Bị cáo Nguyễn Thái Luyện chối tội, các đồng phạm xin khoan hồng

Trung Hậu 20/12/2022 19:01

Ngày 20/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục phiên tranh tụng xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ và 22 đồng phạm là nhân viên dưới quyền tại công ty này.

Sau phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM (VKS), các luật sư và bị cáo tham gia bào chữa và tự bào chữa. Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Nguyễn Thái Luyện tiếp tục cho rằng bản thân không lừa đảo.

Các bị cáo trong vụ án. (Ảnh: Trung Hậu).

Thống nhất lời khai từ các phiên thẩm vấn trước đó, bị cáo này dẫn chứng 652 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cơ quan điều tra đang thu giữ của Công ty CP Địa ốc Alibaba chính là bằng chứng cho thấy công ty đã thực hiện tách thửa theo đúng quy định, căn cứ vào Luật Đất đai và các quy định pháp luật về tách thửa.

Trong khi đó, đối với các hợp đồng đã ký bán nền đất cho khách hàng vẫn đang trong quá trình triển khai, bị cáo Luyện “đổ lỗi” một số dự án còn dang dở cũng vì “vướng” vào vụ án.

Trái ngược với “sếp lớn”, luật sư bào chữa cho các đồng phạm của bị cáo Luyện (đa số là giám đốc của 22 pháp nhân công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba) đều thừa nhận hành vi phạm tội. Trong đó, Luật sư bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như, Giám đốc đào tạo Công ty CP Địa ốc Alibaba nói, thân chủ xuất phát từ mong muốn cống hiến cho công ty này dưới sự chỉ đạo của bị cáo Luyện nên không biết được những việc mình làm là phạm pháp.

Khi tự bào chữa, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như trình bày, bản thân bị cáo cũng tự ý thức được hành vi của mình và thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra. Ngoài ra, bị cáo này cũng trình bày một số tình tiết để xin khoan hồng và giảm nhẹ hình phạt, như ba bị cáo đã mất, mẹ già 70 tuổi, gia đình cơ hàn,…Cấp phó của bị cáo Ngọc Như là bị cáo Đào Thị Thanh Lợi cũng tự bào chữa, cho biết bản thân khi nhận thức sai phạm của mình, đã tự khắc phục một phần số tiền nhỏ cho bị hại. Bản thân vì cầu tiến bản thân mà "lỡ sa chân" vào Công ty CP Địa ốc Alibaba chứ không quyết tâm phạm tội như cáo buộc của VKS. Bản thân bị cáo được lãnh đạo công ty tin tưởng giao cho đứng tên nhận chuyển nhượng một số lô đất nhưng không hề nhận được bất cứ quyền lợi nào từ những lô đất này. Do đó, bị cáo Lợi xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì mức án đại diện VKS đề nghị 13-14 năm tù với bị cáo là quá nặng.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Vi Thị Hiến, Giám đốc Công ty CP Địa ốc Sunny Land (Công ty con của Công ty CP Địa ốc ALibaba), luật sư cũng cho rằng mức án bị VKS đề nghị 16-18 năm tù về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là quá nặng. Đồng thời, luật sư của bị cáo này đề nghị xem xét lại vai trò của bị cáo vì bị cáo Hiến chỉ có thể là đồng phạm giúp sức thứ yếu trong vụ án.

Cụ thể, vào tháng 6/2019, bị cáo HIến được lãnh đạo công ty CP Địa ốc Alibaba chỉ định đứng tên đại diện theo pháp luật, giám đốc Công ty CP Địa ốc Sunny Land. Trên thực tế, mọi hồ sơ, con dấu và các văn bản của công ty Sunny Land đều do bị cáo Luyện quyết định và chỉ đạo. Ngoài ra, bị cáo Hiến cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, chủ động khắc phục hậu quả là số tiền 9 triệu đồng cho bị hại, bản thân là người dân tộc thiểu số,…để xin được giảm nhẹ hơn mức án đề nghị của đại diện VKS.

Tham gia tranh tụng, các luật sư bào chữa cũng xin HĐXX xem xét khoan hồng do một số bị cáo do bản thân các bị cáo này cũng là nạn nhân nộp tiền vào đầu tư tại một số dự án không có thật, chưa được cấp phép dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phân lô tách thửa hoặc chuyển mục đích sử dụng,…

Trước đó, khi luận tội vụ án, đại diện VKS đã đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Cùng tội danh trên, các bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai bị cáo Luyện) bị đề nghị 16 - 18 năm tù; Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) và Nguyễn Thái Lực (em trai bị cáo Luyện) cùng bị đề nghị mức án 30 năm tù về tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo đồng phạm còn lại bị VKS đề nghị từ 12 - 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty CP Địa ốc Alibaba) bị đề nghị 5 - 6 năm tù về tội “Rửa tiền”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Thái Luyện chối tội, các đồng phạm xin khoan hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO