Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương: Cho thuê đất trái phép, thu lời bất chính

Đức Sơn 09/11/2016 09:24

Cho thuê, sử dụng gần 4.000 m2 đất trái quy định, trái mục đích và mắc hàng loạt sai phạm về công tác bảo vệ môi trường… Đó là thực trạng đang diễn ra tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương, nhưng Bệnh viện này vẫn không khắc phục theo chỉ đạo của ngành chức năng

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương: Cho thuê đất trái phép, thu lời bất chính

Hàng loạt sai phạm về đất đai và môi trường tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương.

Cho thuê hàng nghìn m2 đất trái phép

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương được thành lập từ năm 1968, là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế Hải Dương, hiện là bệnh viện chuyên khoa 2 với quy mô 220 giường bệnh.

Diện tích đất Bệnh viện quản lý sử dụng có nguồn gốc được UBND tỉnh Hải Dương giao không thu tiền sử dụng đất với 24.409 m2. Sau đó, Nhà nước thu hồi một phần diện tích để thi công đường Thanh Niên, đường Yết Kiêu, chuyển mục đích sử dụng đất để đấu giá, nên diện tích hiện nay của Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương còn lại là 16.161 m2.

Tuy nhiên, từ khi bị thu hồi một phần diện tích, đến nay Bệnh viện không làm thủ tục điều chỉnh diện tích đất được giao, điều chỉnh hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đáng chú ý, trong tổng diện tích đất hiện có, Bệnh viện chỉ sử dụng đúng mục đích 13.000 m2 còn lại khoảng 3.540 m2, Bệnh viện cho các tổ chức, cá nhân thuê, sử dụng trái mục đích.

Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2015, Bệnh viện đã ký nhiều hợp đồng cho một số cá nhân, doanh nghiệp thuê lại một phần diện tích mặt bằng để làm ki ốt, quán bán hàng.

Qua thanh tra (cuối tháng 4/2016), Sở TN&MT Hải Dương phát hiện đang tồn tại 10 hợp đồng cho thuê giữa Bệnh viện với 10 cá nhân, doanh nghiệp trên phần diện tích giáp vỉa hè đường Thanh Niên, một hợp đồng kinh doanh với một doanh nghiệp trên phần diện tích Hồ Sen giáp hành lang đường Yết Kiêu, Lê Quý Đôn. “Như vậy, Bệnh viện đã cho thuê lại mặt bằng, đất đai không đúng quy định của Luật Đất đai…”- lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương khẳng định.

Mặt khác, từ năm 2009 đến năm 2011, Bệnh viện đã ký hợp đồng cho thuê lại mặt bằng hoặc hợp tác kinh doanh với hai doanh nghiệp khác để các doanh nghiệp này san lấp 3.839 m2 Hồ Sen và sử dụng 2.800 m2 để kinh doanh thương mại, dịch vụ khi chưa được chuyển mục đích sử dụng đất.

Đặc biệt, Bệnh viện ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Cường Huyền thuê ao với thời hạn 10 năm. Tuy nhiên Công ty này đã tự ý san lấp, sử dụng 549 m2 rồi cho cá nhân, doanh nghiệp thuê xây trụ sở kinh doanh. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Duy Hưng thuê lại các ki ốt trên tổng diện tích 495 m2 để kinh doanh cơm phở, văn phòng giao dịch, phòng khám đa khoa.

Sở TN&MT tỉnh Hải Dương khẳng định, Bệnh viện chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất diện tích khoảng 4.000 m2 mặt nước Hồ Sen sang đất công trình sự nghiệp khi được UBND tỉnh Hải Dương đồng ý chủ trương cho phép xây dựng khu vật lý trị liệu. Đối với UBND TP Hải Dương và UBND phường Hải Tân đã không có các biện pháp xử lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp thuê lại mặt bằng, hợp tác kinh doanh với Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương, xây dựng công trình không đúng quy định, có công trình xây dựng sai giấy phép được cấp.

Xả thải “chui”

Mới đây, qua thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã phát hiện hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện không đúng theo nội dung Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt (xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh hợp khối CN 2000). Bệnh viện không báo cáo với Sở TN&MT trước khi thực hiện…

Về chất thải nguy hại, Bệnh viện không đốt đúng thời gian quy định đối với chất thải y tế nguy hại lây nhiễm mà lưu giữ thô sơ trong các thùng nhựa, vi phạm quy định.

Bệnh viện tự xử lý hóa chất thải nguy hại từ quá trình tráng phim X- Quang thể tích khoảng 30 lít/tháng bằng cách cho tự thấm xuống nền đất trong khuôn viên Bệnh viện, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Ngoài ra, thùng chứa chất thải y tế nguy hại lây nhiễm có màu không đúng quy định.

Sau khi phát hiện những sai phạm nêu trên, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương yêu cầu, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chấm dứt các hợp đồng cho thuê mặt bằng với các cá nhân, doanh nghiệp. Nghiêm cấm Bệnh viện tự ý cho thuê mặt bằng không đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời đề nghị UBND TP Hải Dương và UBND phường Hải Tân nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về xây dựng.

Ngành chức năng chỉ đạo là vậy, tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua, phía Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chưa tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm cũng chưa ai bị quy trách nhiệm. Bệnh viện cũng chưa chấm dứt các hợp đồng cho thuê mặt bằng trái quy định, chưa khắc phục việc sử dụng sai mục đích, chưa báo cáo ngành chức năng kết quả xử lý khắc phục các sai phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương: Cho thuê đất trái phép, thu lời bất chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO