'Bí ẩn' Bob Dylan

Mộc Lan 11/06/2017 06:05

Tuần này, cái tên Bob Dylan lại tiếp tục được nhắc tới nhiều khi nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng người Mỹ này phút cuối đã chịu nộp diễn văn Nobel, một quy định bắt buộc của Viện Hàn lâm Thụy Điển, để ông có thể nhận được khoản tiền thưởng 923.000 USD.

Theo quy định, Bob Dylan cần nộp diễn văn trong 6 tháng kể từ hôm 10/12/2016 - ngày diễn ra lễ trao giải Nobel - để được nhận tiền thưởng trị giá 8 triệu krona của Thụy Điển. Và Bob Dylan thực hiện điều này chỉ vài ngày trước khi hết hạn.

Theo AFP, bà Sara Danius- đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển miêu tả bài nói của Bob Dylan là “phi thường” và “hùng hồn”. Phiên bản audio của bài diễn văn này do chính Bob Dylan đọc cũng được đăng trên trang web của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Trong bài phát biểu, huyền thoại nhạc rock Bob Dylan chia sẻ suy ngẫm của ông về mối liên kết giữa văn học và những lời bài hát mà ông viết. “Đầu tiên, khi tôi nhận được giải Nobel văn học, tôi phải tự hỏi rằng chính xác là các bài hát của mình có liên hệ như thế nào đến văn chương”, Bob Dylan nói.

Sau đó, ông vinh danh những nhạc sĩ đã truyền cảm hứng cho mình, trong đó có Buddy Holly, người đã viết nên âm nhạc “làm thay đổi cuộc đời” ông, và là động lực thúc đẩy ông viết nhạc khi ông còn là một cậu thiếu niên. Ngoài ra, chủ nhân giải Nobel văn học 2016 còn dành nhiều thời gian để ca ngợi các tác phẩm văn chương gây ấn tượng mạnh với ông, như “Moby Dick” của nhà văn Mỹ Herman Melville, sử thi “Odyssey” của Hy Lạp…

Trước đó, ngày 13/10/2016, cái tên Bob Dylan được Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố là người đoạt giải Nobel văn học 2016, biến ông thành nhạc sĩ đầu tiên giành được giải Nobel văn học trong lịch sử của giải thưởng danh giá này. Điều này khiến cho nhiều người ngạc nhiên, thậm chí nổ ra tranh luận vì cho rằng Bob Dylan là nhạc sĩ, ca sĩ chứ không phải là nhà văn.

Chính Bob Dylan cũng sửng sốt, và ông đã chọn cách im lặng khá lâu dù giới truyền thông quốc tế luôn săn đón. Theo Viện Hàn lâm Thụy Điển, Bob Dylan được tôn vinh vì “đã tạo ra những cách diễn đạt thơ ca mới trong truyền thống âm nhạc Mỹ”.

Bob Dylan còn khiến truyền thông thế giới sôi lên bởi sau khi công bố giải thưởng, Ủy ban Nobel vẫn không thể liên lạc được trực tiếp với ông, và không biết ông sẽ nhận giải hay từ chối. Phải sau hơn 2 tuần im lặng, ông mới lên tiếng chia sẻ rằng mình rất vinh dự với giải thưởng này, đến nỗi ông “không nói nên lời”.

Điều càng khiến cái tên Bob Dylan được quan tâm hơn khi tháng 12 năm ngoái, ông vẫn không đến Stockholm để dự lễ trao giải được. Phải tới 1/4 năm nay, nhạc sĩ Bob Dylan mới chính thức nhận được huy chương và giấy chứng nhận của giải thưởng danh giá này tại một buổi tiệc riêng ở Stockholm, với sự tham gia của 12 thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Cách ứng xử của Bob Dylan đến giờ vẫn được đánh giá là khá khó hiểu và chứa nhiều bí ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bí ẩn' Bob Dylan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO