Bị cáo Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù; nộp lại hơn 1.000 tỷ đồng

Lê Anh 22/11/2019 22:39

Chiều muộn ngày 22/11, Hội đồng xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 thuộc TAND TP HCM đã tuyên mức án 20 năm tù giam đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, nguyên Cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi gây thiệt hại hơn 1.338 tỷ đồng của Trustbank (nay là CB Bank). Như vậy, tổng hợp cùng bản án giai đoạn 1 và những bản án liên quan khác, bà Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù giam.

Bị cáo Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù; nộp lại hơn 1.000 tỷ đồng

Bị cáo Hứa Thị Phấn.

HĐXX nhận định, bà Hứa Thị Phấn đóng vai trò chủ mưu của vụ án, đã chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỷ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty “sân sau” của bà Phấn làm chủ đầu tư (Công ty CP ĐT PT Phú Mỹ; Công ty Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ).

Trong quá trình này, bà Phấn trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản trên, sau đó chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành Trustbank mua lại các bất động sản với lý do mở rộng hệ thống hoặc đầu tư bất động sản. Nhờ đó, bà Phấn dễ dàng chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền hơn 1.338 tỷ đồng.

Về việc vắng mặt của bà Phấn, HĐXX cho rằng không gây trở ngại của việc xét xử, bởi vì bị cáo đã có lời khai trong hồ sơ vụ án và tại biên bản lấy lời khai này có sự tham gia của luật sư bào chữa cho bị cáo. Ngoài ra, tại phiên tòa cũng có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Phấn.

Trong vụ án này, 5 đồng phạm của vụ án do không được hưởng lợi gì từ các sai phạm của bà Phấn nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Cụ thể, HĐXX tuyên án đối với bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ - nguyên Phó GĐ Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) mức án 7 năm tù. Như vậy, tổng hợp hình phạt 28 năm tù ở giai đoạn 1, buộc Loan chấp hành án 30 năm tù giam.

Bị cáo Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù; nộp lại hơn 1.000 tỷ đồng - 1

Các bị cáo trước phiên tòa.

Nhóm bị cáo là người thân trong gia đình của bà Phấn cũng được xem xét yếu tố giảm nhẹ hình phạt, cụ thể Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Lam Giang), Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên Giám đốc Công ty Phúc Nguyễn), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên Phó phụ trách Phòng Ngân quỹ Trustbank), Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Trustbank) bị tuyên các mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam (giảm 2 năm mức án cao nhất so với đề nghị án từ VKS).

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX đã tuyên buộc bà Hứa Thị Phấn phải nộp lại cho Trustbank số tiền đã gây thiệt hại là hơn 1.338 tỷ đồng. Đối với lãi suất của 29 khoản vay trong hợp đồng chuyển quyền nghĩa vụ giữa bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của VNCB) và bà Hứa Thị Phấn, HĐXX tuyên ông Danh phải trả phần lãi còn lại này tính đến thời điểm chuyển tiền tất toán nợ gốc của các khoản vay.

HĐXX cũng xem xét luận tội của VKS và phần tranh tụng, tuyên tiếp tục kê biên 114 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ của bị án Phạm Công Danh đối với CB Bank trong tất cả các bản án đã có hiệu lực pháp luật tính đến vụ án này. Bởi vì, bị án Danh đã tất toán toàn bộ tiền gốc của 29 khoản vay là hơn 3.581 tỷ đồng, chỉ riêng các khoản lãi là chưa chi trả nên bị tuyên nêu trên (hơn 756 tỷ đồng, và không tính lãi phạt, lãi quá hạn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù; nộp lại hơn 1.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO