Bệnh viện bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh: Tận tâm vì người bệnh

Trần Việt 08/02/2021 09:00

Chữa trị cho bệnh nhân có tâm lý bình thường vốn đã khó khăn, chăm sóc, điều trị cho những người bệnh tâm thần còn khó khăn gấp bội. Bởi thế, ngoài công việc chuyên môn còn đòi hỏi các y, bác sỹ trong Bệnh viện phải không ngừng nỗ lực và tận tâm vì người bệnh... Bác sỹ Dương Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về công việc thầm lặng của những cán bộ, y bác sỹ và nhân viên đang làm việc tại đây.

Mặc dù cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh còn nhiều khó khăn nhưng các y bác sỹ Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần Quảng Ninh khám, điều trị cho khoảng 25.000 - 30.000 lượt bệnh nhân, trong đó vào điều trị nội trú hơn 5.000 lượt bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện tâm thần có xu hướng tăng, tính chất bệnh cũng trở nên phức tạp, vì vậy công tác khám, điều trị và chăm sóc các bệnh tâm thần ngày càng đòi hỏi phải được nâng cao về chất lượng.

Bệnh nhân tâm thần không chỉ là những người mắc các bệnh tâm thần xã hội, như: Tâm thần phân liệt, động kinh... mà còn gia tăng ở các dạng tâm thần khác như rối loạn trầm cảm, lo âu, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng các chất gây nghiện (rượu, ma tuý), nghiện game...

Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất của Bệnh viện còn nhiều khó khăn, nhiều hạng mục xuống cấp. Bệnh viện cũng đang phải đảm nhận công việc thường xuyên chăm sóc, quản lý, điều trị một số lượng lớn bệnh nhân tâm thần vô thừa nhận nên gây lên tình trạng quá tải về công tác khám chữa bệnh và nguồn kinh phí của Bệnh viện.

Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ thâm thần Quảng Ninh tổ chức cho bệnh nhân thi đấu thể thao hưởng ứng ngày sức khoẻ tâm thần thế giới (10/10/2020).

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ, với tinh thần “lương y như từ mẫu”, các cán bộ, y Bác sỹ và người lao động của Bệnh viện bảo vệ sức khoẻ tâm thần Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với thông điệp: “Sức khỏe tâm thần cho tất cả mọi người; Đầu tư nhiều hơn - Tiếp cận nhiều hơn”, Bệnh viện đã chủ động tham mưu lãnh đạo ngành y tế, lãnh đạo tỉnh để có các cơ chế khuyến khích, động viên, thu hút bác sỹ có chuyên môn vững, có tâm với nghề về công tác tại Bệnh viện. Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt khoa học, trao đổi chuyên môn giữa các cán bộ y tế Bệnh viện, cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bệnh viện còn tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của địa phương và huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bệnh nhân. Nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh tâm thần, Bệnh viện cũng đã có những chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc.

Do đó, thay vì những năm trước đây Bệnh viện rất khó khăn trong thu hút bác sỹ về làm việc thì năm 2020, đơn vị đã thu hút được 5 bác sĩ chính quy. Cùng với đó, Bệnh viện đã cử 2 bác sĩ học sau đại học chuyên ngành tâm thần và cử nhiều nhân viên y tế tham gia các buổi hội thảo, tập huấn cập nhật các kiến thức chuyên môn; khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học phục vụ công tác khám, chữa bệnh, góp phần tạo niềm tin đối với người bệnh và gia đình.

Nhân ngày sức khoẻ tâm thần thế giới (10/10), khi đến thăm Bệnh viện, chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên khi được chứng kiến buổi giao lưu văn nghệ - thể thao của những bệnh nhân tại Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh Quảng Ninh. Những bệnh nhân nam và bệnh nhân nữ được lựa chọn từ 4 khoa lâm sàng của Bệnh viện đã chia thành 4 đội thi đấu kéo co trong sự cổ vũ, động viên tinh thần rất nhiệt tình của những người có mặt.

Phần thưởng động viên đối với các bệnh nhân đơn giản chỉ là những cái bánh, cái kẹo nhưng đã lại đem đến một niềm vui khôn xiết đối với bệnh nhân và người nhà của họ. Bỏ qua những lo lắng, kì thị, xa lánh của mọi người, những hoạt động này còn giúp xóa bỏ mặc cảm, tự ti của bệnh nhân tâm thần. Trong các hoạt động đó chúng tôi cảm thấy dường như họ không còn là người bệnh nữa.

Sau hoạt động giao lưu thể thao của các bệnh nhân, Bệnh viện còn tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ với sự tham gia của các cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bác sỹ Cao Thị Xuân Thủy, Trưởng khoa rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện cho biết: Để người bệnh có thể tham gia các tiết mục văn nghệ một cách nghiêm túc và có kỷ luật sân khấu thì các cán bộ y tế đã phải rất vất vả và kỳ công trong việc tập luyện. Dù vậy những người bác sĩ ấy đã cố gắng đem đến sự gần gũi, tạo tâm lý thoải mái để điều đó cũng như liều thuốc tinh thần giúp xoa dịu và chữa lành những vết thương cho người bệnh.

Do đặc thù những người bệnh điều trị nội trú tại đây đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và có nhiều người còn bị gia đình, người thân bỏ mặc nên ngoài việc chăm sóc, điều trị bệnh thì Bệnh viện còn thường xuyên dành một nguồn kinh phí để nâng cao chất lượng, cải thiện bữa ăn cho người bệnh. Vào dịp cuối năm, Bệnh viện còn tổ chức bữa ăn từ thiện cho tất cả bệnh nhân đang điều trị nội trú. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo đong đầy tình yêu thương của cán bộ, nhân viên Bệnh viện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vượt lên tất cả, các cán bộ, y bác sỹ và nhân viên của Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh Quảng Ninh bằng chuyên môn, tình thương, sự tận tâm của mình đã hàng ngày chữa lành những tổn thương tinh thần cho những bệnh nhân, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khoẻ tâm thần vì một tương lai tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh: Tận tâm vì người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO