Bỉ bị chỉ trích không thương tiếc sau vụ khủng bố

24/03/2016 20:14

Cảnh sát Bỉ trong hôm 24/3 tiếp tục săn lùng gắt gao “kẻ thứ ba” xuất hiện trong camera an ninh cùng với 2 anh em nghi phạm đánh bom tự sát ở sân bay Zaventem, trong khi các nhà điều tra đưa ra chứng cứ rằng chúng thuộc cùng một mạng lưới thánh chiến từng dính líu đến vụ thảm sát đẫm máu ở Paris năm ngoái.

Không khí tang thương bao trùm Brussels
khi 3 ngày tưởng niệm nạn nhân bắt đầu (Nguồn: Sputnik).

Thêm nghi phạm chưa rõ danh tính

Trong lúc áp lực phải cải thiện hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố đang đè nặng lên châu Âu, các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức các cuộc họp bàn để đưa ra biện pháp ứng phó với các vụ đánh bom xảy ra ở Brussels hôm 22-/3, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 270 người bị thương.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đi đầu trong lời kêu gọi đưa ra phản ứng mạnh mẽ của châu Âu, tuy nhiên giới chức nước này cho hay nhiều quốc gia khác, trong đó gồm cả Pháp, đến nay vẫn cố giữ các dữ liệu tình báo mà không sẵn lòng chia sẻ cho các nước khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thì lên tiếng chỉ trích Bỉ vì đã không thể theo dõi sát Brahim El Bakraoui, một kẻ từng cướp có vũ trang, bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái và cuối cùng đánh bom tự sát ở sân bay Zaventem hôm thứ Ba vừa rồi chỉ vài giờ sau khi Khalid - anh em với kẻ này - thực hiện đánh bom tự sát khiến 20 người ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek thiệt mạng.

Giới truyền thông Bỉ dẫn các nguồn tin an ninh nói rằng, một kẻ đánh bom tự sát khác ở sân bay là Najim Laachraoui, một chiến binh Hồi giáo từng chiến đấu ở Syria, bị nghi là chuyên gia chế tạo các đai thuốc nổ tự sát cho những kẻ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Kẻ này đã kích nổ một vali đựng bom ở sân bay Zaventem.

Nghi phạm thứ ba được camera an ninh sân bay ghi hình lại, được trông thấy đang đẩy một xe chở hành lý đến sảnh khởi hành cùng Laachraoui và Brahim El Bakraoui, hiện đang là mục tiêu truy lùng của cánh sát Bỉ. Kẻ này trong thời điểm trước vụ nổ ở sân bay đã mặc một chiếc áo khoác màu kem cùng một chiếc mũ đen, sau đó chạy thoát khỏi hiện trường. Một chiếc vali chứa bom thứ ba, chiếc lớn nhất trong số 3 vali chứa bom, đã phát nổ sau đó khi các chuyên gia tháo bom mìn đang dọn dẹp khu vực này.

Kênh truyền hình RTBF cho hay, hiện các nhà điều tra đang ngờ rằng một kẻ đánh bom thứ hai có liên quan tới vụ đánh bom ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek, gần các trụ sở của Ủy ban châu Âu. Kẻ này được camera an ninh ghi hình quay lại lúc đang cầm một chiếc túi nặng, nhưng đến nay cảnh sát vẫn chưa nhận diện được hắn và cũng không rõ kẻ này đã trốn thoát hay đã chết trong vụ nổ.

Bỉ hứng chỉ trích

Trong ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nói rằng vụ tấn công đẫm máu ở trung tâm của Liên minh châu Âu, rất gần trụ sở của NATO, cho thấy các đồng minh châu Âu của Mỹ cần phải có thêm hành động trong cuộc chiến chống lại tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bên cạnh các nỗ lực của họ ở Trung Đông.

“Sự kiện ở Brussels đã cho thấy rằng, trong lúc chúng ta đang tăng cường chiến dịch đánh bại IS ở Syria và Iraq và các nơi khác, thì họ cũng cần phải tăng cường nỗ lực và tham gia cùng chúng ta” - ông Carter nói với hãng tin CNN.

Được biết, các nạn nhân của các vụ nổ ở Brussels đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau, khiến cho 3 ngày tổ chức tưởng niệm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, chính phủ Bỉ đã phản bác lại chỉ trích của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nói rằng nghi phạm Brahim El Bkraoui, 29 tuổi, không bị trục xuất sang Bỉ mà sang Hà Lan. Họ cũng cho rằng họ không thể bắt giữ các nghi phạm mà Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất mà không có chứng cứ rằng chúng đã phạm tội.

Được biết, Brahim El Bakraoui từng bị bắt giữ gần biên giới Syria và bị Ankara trục xuất hồi tháng 7 năm ngoái. Hãng VRT còn nói rằng, kẻ này đã được trả tự do từ một nhà tù của Bỉ trong năm 2014 sau khi thi hành bản án 4 năm vì trộm cắp có vũ trang. Hắn được yêu cầu trở lại nhà tù hồi tháng 8 năm ngoái, nhưng cảnh sát không thể tìm thấy hắn.

Khủng bố không chỉ có ở Bỉ

Trong lúc Brussels đang vất vả để đưa cuộc sống trở lại bình thường, sân bay của họ vẫn bị đóng cửa ít nhất cho đến thứ Bảy tuần này để các nhà điều tra khám nghiệm khu vực sảnh khởi hành. Các chuyến bay buộc phải chuyển hướng sang Antwerp, Liege và sân bay ở Lille miền Bắc nước Pháp.

Hãng hàng không Brussels Airlines đã khuyên các hành khách nên đến trước giờ bay 3 tiếng đồng hồ để thực hiện các biện pháp an ninh mới được áp dụng.

Và trong khi Bỉ không chỉ đang sốc trước các vụ tấn công khủng bố mà còn chịu vô số lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế về các biện pháp an ninh lỏng lẻo của họ, thì Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (vốn là người Luxembourg, hàng xóm nước Bỉ) đã bảo vệ nước này, bác bỏ các cáo buộc cho rằng Bỉ là một “quốc gia thất bại”.

“Chủ nghĩa khủng bố từng xuất hiện ở Anh và Đức hồi những năm 1970, 1980. Tây Ban Nha, Italy và mới đây nhất là Pháp cũng từng có chủ nghĩa khủng bố. Mọi người nên ngừng dạy đời cho Bỉ” - Ông Juncker nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỉ bị chỉ trích không thương tiếc sau vụ khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO