Bí ẩn ‘ngôi làng ma’ 1.000 tuổi ‘bừng tỉnh' sau gần 3 thập kỷ dưới đáy hồ

Minh Tuấn (Sky News) 20/02/2022 10:30

Tuy chìm nghỉm dưới hồ trong suốt 27 năm, kiến trúc ngôi làng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Mới đây, giới khoa học đã tìm ra được bí ẩn đằng sau "ngôi làng ma" ở miền quê Italy này.

Ngôi làng bị chôn vùi trong nước kể từ năm 1946 sau khi lọt thỏm trong một dự án thủy điện. Nguồn: Tuscanypeople / Researchgate.

Ngôi làng cổ 1.000 năm tuổi có tên là Fabbriche di Careggine, thuộc tỉnh Lucca, vùng Tuscany, miền trung Italy. Theo Ủy ban du lịch địa phương, vào năm 1946, người ta quyết định xây một đập thủy điện và hồ Vagli ở đúng vị trí của ngôi làng.

Điều này đồng nghĩa với việc cả ngôi làng nằm chìm nghỉm dưới nước. Người dân trong làng đã được chuyển đến một thị trấn ven hồ mới ở tỉnh Lucca là Vagli di Sotto.

Tháp chuông của ngôi nhà thờ cổ trong ngôi làng. Ảnh: Dino Fracchia / Alamy.

Điều khiến người ta bất ngờ là sau nhiều năm bị nhấn chìm dưới 34 triệu mét khối nước, kiến trúc của ngôi làng này vẫn còn nguyên vẹn đến kỳ lạ. Những ngôi nhà đá, cả cây cầu, nghĩa trang và nhà thờ San Teodoro vẫn sừng sững ở đó. Có chăng chỉ là những đám rêu xanh bám dày trên các bức tường. Nhưng điều đó lại càng khiến ngôi làng trở nên cổ kính và ấn tượng trong mắt du khách.

Từ khi chìm ngập trong nước đến nay, du khách có 4 cơ hội chiêm ngưỡng ngôi làng nằm dưới đáy hồ sau khi nó được tát cạn để bảo trì. Ảnh: Marco Ermili / flickr.

Kể từ khi bị dòng nước nhấn chìm vào năm 1946, ngôi làng chỉ được nhìn thấy đúng 4 lần, đó là khi nước rút vào các năm 1958, 1974, 1983 và 1994. Chính vì cứ lúc ẩn lúc hiện như vậy mà ngôi làng này còn được mệnh danh là "ngôi làng ma".

Kể từ năm 1994 đến nay, người ta vẫn chưa được nhìn thấy "ngôi làng ma" nổi lại lên trên mặt nước. Tuy nhiên, theo báo cáo phương tiện truyền thông, các nhà chức trách địa phương từ lâu đã cố gắng tìm cách để rút nước trong hồ và đưa ngôi làng trở lại thành một địa điểm thu hút khách du lịch.

Mỗi lần hồ được rút nước, ngôi làng dưới đáy hồ lộ diện, thu hút hàng triệu du khách hiếu kỳ thăm quan. Ảnh: Marco Ermili / flickr.

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta đang thấy có những dấu hiệu hồ Vagli có thể bị rút cạn một lần nữa vào năm 2021. Như vậy, sau 27 năm kể từ khi nước trong hồ bị rút cạn lần cuối vào năm 1994, du khách sẽ có thể khám phá vẻ đẹp hoang sơ của ngôi làng Fabbriche di Careggine.

Trong một bài đăng trên Facebook, Lorenza Giorgi, con gái của cựu thị trưởng thành phố Ilio Domenico Giorgi đã cho biết, hồ nước hiện đang hoạt động như một hồ chứa nước trong trường hợp hỏa hoạn, có thể bị rút cạn vào năm tới.

Fabbriche di Careggine vốn là ngôi làng của các thợ rèn có từ thế kỷ 12. Ảnh: Sky News.

“Lần cuối cùng hồ Vagli cạn nước là vào năm 1994 khi cha tôi còn là thị trưởng và nhờ vào những nỗ lực tuyệt vời của ông ấy cùng nhiều sáng kiến mà toàn bộ thị trấn có thể chào đón hơn 1 triệu khách du lịch”, Lorenza viết.

Công ty năng lượng Enel, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hồ nhân tạo Vagli, nói với CNN rằng họ đang phối hợp với các bên để thảo luận về du lịch trong khu vực.

Cảnh đẹp hữu tình nơi miền trung nước Italy. Ảnh: Sky News.

"Tái phát triển môi trường tự nhiên là một trong những sáng kiến được đưa ra để thảo luận, bao gồm cả việc làm sạch hồ chứa Vagli và tháo nước trong hồ", đại diện công ty này cho biết.

Fabbriche di Careggine vốn là ngôi làng của các thợ rèn có từ thế kỷ 12, thị trấn vệ tinh thuộc thành phố cao nguyên Careggine, tỉnh Lucca, Italy, cao 882m, từng là nơi sinh sống của khoảng 150 cư dân, 31 ngôi nhà và một nhà thờ bằng đá.

Lần hồ thủy điện Vagli được tát cạn năm 1994. Ảnh: Marco Ermili / flickr.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn ‘ngôi làng ma’ 1.000 tuổi ‘bừng tỉnh' sau gần 3 thập kỷ dưới đáy hồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO