Bị cáo Hoàng Công Lương xin giảm hình phạt

Hoàng Anh 13/06/2019 08:00

Ngày 12/6, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên phúc thẩm, xét xử các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sự cố chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo Hoàng Công Lương xin giảm hình phạt

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo gồm: Hoàng Công Lương - cựu bác sĩ điều trị Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng- nguyên Trưởng phòng Vật tư - Thiết bị y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn; Hoàng Đình Khiếu- nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương- nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa, Luật sư Hoàng Văn Hướng, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, đề nghị mời đại diện Bộ Y tế. Tuy nhiên, Chủ tọa Nguyễn Văn Vận cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, Bộ Y tế gửi công văn cho TAND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan khác. Chủ tọa cho rằng cần thiết mời đại diện Bộ Y tế lên để làm rõ những nội dung Bộ Y tế nêu trong Công văn số 41. Tòa dự định sẽ mời Bộ Y tế vào ngày 13/6. Tại phiên tòa, HĐXX thông báo có 4 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, duy nhất Đỗ Anh Tuấn kháng cáo kêu oan. Gia đình các bị hại có kháng cáo đòi tăng tiền bồi thường, yêu cầu tòa chấp nhận toàn bộ chi phí mai táng theo phong tục địa phương và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Bị đơn dân sự là Công ty CP dược phẩm Thiên Sơn kháng cáo toàn bộ trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ tọa phiên tòa cũng cho biết, sau phiên sơ thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương có ba đơn kháng cáo với ba nội dung đối lập nhau. Đơn đầu tiên Lương kháng cáo kêu oan. Đơn thứ 2 Lương lại kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự. Trong đơn kháng cáo thứ 3, Lương xin được xem xét lại tội danh, giảm hình phạt và hưởng án treo.

Theo HĐXX, bị cáo Lương là một “mắt xích” gây nên sự cố y khoa chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Ngày 29/5/2017, Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu, có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận. Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh. Khi mới chỉ nghe điều dưỡng của bệnh viện nói về việc Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng thiết bị, vật tư) thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong, có thể hoạt động bình thường, Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị, ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân. Việc ra y lệnh, ký xác nhận y lệnh của bị cáo khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người chết.

Tại phiên tòa, bị cáo Lương khai, sau phiên tòa sơ thẩm, Lương đã nghiên cứu và hiểu rõ hơn về tội Vô ý làm chết người. Lương giữ lại đơn kháng cáo cuối cùng, tuy nhiên xin rút lại phần xem xét tội danh và mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cũng nhận định, bị cáo Lương tốt nghiệp Đại học Y, được các y bác sĩ giỏi ở Bệnh viện Bạch Mai cầm tay chỉ việc, đào tạo về phương thức chạy thận, bị cáo buộc phải biết được quy trình chạy thận. Tuy nhiên, Lương đã thành khẩn khai báo, nhận ra lỗi lầm, đây là tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Trong phiên xét xử buổi chiều 12/6, HĐXX yêu cầu bị cáo trình bày các căn cứ để xin được hưởng án treo thay vì án tù giam 42 tháng tù giam như bản án sơ thẩm nêu.

Bào chữa cho bị cáo Lương, luật sư Hoàng Văn Hướng nêu các tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, bị cáo Lương có một số tình tiết giảm nhẹ khác như Hoàng Công Lương tích cực khắc phục hậu quả. Bị cáo có bác ruột là liệt sỹ được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ. Ông nội là đảng viên. 9 gia đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và có tới 15 nghìn chữ ký của cộng đồng mạng ủng hộ Lương. Bổ sung lời luật sư, Hoàng Công Lương nói ngắn gọn: “Luật sư của bị cáo đã nói rất đầy đủ về tình tiết giảm nhẹ, mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo nhận thức được rõ tội của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Hoàng Công Lương xin giảm hình phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO