Béo phì đe dọa nước Anh

Đình Tú 30/07/2020 08:25

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cam kết tiến hành một cuộc chiến toàn quốc chống béo phì. Một bản kế hoạch 12 tuần chống béo phì được Chính phủ Anh thực hiện “ưu tiên số một” ngay trong đại dịch Covid-19.

Người thừa cân béo phì dễ gặp nguy hiểm trong đại dịch Covid-19.

1. Nhưng quyết định quyết liệt của Thủ tướng và Chính phủ Anh được giải thích “do chính trải nghiệm cá nhân của ông Boris Johnson trong dịch Covid-19”.

Khi Thủ tướng Anh từng phải nhập viện và điều trị tăng cường vào tháng 3, sau khi bị nhiễm virus Corona, Thủ tướng Anh đã suýt tử vong vì dịch bệnh. Ông đã nhiều lần thừa nhận rằng cơ thể thừa cân của ông là một trong những yếu tố khiến tình hình sức khỏe xấu đi vì lúc đó ông cân nặng 115 kg.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (PHE), hơn 60% người trưởng thành ở Anh được xếp vào diện thừa cân hoặc béo phì. Còn theo báo Telegraph, khoảng 1/10 trẻ em bắt đầu vào tiểu học ở Anh bị béo phì và lên cấp 2 tỉ lệ này tăng lên 1/5.

“Các vấn đề sức khỏe liên quan cân nặng đã gây tốn kém khoảng 6 tỉ bảng Anh (7,69 tỉ USD) cho Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) và chỉ riêng trong năm ngoái, gần 900.000 ca bệnh nhập viện liên quan tới béo phì” - trích số liệu của báo Telegraph.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vào năm 2018, Malta là quốc gia duy nhất thuộc Liên minh châu Âu (EU) có tỉ lệ người béo phì cao hơn Anh.

Trước đó cuộc khảo sát năm 2015 của Chính phủ Anh chỉ ra rằng 28,7% người trưởng thành ở Anh bị béo phì trong khi có 35,6% người thuộc dạng thừa cân. Gia tăng béo phì ở trẻ em đặc biệt đáng báo động tại Anh. Ngay trước đại dịch, khoảng 1/5 trẻ em ở Anh trong tình trạng thừa cân.

Một người phát ngôn của Chính phủ Anh chia sẻ thông điệp của chính quyền: “Dịch bệnh Covid-19 đã cảnh báo chúng ta về những nguy cơ trước mắt và lâu dài của việc thừa cân. Thủ tướng bày tỏ rõ là chúng ta phải tận dụng thời điểm này để sống khỏe mạnh hơn, tích cực hơn và ăn uống lành mạnh hơn”.

“Mọi người đều biết đây là một cuộc chiến khó khăn, nhưng tôi nghĩ đó là điều mà tất cả chúng ta cần phải giải quyết”, ông Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh ngày cuối tháng 6.

“Tôi nghĩ chúng tôi chắc chắn phải quan tâm đến sức khỏe của người dân và chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và chống đỡ tốt hơn trước các căn bệnh như Covid-19 nếu chúng ta có thể giải quyết được béo phì”, Thủ tướng Anh nói thêm.

2. Nước Anh sẽ triển khai những kế hoạch cụ thể nhằm tạo động lực để người dân “kiểm soát tương lai bằng cách giảm cân, tích cực và chủ động duy trì một lối sống lành mạnh hơn”. Các dịch vụ kiểm soát cân nặng sẽ được mở rộng trong NHS.

Các nhà vận động chống béo phì nhận định cách tiếp cận của Thủ tướng Anh như các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của ăn uống lành mạnh và tập thể dục vẫn là chưa đủ. Họ cho rằng ông Johnson cần mạnh tay với các quảng cáo của các tập đoàn thực phẩm lớn và các kênh quảng cáo thực phẩm và thức ăn nhanh, đặc biệt khi các kênh này hướng đến trẻ em.

Trong số các biện pháp được trông đợi, Chính phủ Anh đã ra lệnh cấm quảng cáo trực tuyến và trước 21 giờ trên truyền hình các loại bánh pizza, bánh humbuger và tất cả các loại sản phẩm nhiều đường, mỡ và muối. Ngoài ra, còn có biện pháp bắt buộc các nhà hàng phải chỉ rõ số lượng calori trong thực đơn, và các cửa hàng phải ghi rõ số calori trên các chai rượu.

Nhiều chương trình thí điểm để khuyến khích hoạt động thể chất cũng sẽ được triển khai với sự hỗ trợ của giới bác sĩ đa khoa: Họ sẽ kê đơn những buổi đi bộ hoặc đạp xe.Bên cạnh đó, chính quyền sẽ tổ chức một buổi thảo luận về việc liệu Anh có nên cấm quảng cáo đồ ăn vặt hoàn toàn trên mạng hay không.

Tất cả những nhà hàng lớn và quán cà phê phải ghi lượng calo của mỗi món ăn trên thực đơn và Chính phủ sẽ xem xét việc thêm chỉ số calo vào đồ uống có cồn. Những chương trình khuyến mại như “mua một tặng một” áp dụng với đồ ăn giàu chất béo và nhiều đường cũng sẽ bị cấm.

Tuy nhiên cũng có những phản ứng từ giới kinh doanh quảng cáo. Bà Sue Eustace - Giám đốc phụ trách truyền thông tại Hiệp hội Quảng cáo ở Anh cho rằng những biện pháp chống béo phì của Chính phủ là “cực đoan”. Đồng thời cảnh báo các biện pháp này sẽ gây thêm ảnh hưởng rộng cho ngành kinh doanh thực phẩm đang lao đao vì dịch bệnh và phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Béo phì đe dọa nước Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO