Bên trong 'thành trì' của IS: Niềm vui đã trở lại

Linh Chi 08/05/2017 07:30

Có rất ít nơi ở Mosul, từng bị coi là “thành trì” của phiến quân IS, còn giữ được những nụ cười và sinh khí của thường dân như tại CLB có tên Captain nằm ở khu vực phía Đông của thành phố này.

Người dân vui chơi trong CLB Captain, phía Đông Mosul, mà ông Abdali vận hành. (Nguồn: Washington Post).

Là nơi tụ họp những người yêu thích bộ môn bi-da kể từ những năm 1990 đến nay, Captain có nội thất khá cổ kính khi được trang hoàng bởi những phiến đá cẩm thạch thô, giống như những khách hàng của nó, những người đã trở lại sau một khoảng thời gian 2 năm bị phiến qân IS ngăn cấm.

Chỉ ít lâu sau khi IS chiếm được thành phố Mosul vào mùa Hè năm 2014, những trái bóng bi-da nhiều màu sắc lập tức bị liệt vào danh sách những hoạt động mà chúng gọi là “phi Hồi giáo” và CLB Captain bị ra lệnh phải đóng cửa. Giờ đây, khi phiến quân đã bị quét sạch khỏi khu vực phía Đông thành phố, Captain lại trở lại là một trong số những CLB vui chơi ít ỏi ở Mosusl mở cửa phục vụ những người dân đang cố gắng tìm lại cuộc sống bình thường.

“Chúng tôi chơi không phải để thắng mà để tìm niềm vui” - Chủ CLB Captain, Faris al-Abdali, vốn là một trọng tài quốc tế môn bi-da, cho hay - “Vòng quay cuộc sống đã trở lại, nhưng rất chậm rãi”.

Mosul hiện đang bị chia cắt, khi lực lượng Iraq đang chiến đấu chống lại phiến quân IS ở rìa phía Tây con sông Tigris, vốn ngăn cách thành phố lớn thứ hai này. Sau một cuộc chiến kéo dài 7 tháng, phiến quân IS đang cố gắng cầm cự ở một số khu vực mà chúng kiểm soát, cùng với hàng trăm thường dân bị mắc kẹt bên trong trong tình trạng thiếu lương thực và liên tiếp phải hứng chịu các trận không kích.

Nhưng kể từ khi rìa phía Đông thành phố được tái chiếm hoàn toàn trong đầu năm nay, cuộc sống đã dần khôi phục. Sinh viên trở lại trường học, cố gắng ôn lại những bài giảng đã bỏ lỡ; các cửa hiệu mở cửa trở lại cùng với nhiều loại quần áo nhiều màu sắc, thứ từng bị cấm dưới quy luật hà khắc của phiến quân IS.

Tuy nhiên, các loạt đạn pháo bắn từ phía bên kia con sông Tigris vẫn ngày ngày đe dọa nền hòa bình mong manh ở phía Đông Mosul, trong khi làn sóng mới các gia đình từ phía Tây đổ về mỗi ngày đòi hỏi chính quyền phải sắp xếp nơi ăn chỗ ở. Ai cũng biết rằng IS chỉ cách họ có vài bước chân.

Abdali cho hay ông rất do dự khi mở cửa lại CLB của mình cách đây 2 tháng. Ông thường xuyen nhìn ra ngoài phố để quan sát xem có việc gì bất thường hay không, bởi lo sợ cơ sở kinh doanh nhỏ của mình sẽ trở thành mục tiêu bị đánh bom.

“Tôi rất lo lắng. Chúng tôi vẫn chưa tin tưởng hoàn toàn vào quân đội” - ông Abdali nói, nhắc lại sự việc các binh sỹ chính phủ đã tháo chạy khỏi thành phố khi IS tấn công cách đây 3 năm.

Được biết bộ môn bi-da đã du nhập vào Mosul từ những năm 1980 và nhanh chóng trở thành môn thể thao phổ biến trong giới sinh viên. Từng có hơn 400 CLB bi-da ở Mosusl trước khi thành phố này rơi vào tay của phiến quân IS, ông Abdali cho hay.

Thực tế cho thấy các chủ sở hữu CLB bi-da đã gặp khó khăn kể từ trước khi IS đánh chiếm Mosusl. Nhóm này cùng tổ chức tiền nhiệm, al-Qaeda, đã tống tiền các cơ sở này khi chúng thắt chặt vòng vây. Kể từ năm 2005, ông Abdali đã phải chi trả 200 USD mỗi tháng cho IS để giữ cho CLB của mình được vận hành.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác” - ông Abdali nói - “Nếu không chịu trả tiền, chúng sẽ đặt bom ở ngay bên ngoài”.

Giờ đây, lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, ông Abdali lại có thể hoạt động cơ sở của mình mà không phải chi tiền hối lộ cho những kẻ cực đoan. Ông hy vọng rằng điều này sẽ kéo dài và cuộc sống bình thường sẽ trở lại.

Ngay ở phần phía Đông của Mosul, nơi đã được giải phóng hoàn toàn, người dân vẫn sợ ra ngoài đường vào buổi tối, và một lệnh giới nghiêm trong vùng được thiết lập đồng nghĩa với việc khách hàng của ông Abdali chỉ có thể lưu lại đến 20h00 mỗi ngày.

Chính phủ Iraq đã ngừng trả tiền lương cho các nhân viên khu vực công ở Mosul từ năm 2015 do lo ngại nguồn tiền này sẽ rơi vào tay IS, khiến nhiều người dân không có thu nhập trong suốt 2 năm liền. Đến nay, các nguồn trả lương vẫn chưa được hồi phục, nhưng một số ngành như giáo viên đã trở lại công việc của mình tại các trường học.

Do không có thu nhập, nhiều người dân dồn hết tiền tiết kiệm của mình để mua thực phẩm, bởi vậy không có tiền để dành cho các hoạt động vui chơi khác như bi-da, ông Abdali nói. Dù vậy, một số khách hàng quen thuộc đã trở lại với CLB của ông.

Salim Younes, từng là một phi công quân sự thuộc lực lượng chính phủ Iraq, đến Captain gần như mỗi ngày để vui chơi và trò chuyện với bạn bè. Ông nói rằng cuộc sống ở Mosusl đã chững lại cho đến thời điểm bây giờ. Những câu chuyện tại CLB thường xoay quanh cuộc sống khó khăn dưới thời IS kiểm soát.

“Niềm vui đã quay trở lại, nhưng nó vẫn chưa thực sự hoàn hảo” - Younes nói - “Sẽ không được như vậy nếu như phần phía Tây của thành phố còn chưa được giải phóng. Chúng tôi vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên trong 'thành trì' của IS: Niềm vui đã trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO