Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La: ‘Có da nhưng... thiếu thịt’

Hoàng Sa 10/04/2021 06:21

Hơn 6 tháng sau khi khánh thành, dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La (phường Chiềng Sinh, TP  Sơn La, tỉnh Sơn La) chỉ lơ thơ, èo uột, trang thiết bị gần như... trống trơn.

Sau khánh thành, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La hầu như vẫn chỉ là khối nhà rỗng.

Công trình xây mới BVĐK tỉnh Sơn La được Chính phủ phê duyệt là công trình dân dụng cấp I – nhóm A, xây dựng theo kiến trúc và đầu tư công nghệ trang thiết bị y tế hiện đại. Dự án được giao cho Sở Y tế tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Thăng Long tỉnh Hà Nam.

Khuôn viên bệnh viện được xây dựng trên diện tích 9,06 ha với quy mô 550 giường có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn của trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác, hợp pháp.

Công trình gồm nhiều hạng mục như 2 khối nhà 7 tầng dành cho khu kỹ thuật và nghiệp vụ, điều hành nội trú; 1 khối nhà 4 tầng khám bệnh đa khoa và điều trị ngoại trú; 1 khối nhà 2 tầng; 5 nhà 1 tầng và các công trình phụ trợ có không gian cây xanh và thảm cỏ,... Bệnh viện khánh thành vào ngày 22/9/2020.

Theo hoạch định, BVĐK tỉnh Sơn La mới này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục đổi mới và phát triển của ngành y tế tỉnh Sơn La; sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, khắc phục tình trạng quá tải, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận như Điện Biên, Lai Châu… và cả nước bạn Lào, xứng tầm với vị trí trung tâm của khu vực Tây Bắc; sẽ trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, đáp ứng nhu cầu hoạt động của bệnh vện đa khoa tuyến tỉnh hiện đại...

Tuy nhiên, hơn 6 tháng sau khi khánh thành thực trạng việc vận hành so với những hoạch định của bệnh viện lại hoàn toàn trái ngược. Có thể nói, bệnh viện hiện tại chỉ là hình ảnh đồ sộ bên ngoài, bên trong thì rỗng tuếch.

Nhiều bệnh nhân cho biết hiện khá bối rối không biết khám ở đâu, vì hiện tại bệnh viện đang hoạt động song song 2 địa điểm. Địa điểm cũ của bệnh viện (tại đường Lò Văn Giá, phường Chiềng Lề, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) cách địa điểm mới hàng chục kilomet. Những trường hợp không biết khi đến địa điểm mới để khám thì mới biết bệnh của mình thuộc khoa khám, dịch vụ, trang thiết bị y tế vẫn ở địa điểm cũ nên lại phải về địa điểm cũ, rất bất tiện. Không biết bao giờ bệnh viện “quy về một mối”?

Theo ghi nhận của PV, tại địa điểm mới của bệnh viện một số hạng mục phía ngoài lẫn hạng mục bên trong tòa nhà chức năng vẫn đang thi công. Khắp các tầng, khoa, phòng chức năng chuyên môn, phòng điều trị đều trống không, đóng cửa, vắng lặng và bám bụi. Cán bộ y tế ở đây cho biết, đây mới chỉ có Khoa khám nội và tim mạch.

PV đã liên hệ xin ý kiến Sở Y tế tỉnh Sơn La về hoạt động, công tác quản lý, điều hành của ngành y tế tỉnh; vướng mắc và lộ trình hoàn thiện bệnh viện mới để có thể đáp ứng việc khám chữa bệnh phục vụ nhân dân như quy mô đã được xây dựng. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Sơn La cho rằng vấn đề quan tâm và có thể thông tin thuộc về lãnh đạo bệnh viện. Còn Giám đốc BVĐK tỉnh Sơn La lại cho rằng phải xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế (?)...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La: ‘Có da nhưng... thiếu thịt’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO