Bến Tre: Chủ động ứng phó với nạn ngập mặn

B.An 19/02/2022 15:00

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, hiện nay, tình hình mặn xâm nhập trên các sông chính qua địa bàn tỉnh đang tăng ở mức trung bình so với cùng kỳ năm 2021. Độ mặn 4‰ đã xâm nhập cách các cửa sông từ hơn 30 – 50 km. Nước mặn sẽ còn xâm nhập sâu hơn so với cùng kỳ năm ngoái trên sông Cửa Đại và Cổ Chiên. Mức độ rủi ro do thiên tai xâm nhập mặn tăng lên cấp độ 2.

Để phòng chống hạn mặn ổn định đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên theo dõi độ mặn trên sông, kiểm tra các công trình phòng chống xâm nhập mặn, nhất là hệ thống cống đập; có kế hoạch vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi.

Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ thi công nạo vét, khai thông dòng chảy, sửa chữa các công trình thủy lợi, ngăn mặn, đào ao để trữ ngọt, nhằm đảm bảo nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa cửa các cống và hệ thống các tuyến kênh trục và nội đồng đã được nạo vét thông thoáng, khai thông dòng chảy; tiến hành duy tu, sửa chữa 59 công trình, gia cố các vị trí sạt lở, đảm bảo ngăn triều cường và ngăn mặn; các công trình còn lại đang trong giai đoạn thực hiện.

Việc vận hành các công trình thủy lợi có khả năng lấy nước khi độ mặn ở mức cho phép để tăng cường tích trữ nước vào hệ thống kênh, mương nội đồng, hồ chứa.

Các nhà máy nước khu vực nông thôn thường xuyên tổ chức đo độ mặn tại nguồn nước thô và độ mặn sau xử lý của các nhà máy nước để có kế hoạch trữ nước, vận hành nhà máy phù hợp. Các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kết nối mạng lưới cấp nước của các nhà máy nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Chủ động ứng phó với nạn ngập mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO