Bị cáo Nguyễn Hữu Tín ăn năn hối lỗi

Đoàn Xá 31/12/2019 08:00

Ngày 30/12, Toà án Nhân dân TP HCM tiếp tục phiên toà sơ thẩm vụ án Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm có hành vi sai phạm khi giao lô đất ở địa chỉ số 15 đường Thi Sách (quận 1, TP HCM) cho doanh nghiệp. Theo TAND, ngày hôm nay (31/12), Hội đồng xét xử tuyên án đối với các bị cáo.

Tại phiên xét xử ngày 30/12, kết thúc phần tranh luận và nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Tín mong HĐXX xem xét các hành vi giảm nhẹ do đặc thù, tính chất vụ việc khi các bị cáo còn đương chức. Ngoài ra, ông Tín cũng tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, có ăn năn hối lỗi về những sai phạm của mình. Trong khi đó, bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) cũng tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo sau khi đã không thành khẩn ở những ngày đấu xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, giai đoạn từ năm 2014-2016, bị cáo Nguyễn Hữu Tín và 4 đồng phạm đã ký các văn bản bán nhà, cho thuê đất và sau đó là chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại địa chỉ số 15 đường Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” là Chủ tịch HĐQT. Việc làm này không thông qua đấu giá, vi phạm quy định tại Quyết định 09/2007/QĐ_TTg ngày 19/1/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Hậu quả gây thiệt hại số tiền 6,7 tỷ đồng tiền hỗ trợ trái pháp luật và gây thiệt hại khoảng 802 tỷ đồng (tính tới thời điểm tháng 9/2018, khi vụ án được khởi tố). Những số tiền này hiện nay nhà nước vẫn chưa thu hồi được. Trong vụ việc này, ông Tín có vai trò chủ mưu, quyết định còn các bị cáo khác có vai trò tham mưu, hỗ trợ. Đến nay, khu đất trên đã bị công ty xây dựng toà nhà cao 18 tầng, bán cho 144 khách hàng thu về số tiền 1.033 tỷ đồng.

Viện KSND TP HCM khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là phù hợp, khi các bị cáo không làm đúng quy định pháp luật về việc cho thuê, giao nhà đất thuộc tài sản đất làm thương mại dịch vụ phải thông qua đấu giá. Các bị cáo đã không xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ gây thiệt hại cho nhà nước. Đại diện VKSND TP HCM đề nghị tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt cùng mức án từ 7-8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út từ 5-6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương từ 4-5 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Hữu Tín ăn năn hối lỗi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO