Bệnh nhân ngã trong nhà vệ sinh: Bệnh viện nói rạn xương, người nhà nói gãy chân

Nghĩa Hiệp 30/08/2022 14:24

Cụ ông Nguyễn Như Hám, sinh năm 1924 (98 tuổi), được gia đình ký hợp đồng chăm sóc với Bệnh viện đa khoa Phúc Lâm - Hưng Yên (Bệnh viện Phúc Lâm). Vừa qua, cụ Hám bị ngã gẫy xương đùi, nhưng cho đến trước khi chuyển viện để điều trị, Bệnh viện Phúc Lâm vẫn kết luận “rạn xương đùi”.

Bệnh nhân gãy xương hay rạn xương?

Theo bà Nguyễn Minh Chi, con gái cụ Nguyễn Như Hám, cũng là người ký kết hợp đồng chăm sóc bố mình với Bệnh viện Phúc Lâm. Bà Chi cho biết: “Chiều ngày 13/3/2022, bác sĩ Dũng ở Bệnh viện Phúc Lâm đã điện thoại thông báo cho tôi biết bố tôi bị ngã và rạn xương đùi. Lúc cụ ngã có điều dưỡng đi cùng và đưa ông vào nhà vệ sinh, vì ông ngã nên điều dưỡng cũng ngã theo”.

Khi biết tin cụ Nguyễn Như Hám ngã, ngay tối ngày 13/3/2022, bà Nguyễn Minh Chi đã vào thăm, được biết, thời điểm này chân của cụ Hám đã được bệnh viện bó, nẹp cố định. Phía Bệnh viện vẫn khẳng định với gia đình chân cụ Hám chỉ bị rạn. Cũng theo gia đình cụ Hám, sang ngày 14/3/2022, chân cụ Hám đã phát sinh nhiều cơn đau dữ dội, khiến cụ không chịu nổi. Gia đình bà Nguyễn Minh Chi đã yêu cầu Bệnh viện Phúc Lâm gửi film chụp x-quang để nhờ các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức chuẩn đoán. Theo chuẩn đoán ban đầu của bác sĩ Bệnh viện Việt Đức qua film chụp x-quang, cụ Hám bị gãy xương đùi thay vì rạn xương đùi như hội chẩn của Bệnh viện Phúc Lâm.

Tiếp đó, tối ngày 15/3/2022, bác sĩ Dũng từ Bệnh viện Phúc Lâm thông báo với bà Nguyễn Minh Chi về việc chuyển viện cho cụ Hám từ Bệnh viện Phúc Lâm sang Bệnh viện Phố Nối. Qua dấu hiệu lâm sàng được Bệnh viện Phố Nối chuẩn đoán “gãy cổ xương đùi phải, đặt sonde bàng quang tuyến huyện không được nên phải vào viện. Sau khám có kết luận tuyến tiền liệt to nhiều. Ấn đau vùng bẹn”.

Phiếu chuyển viện gia đình cụ Hám cung cấp
Phiếu chuyển viện gia đình cụ Hám cung cấp.

Để gia đình bà Nguyễn Minh Chi an tâm hơn trong công tác khám, chữa bệnh cho cụ ông Nguyễn Như Hám, Bệnh viện Phố Nối đã thực hiện chuyển viện cho cụ Nguyễn Như Hám lúc 1h sáng ngày 16/3/2022 lên Bệnh viện Việt Đức để điều trị.

Trách nhiệm của Bệnh viện Phúc Lâm

Ngày 25/3/2022, Bệnh viện Phúc Lâm đã gửi báo cáo sự việc bằng văn bản số 62/BVĐKPL lên Sở Y tế tỉnh Hưng Yên. Theo báo cáo từ phía Ban Giám đốc Bệnh viện Phúc Lâm cho biết: "Trong quá trình chăm sóc, khoảng 7h45 ngày 14/3/2022, cụ Hám có yêu cầu đi vệ sinh và được nhân viên đưa vào nhà vệ sinh. Trong lúc nhân viên đứng chờ ngoài cửa thì thấy tiếng động và kêu của cụ Hám và xem thì thấy cụ ông ngã ra sàn nhà vệ sinh. Cụ được đưa vào giường nằm và cảm thấy đau chói; Các bác sĩ đến khám và chuẩn đoán sơ bộ chấn thương vùng hông cho cố định, đi chụp x-quang, xét nghiệm. Sau khi Bệnh viện hội chẩn đã tiến hành điều trị theo đúng phác đồ và sử dụng thuốc theo bệnh án; Khoảng 10h30 ngày 14/3/2022, Bệnh viện đã thông báo gia đình ông Hám về tình trạng sức khoẻ hiện tại để cùng phối hợp nhưng gia đình với lý do bận không đến Bệnh viện…"

Theo như văn bản báo cáo của Ban Giám đốc Bệnh viện Phúc Lâm, phía Bệnh viện đã chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo, kịp thời thông báo với gia đình cụ Nguyễn Như Hám khi sự việc xảy ra để tìm hướng giải quyết, nhưng gia đình vẫn muốn chuyển viện cho cụ Nguyễn Như Hám lên Bệnh viện Việt Đức.

Văn bản báo cáo của Ban Lãnh đạo Bệnh viện Phúc Lâm-Hưng Yên với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên
Văn bản báo cáo của Ban Lãnh đạo Bệnh viện Phúc Lâm với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên.

Để làm rõ thông tin, ngày 22/6/2022, Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Bệnh viện. Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện, để lại nội dung làm việc theo yêu cầu của ông Long, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Theo lời kể của người cùng phòng cụ Nguyễn Như Hám, người nhà cụ Hám và chính những nhân viên của Bệnh viện Phúc Lâm thì văn bản báo cáo của Bệnh viện Phúc Lâm với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên lại đang có những mâu thuẫn.

Theo cụ Thắng, là bệnh nhân được chăm sóc cùng phòng với cụ Nguyễn Như Hám kể lại: “Rạng sáng ngày 13/3/2022, ông Hám có đi vệ sinh, nhưng đi một mình và không có ai đỡ. Lúc ngã đau quá mới gọi với ra cho tôi, lúc đó tôi với gọi điều dưỡng vào để đỡ ông Hám dậy”.

Để làm rõ sự việc, gia đình bà Nguyễn Minh Chi đã đến làm việc trực tiếp với bà Trần Thu Hương, vợ ông Nguyễn Hoàng Long, quản lý tại Bệnh viện Phúc Lâm. Tại buổi làm việc, gia đình bà Nguyễn Minh Chi có yêu cầu phía Bệnh viện cho gặp điều dưỡng đỡ cụ Nguyễn Như Hám đi vệ sinh. Tuy nhiên, phía bà Hương cho biết: “Hiện điều dưỡng này đã nghỉ việc tại viện”.

Để làm rõ hơn mâu thuẫn giữa nội dung giải trình bằng văn bản của Bệnh viện Phúc Lâm, cùng người chứng kiến. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ bằng điện thoại với phía Bệnh viện. Qua trao đổi được nhân viên trực cho biết: “Cụ Hám đi lại bình thường, nên nhân viên cũng không cần dìu dắt. Lúc cụ Hám ngã, ban đầu chụp thì Bệnh viện kết luận ra rạn xương đùi. Nhưng sau chuyển cụ Hám đi đâu thì tôi cũng không rõ”.

Như vậy, trong báo cáo của Bệnh viện Phúc Lâm gửi tới Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, bệnh viện này khẳng định có nhân viên đưa cụ Nguyễn Như Hám đi vệ sinh, nhưng trả lời của nhân viên trực lại trái ngược với báo cáo.

Theo ông Lều Văn Quân, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cho biết: “Sau khi Sở Y tế Hưng Yên nhận được thông báo qua đường dây nóng. Ngày 16/3/2022 Sở đã gửi Công văn tới Bệnh viện Phúc Lâm và nhận được phản hồi. Tuy nhiên, do Bệnh viện Phúc Lâm hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nên Sở Y tế chưa thể tiến hành kiểm tra đột xuất được”.

Sự việc bệnh nhân Nguyễn Như Hám bị gãy hay rạn xương đùi diễn ra tại Bệnh viện Phúc Lâm, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân ngã trong nhà vệ sinh: Bệnh viện nói rạn xương, người nhà nói gãy chân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO