Bị đâm thủng đường tiêu hóa vì thói quen ngậm tăm khi ngủ

Hạnh Nguyên 11/12/2020 17:54

Ngậm tăm xỉa răng khi ngủ, một người đàn ông ở Hà Tĩnh bị tăm đâm thủng đường tiêu hóa, xuyên đến gan, phải mổ cấp cứu.

Ngày 11/12, thông tin từ Khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lấy tăm tre gây thủng đường tiêu hóa xuyên vào gan cho một bệnh nhân trên địa bàn.

Tăm xỉa răng đâm thủng đường tiêu hóa, xuyên đến gan của bệnh nhân 68 tuổi. Ảnh: Hạnh Loan.
Tăm xỉa răng đâm thủng đường tiêu hóa, xuyên đến gan của bệnh nhân 68 tuổi. Ảnh: Hạnh Loan.

Bệnh nhân là Lê Văn H.(68 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ tăng dần vùng hạ sườn phải, chưa xác định rõ nguyên nhân.

Đây là bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên và được các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết.

Sau khi được xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật gây thủng đường tiêu hóa xuyên đến gan, ngay lập tức bệnh nhân được tiến hành chuyển phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình thực hiện, ekip phẫu thuật đã lấy thành công dị vật xác định là tăm tre dùng để xỉa răng có kích thước 8 cm, đâm xuyên từ tá tràng sang gan của bệnh nhân.

2 ngày sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường, không còn đau bụng, bụng mềm. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vòng vài ngày tới.

Các bác sỹ tiến hành mổ nội soi cho bệnh nhân.
Các bác sỹ tiến hành mổ nội soi cho bệnh nhân.

Trước đó, các bác sỹ tại Khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cũng phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân Lê Khánh H.(13 tuổi, địa chỉ xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị tăm tre đâm thủng trực tràng.

Bác sỹ chuyên môn khuyến cáo người dân nên hạn chế thói quen ngậm tăm hay vệ sinh răng bằng tăm tránh trường hợp ngủ quên dẫn đến nuốt phải tăm. Việc nuốt tăm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Nếu lỡ nuốt phải tăm, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định.

Tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước cho trôi vì có nguy cơ tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị đâm thủng đường tiêu hóa vì thói quen ngậm tăm khi ngủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO