Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò: Kiểm soát dịch bằng cách ly

Nguyễn Oanh 13/06/2021 08:00

Ngay sau khi bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện tại địa bàn, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát, hạn chế sự lây lan của bệnh.

Tại huyện Nậm Nhùn, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện từ ngày 27/4, ở bản Tổng Pịt, xã Mường Mô. Hiện, bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, làm 47 con bò bị mắc bệnh.

Bản Tổng Pịt, xã Mường Mô hiện có 142 con trâu và 114 con bò. Sau khi nhận được thông tin từ các hộ chăn nuôi về một số con bò có biểu hiện mắc bệnh lạ, bản đã báo cáo lên chính quyền địa phương và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm từ 2 con bò của hộ gia đình ông La Văn Phin và Quàng Văn Thủy, kết quả cho thấy hai mẫu bệnh phẩm này dương tính với virus gây bệnh viêm da nổi cục.

Ông Lý Văn Hom, Bí thư Chi bộ bản Tổng Pịt, xã Mường Mô cho hay, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm da nổi cục, bản đã vận động các hộ gia đình trong bản có trâu, bò bị mắc bệnh đưa đi cách ly. Hiện, bản có 4 hộ gia đình có gia súc mắc bệnh với 16 con bò, từ khi mắc bệnh bản đã cố gắng kiểm soát dịch và chưa bị lây lan sang những đàn gia súc lân cận.

Ông La Văn Phin, bản Tổng Pịt, xã Mường Mô (Nậm Nhùn) – một trong những hộ gia đình có bò bị mắc bệnh chia sẻ: “ Gia đình tôi và các hộ khác chăn thả theo đàn khoảng 50 con. Khi thấy 1 số con bò bị nổi cục trên da, tôi đã làm theo sự hướng dẫn của cán bộ xã, cách ly đàn bò mắc bệnh ở riêng; đồng thời, tại chuồng trại đã rải vôi, phun tiêu độc, khử trùng và thuốc diệt ruồi, muỗi, bọ chét, hy vọng đàn bò của gia đình sẽ sớm khỏi bệnh…”.

Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết, trên địa bàn huyện Nậm Nhùn hiện có 13.500 con trâu, bò. Nhằm bảo vệ đàn gia súc, huyện Nậm Nhùn đã thiết lập các chốt nhằm kiểm soát trâu, bò ra vào vùng dịch không để lây lan ra những địa bàn lân cận; huyện sẽ bố trí kinh phí mua thuốc khử trùng tiêu độc, vaccine để tiêm cho đàn trâu bò.

Cùng với đó, huyện Nậm Nhùn khuyến cáo người chăn nuôi kiểm soát tốt các ổ dịch; khi trâu, bò có triệu chứng phải nhốt và chăm sóc riêng không để lây lan ra đàn và khu vực lân cận. Đối với những con gia súc không có khả năng phục hồi thực hiện tiêu hủy, còn những con chớm bị mắc bệnh tích cực chăm sóc, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Ông Phạm Anh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lai Châu cho biết, bệnh viêm da nổi cục là loại bệnh mới, khả năng lây nhiễm cao. Đây là loại dịch bệnh dễ lây lan, thời gian ủ bệnh dài, không làm gia súc chết ngay lập tức như các loại dịch bệnh khác. Vì vậy, khi thấy gia súc có dấu hiệu bị bệnh viêm da nổi cục, người dân cần bình tĩnh, áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh, tích cực chăm sóc vật nuôi, tăng sức đề kháng để trâu, bò nhanh lành bệnh.

Hiện tỉnh Lai Châu có 303.760 con gia súc; trong đó, trâu 93.758 con, bò 21.675 con, lợn 188.327 con. Các địa phương hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò: Kiểm soát dịch bằng cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO