Bí ẩn về động cơ của thủ phạm vụ thảm sát ở Las Vegas

03/10/2017 17:04

Stephen Paddock, kẻ thủ phạm đã nã đạn không thương tiếc và reo rắc nỗi kinh hoàng tới hàng nghìn người tham dự buổi hòa nhạc Jason Aldean ở Las Vegas (Nevada, Mỹ), bị phát hiện tích trữ cả kho súng đạn trên phòng khách sạn tầng 32 và tại nhà riêng của mình cách đó 80 dặm.


Thủ phạm là một triệu phú đã sử dụng số lượng lớn súng đạn để thực hiện vụ thảm sát. (Nguồn: DailyMail).

Lực lượng cảnh sát hôm 3/10 cho hay họ đã thu giữ được 23 khẩu súng tại phòng khách sạn của thủ phạm ở Las Vegas cùng 19 khẩu súng khác tại nhà riêng của Paddock tại Mesquite, Nevada, Trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Clark Todd Fasulo, cho hay.

Chính quyền cho hay, Paddock đã sát hại tổng cộng 59 người và làm bị thương 527 người khác trong rạng sáng hôm 2/10 (giờ Mỹ), trong vụ việc được xem là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ.

Chỉ vài giờ sau khi thủ phạm, một nhân viên kế toán về hưu, thực hiện hành vi thảm sát, chính quyền đã công bố nhiều chi tiết rợn người về vụ việc, trong đó gồm việc phát hiện ra nhiều ống ngắm của súng bắn tỉa tại khách sạn và nhiều khối thuốc nổ tại nhà riêng của gã.

Nhưng điều mà cảnh sát không thể lý giải là tại sao người đàn ông chưa từng có một tiền án nào trước đây lại có hành vi giết người hàng loạt như vậy. Cho đến nay động cơ của vụ việc vẫn chưa được làm rõ. Ngay cả anh trai của Paddock cũng không thể có câu trả lời.

"Chúng tôi vẫn còn choáng váng và sốc sau vụ việc này" - ông Eric Paddock, anh trai của thủ phạm Stephen Paddock, nói trước báo giới.

"Nhiều người chết ngay gần tôi"

Trong hôm 3/10, nhiều nhân chứng đã kể thêm chi tiết về vụ xả súng kinh hoàng. Taylor Benge cho hay ông "đã nhìn thấy một người dính vết thương do đạn bắn ngay trên cổ, nằm bất động" cách đó chỉ vài mét. "Sau lúc đó, người ta bắt đầu chạy hoảng loạn", nhân chứng này cho hay.

Alexandria Cheplak, 25 tuổi, nhớ lại cảnh cô gọi cha mình trong khi đang chạy khỏi làn đạn. "Người ta chết và đổ gục xuống ngay gần tôi. Chúng bắn bạn bè tôi, tôi cố gắng chạy thoát khỏi đó", Cheplak cho hay.

Cảnh sát cho hay, thủ phạm Paddock đã xả một số lượng đạn rất lớn từ tầng 32 của khu khách sạn nghỉ dưỡng gần đó. Chính quyền hiện vẫn đang tìm hiểu động cơ của kẻ này.

"Tôi không thể hiểu được tâm trí của một kẻ tâm thần" - Cảnh sát trưởng Hạt Clark, Joseph Lombardo nói.

Thị trưởng Las Vegas Carolyn Goodman thì mô tả thủ phạm như "một kẻ tâm thần đầy lòng thù hận".

Lễ hội biến thành bể máu

Vụ thảm sát bắt đầu vào khoảng 22h08 hôm Chủ nhật tuần trước (tức 12h8 hôm 2/10 giờ VN) tại lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest. Ông Benge cho hay ông đang dự buổi nhạc cùng chị của mình thì nghe thấy một loạt tiếng súng, ít nhất khoảng "200-300 viên đạn".

"Tiếng súng dường như không bao giờ dừng lại" - nhân chứng Kimberly Chilcote kể lại.

Chilcote cùng chồng của mình đã bỏ chạy và tìm nơi ẩn nấp để tránh trở thành mục tiêu của kẻ cuồng sát. "Ví và giày dép ở khắp mọi nơi... có cả nhiều thi thể và máu nữa,; Chilcote kể lại, "Chúng tôi chỉ biết chạy thật nhanh".

"Thậm chí ngay cả "sau đó 1 tiếng rưỡi đồng hồ, tôi vẫn không cảm thấy mình được an toàn" - Benge nói.

Nhân chứng Bryan Hopkins cho hay, ông sống sót bằng cách trốn vào trong một kho đông lạnh trong khách sạn Mandalay Bay.

"Lúc đó phải có khoảng 20-30 người trốn cùng tôi trong đó" - Hopkins nói.

Quá trình điều tra

Cảnh sát cho hay họ tin rằng, thủ phạm Paddock hành động đơn độc. "Hiện tại, chúng tôi tin rằng đây là hành động đơn độc, kiểu tấn công sói đơn độc", Cảnh sát trưởng Lombardo cho hay.

Và ở thời điểm hiện tại, vụ thảm sát hàng loạt này vẫn chưa được xác nhận có mối liên hệ nào với chủ nghĩa khủng bố nước ngoài hay các tổ chức khủng bố, CNN dẫn lời một quan chức điều tra của Mỹ cho hay.

Một người phụ nữ trước đó được cho là có liên quan tới vụ tấn công này đã được phía cảnh sát xác nhận là không dính líu.

"Bà Marilou Danley không còn là một người bị xem là có dính líu tới vụ việc" - Cục cảnh sát Las Vegas nói trong một tuyên bố - "Các thanh tra của chúng tôi đã thẩm vấn người này và không tin rằng bà ấy có liên quan tới vụ xả súng".

Anh trai của thủ phạm, ông Eric Paddock, nói rằng ông đã sốc nặng khi biết rằng người em trai Stephen của mình là kẻ đã gây ra vụ thảm sát. Ông Eric mô tả về em trai mình, một nhân viên kế toán về hưu, như một "người giàu có, có sở thích chơi Poker trên máy tính, đôi lúc còn chơi du thuyền".

Lần cuối cùng mà ông Eric nói chuyện với em trai mình là khi mà Stephen nhắn tin cho ông, hỏi về tình hình người mẹ của mình sau khi siêu bão Irma khiến bà phải sống trong tình trạng mất điện. Eric cũng nói rằng ông biết em trai mình sở hữu một số khẩu súng ngắn và có thể là cả 1 khẩu súng trường, nhưng cho hay chưa từng thấy Stephen có vũ khí tự động.

Vận động hiến máu

Trong khi có hàng trăm nạn nhân của vụ xả súng đã phải nhập viện, giới chức địa phương lo ngại rằng con số người chết có thể gia tăng. Cảnh sát trưởng hạt Clark đã kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu cứu người. Và hàng trăm người dân trên khắp bang Nevada đã hưởng ứng phong trào này.

Bà Shanda Maloney, một trong những người đi đầu trong phong trào hiến máu, đã đăng tải một bức ảnh trên tài khoản Twitter cá nhân có cảnh bà xếp hàng hiến máu, cùng dòng tiêu đề: "Đây là Vegas. Đây là cộng đồng của chúng ta. Đây là người dân của chúng ta. Cảm ơn tất cả những người tới đây hiến máu".

Bà Maloney hiện cũng cung cấp dịch vụ di chuyển cho bất cứ ai cần đến nó sau vụ tấn công. "Tôi cho nhiều người đi nhờ, đó là cách tôi giúp đỡ họ sau vụ tấn công kinh hoàng", Maloney cho hay.

"Như bắn cá trong thùng"

Âm thanh từ vụ xả súng cho thấy thủ phạm đã sử dụng một loại vũ khí quân sự chuyên dụng, chuyên gia phân tích hành pháp James Gagliano nhận định.

"Các vũ khí tự động kiểu này thường phải sử dụng số lượng đạn rất lớn hoặc có băng đạn rất lớn" - Gagliano nhận định - "Theo tôi thì nó là một loại vũ khí belt-fed, chuyên dụng của quân đội. Và rồi sau đó, kẻ này xả súng như bắn cá trong thùng".

Công ty nghỉ dưỡng MGM, đơn vị sở hữu khách sạn nơi mà thủ phạm xả súng thuê phòng trên tầng 32 để thực hiện hành vi thảm sát hàng loạt, đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trên Twitter.

Trong lúc mà các bệnh viện địa phương làm việc hết công suất để chữa trị các nạn nhân, nhiều người vẫn còn cố gắng tìm kiếm người thân của mình. Chính quyền đã thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân sau vụ xả súng, họ cũng lập một tài khoản Facebook để thông báo về những người được tìm thấy, thông báo cho thân nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn về động cơ của thủ phạm vụ thảm sát ở Las Vegas

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO