Bệnh ho gà diễn biến phức tạp

Nghĩa Toàn 09/03/2017 10:14

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tính từ tháng 1 đến nay đã có hơn 50 trường hợp ho gà nhập viện, 4 ca tử vong. Trong số trẻ ho gà nhập viện phần lớn trẻ chưa được tiêm chủng, tiêm chủng chưa đủ mũi, chưa đến tuổi tiêm chủng (chủ yếu trẻ từ 1-3,5 tháng tuổi), đều mắc ho gà rất nặng và được chuyển tới từ các bệnh viện địa phương.

Ảnh minh họa.

Trước tình trạng trẻ mắc ho gà có biến chứng nặng và tử vong gia tăng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống dịch bùng phát. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn khẩn yêu cầu các sở y tế tăng cường phòng, chống bệnh ho gà đồng thời tăng cường giám sát và rà soát việc tiêm vắc xin phòng ho gà.

Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời, không để dịch bùng phát; triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, nhà trẻ đề phòng nguy cơ lây bệnh.

Để phòng chống bệnh ho gà, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đủ liều, đúng lịch.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi họng cho trẻ hằng ngày.
- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.
- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ho gà là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và rất dễ lây lan. Theo thống kê của WHO, trên thế giới mỗi năm có khoảng 30-50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó khoảng 300.000 người tử vong, đa số là trẻ em dưới 1 tuổi và ở các nước chậm phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh ho gà diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO