Bệnh viện tư vẫn bị 'phân biệt đối xử'

Lam Khê Ảnh: Phạm Duẩn 22/04/2017 15:10

Đó là ý kiến chung của lãnh đạo các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên cả nước là hội viên Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam.

Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội
Bệnh viện Tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ.

Hôm nay, 22/4, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội viên năm 2017 với sự tham dự của Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ và các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội, quan khách cùng gần 110 hội viên là lãnh đạo các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên toàn quốc.

Sáu tháng cuối năm 2016 và quý 1 năm 2017, Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) tiếp tục đại diện cho ý chí, nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà đầu tư y tế tư nhân. Hiệp hội đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

Đầu năm 2016, quy định thông tuyến huyện trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và Thông tư liên tịch 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trong toàn quốc nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thu hút thêm bệnh nhân...

"Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Một số bệnh viện tư nhân bị cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối thanh toán hàng chục tỷ đồng hoặc tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế... Nhiều cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn là rào cản đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân", Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Đệ nói.

Trang thiết bị hiện đại tại BV Đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Thời gian vừa qua, Hiệp hội đã có nhiều hoạt động nổi bật như tham gia tư vấn, phản biện, vận động chính sách lĩnh vực y tế; Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên; Tổ chức một số hội nghị, xúc tiến đầu tư; Chủ tịch Hiệp hội được cử làm Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cả nước; Hiệp hội đang hoàn thiện thủ tục xin làm thành viên MTTQ Việt Nam...

Tham luận tại hội nghị, các hội viên là lãnh đạo bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân trên cả nước đều nhận định, cùng chung quan điểm là có rất nhiều bất cập trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội sớm giải quyết số tiền vượt quỹ, vượt trần.

Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thành lập bộ phận giám định bảo hiểm y tế độc lập để minh bạch, khách quan, công bằng trong giám định bảo hiểm y tế, đặc biệt là giám định tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Kiến nghị thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trước thời điểm 1/1/2021 để khuyến khích các nhà đầu tư y tế tư nhân.

Tiếp tục kiến nghị một số vấn đề tồn tại như: khám chữa bệnh cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, giám định dị tật, dị dạng cho đối tượng nhiễm chất độc hóa học tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân...

Trao tặng Bằng khen cho các hội viên.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh sẽ làm hết sức mình để Hiệp hội ngày càng phát triển, là chỗ dựa tin cậy của các hội viên mà mục tiêu cuối cùng của các hội viên Hiệp hội là chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho nhân dân...

Nhân dịp này, Lãnh đạo Hiệp hội cũng đã trao tặng 23 Bằng khen của Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam cho các bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân đã có thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện tư vẫn bị 'phân biệt đối xử'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO