Bệnh viện Trung ương Huế: Thực hiện 'giờ vàng' cứu sống bệnh nhân

Đinh Hoàng Xuân Hồng 14/08/2019 08:00

Thành lập tháng 6/2018, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế được trang bị thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ (BS)có  trình độ chuyên môn vững đã điều trị 2.000 bệnh nhân nội trú, trong đó cứu sống nhiều trường hợp không để lại di chứng. Hiện BV đang xây dựng Trung tâm Đột quỵ theo tiêu chuẩn mô hình trung tâm toàn diện phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị bệnh nhân đột quỵ.

Bệnh viện Trung ương Huế: Thực hiện 'giờ vàng' cứu sống bệnh nhân

Điều dưỡng và bác sĩ Khoa Đột quỵ chăm sóc bệnh nhân.

Trung tâm có trang bị máy móc hiện đại như DSA, siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT... lại đặt cạnh các khoa phòng liên quan để phối hợp điều trị bệnh như cấp cứu đa khoa , chẩn đoán hình ảnh, phòng phẫu thuật… nên rất thuận lợi trong việc tranh thủ “giờ vàng” điều trị cho bệnh nhân. Trung tâm đang áp dụng dựa vào công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, mở rộng cửa sổ can thiệp 24/24 giờ để điều trị bệnh nhân. Phòng Chăm sóc bệnh thực hiện chế độ vô trùng tuyệt đối, chỉ có bác sĩ, điều dưỡng và hộ lý thực hiện khám bệnh, chăm sóc, phục vụ bệnh nhân được vào. Người nhà không được vào đây. Mọi việc chăm sóc bệnh nhân do điều dưỡng và hộ lý đảm nhận.

BS chuyên khoa II- Trưởng Khoa Đột quỵ Dương Đăng Hóa, Thạc sĩ, BS Lê Vũ Huỳnh- Phó Khoa đã cho biết về nhiều trường hợp cứu sống bệnh nhân kỳ diệu. BS Huỳnh nhớ lại cách đây không lâu, bệnh nhân T.T.V. (81 tuổi, ở phường Phường Đúc, TP Huế) vào viện trong tình trạng bị tắc mạch máu não cấp, liệt nửa người, tính mạng nguy hiểm. Sau khi được chụp DSA (hệ thống chụp mạch xóa nền DSA), bệnh nhân được can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ. Quá trình điều trị chỉ trong 2 ngày, bệnh nhân đã tỉnh hẳn, đi lại bình thường. Chỉ trong vòng hai ngày, bệnh nhân bị tai biến liệt nửa người, sau điều trị đi lại bình thường thì đó là một kỳ tích.

Sau bệnh nhân V., có khá nhiều trường hợp được cứu sống ngoạn mục tương tự. Rất nhiều thư của bệnh nhân và người nhà gửi về bệnh viện trân trọng cám ơn lãnh đạo BV Trung ương Huế đã đào tạo rèn luyện được đội ngũ y bác sĩ coi lương y như từ mẫu. Bức thư của bà Nguyễn Thị Khen ở Thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chữ viết nghệch ngoạc trên tờ giấy vở học sinh rất cảm động: “Con rể tôi là Hồ.V.K., bị đột quỵ, tưởng không thể qua khỏi, gia đình tôi cực khổ, không một xu dính túi, nhưng các bác sĩ đã động viên gia đình và tận tình giúp đỡ, con rể tôi đã qua khỏi cơn nguy kịch. Bác sĩ, y tá của khoa đúng là lương y như từ mẫu. Giờ con tôi đã khỏi bệnh, gia đình chúng tôi chỉ có bó hoa này và vài dòng chữ thô sơ trên mảnh giấy này gửi đến các quí vị để tỏ lòng biết ơn…”

Một bức thư khác của người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị M.T., số giường 33. Sau những lời cám ơn, có đoạn: “Mong các anh, chi tiếp tục là người mẹ hiền của tất cả bệnh nhan khi vào viện”.

BS Huỳnh nhắc đến vấn đề quan trọng: Để điều trị đạt hiệu quả, người nhà bệnh nhân phải hiểu rõ vấn đề là bệnh nhân đột quỵ có tỉ lệ tử vong và tàn tật cao. Nhập viện trong những giờ đầu sau đột quỵ sẽ giảm tỉ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Đột quỵ có thể chia thành 2 loại là xuất huyết não và nhồi máu não. Bệnh nhân nhồi máu não có tỉ lệ cao hơn, chiếm khoảng 80-85%, xảy ra do tình trạng tắc mạch máu não. Bệnh nhân bị nhồi máu não nếu đến viện trong “giờ vàng” là 3,5 giờ kể từ khi xuất hiện bệnh thì có thể được áp dụng các liệu pháp điều trị tái thông mạch máu. Trong 3-4,5 giờ đầu có thể tái thông bằng thuốc, thất bại có thể chuyển sang can thiệp nội mạch lấy huyết khối nếu không quá 6 giờ. Nếu bệnh nhân đến muộn thì đều thất bại với hai biện pháp tái thông. Hiện tại, trung bình chỉ khoảng 6-8% bệnh nhân nhồi máu não đang điều trị tại Trung tâm Đột quỵ, BV Trung ương Huế nhập viện sớm và được điều trị tái thông mạch máu từ đầu. Khi bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ, người nhà cần chuyển bệnh nhân qua Trung tâm cấp cứu 115 tới thẳng BV, không cần qua các tuyến y tế cơ sở để bảo đảm “giờ vàng” điều trị cứu sống bệnh nhân.

GS.TS.BS Phạm Như Hiệp- Giám đốc BV Trung ương Huế, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Trung ương Huế cho hay: Đột quỵ là một cấp cứu y tế khẩn cấp. Nếu được cấp cứu đúng đắn trong giờ vàng (3 giờ - 4.5 giờ) bằng thuốc tiêu sợi huyết và can thiệp lấy huyết khối trong 6 giờ đầu thì khả năng cứu sống và hạn chế di chứng càng cao. Do đó, khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ cần chuyển ngay tới cơ sở điều trị chuyên sâu sớm nhất có thể. Thời gian chậm trễ hay trì hoãn đưa bệnh nhân đến đơn vị sẵn sàng cấp cứu đột quỵ chỉ tính bằng phút cũng đã ảnh hưởng lớn đến tiên lượng và kết quả điều trị. Nhận dạng đột quỵ, nhanh chóng chuyển viện và báo trước đến BV Trung ương Huế qua các đường dây nóng của Khoa Đột quỵ, Khoa Cấp cứu là những bước đơn giản nhưng rất quan trọng mà các bác sĩ từ Trung tâm cấp cứu 115, các khoa cấp cứu của các cơ sở y tế có thể thực hiện.

Hiểu rõ vấn đề này, BV Trung ương Huế luôn tổ chức các hội thảo khoa học giữa Sở Y tế và nhiều cơ quan liên quan, công tác truyền thông về vấn đề đột quỵ nhắm tới 3 mục tiêu: Người bệnh và người nhà nhận biết được đột quỵ và nhanh chóng nhập viện; Nhân viên cán bộ y tế cơ sở tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ nhanh chóng chuyển viện; Đơn vị cấp cứu BV Trung ương Huế chữa bệnh sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân, kết hợp các khoa trong bệnh viện được điều trị sớm nhất.

Thạc sĩ, BS chuyên khoa II Trần Quốc Thắng, Trưởng Khoa Cấp cứu đa khoa nhấn mạnh, từ khi thành lập Trung tâm Đột quỵ, Ban Giám đốc BV quán triệt vấn đề trên rất quyết liệt. Ban Chủ nhiệm khoa luôn truyền đạt tinh thần này trong bác sĩ, điều dưỡng khoa thực hiện đúng qui trình cấp cứu đột quỵ, tranh thủ giờ vàng khám, phối hợp điều chuyển bệnh nhân đến Khoa Đột quỵ nhanh nhất để cứu sống bệnh nhân, giảm di chứng cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Trung ương Huế: Thực hiện 'giờ vàng' cứu sống bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO