Bí đao của nông dân Quảng Nam lại rớt giá

Tấn Thành- Chí Đại 20/06/2018 07:00

Những ngày này, khi đến xã Duy Phước, (huyện Duy Xuyên) và xã Cẩm Kim (TP Hội An) người ta luôn chứng kiến những vườn bí đao nặng trĩu quả treo trên giàn nhưng người dân không màng thu hoạch hoặc chất thành đống ở trong nhà. Nhưng khuôn mặt nhà nông buồn hiu hắt. Bao nhiêu công sức chăm bón và niềm tin về khoản thu từ bí đao coi như đã tan tành.

Bí đao của nông dân Quảng Nam lại rớt giá

Ông Lê Đại Nam thất vọng vì bí đao bán chẳng ai mua.

Với nét mặt buồn bã, ông Lê Đại Nam (44 tuổi, trú thôn Triều Châu, xã Duy Phước) cho biết: Năm nay, tôi trồng được 2 sào bí đao, trung bình 1 sào bí đao tôi thu hoạch được khoảng 3 đến 3,5 tấn.

Thế nhưng, giá bí đao xuống quá thấp, chỉ có 1.500 đồng/1kg. Đã thế mà chẳng thấy có ai đến hỏi mua nên tôi hái bí đao đem về nhà chất thành đống để ăn dần, số bí đao còn lại tôi đành để hư hỏng bỏ ra ngoài giàn bí.

Nhiều người trồng bí đao cho biết, chi phí để làm 1 sào bí đao mất hơn 5 triệu đồng, đó là chư kể công sức lao động mà các thành viên trong gia đình bỏ ra hơn 4 tháng trời. Điều đáng nói, dù giá bí đao rất thấp nhưng lại không thấy thương lái đến hỏi mua.

Ông Đặng Văn Minh (58 tuổi, trú xã Cẩm Kim, TP Hội An) nói: Tôi đã trồng bí đao 2 năm qua nhưng năm nay bí đao đang đến thời kỳ thu hoạch thì giá lại thấp chỉ có 1.500 đồng/1kg nhưng vẫn không ai hỏi mua.

Tôi đã hái 3 sào bí đao đem ra chợ bán nhưng mới thu lại được 1,5 triệu đồng/sào và số bí đao còn lại để hư hỏng ngoài đồng.

Theo nhiều hộ dân trồng bí đạo ở xã Cẩm Kim, TP Hội An, mấy năm trước giá bí đao từ 7.000-8.000 đồng/1kg, thậm chí có lúc lên đến trên 10.000 đồng/kg, trung bình mỗi sào bí đao người dân hái được hơn 3 tấn, kiếm được khoảng từ 10-20 triệu đồng/1sào.

Nhưng năm 2018, giá bí đao giảm mạnh chỉ còn 1.500 đồng/kg, khiến bà con khốn đốn, không biết bán bí đao cho ai.

Để gỡ thế bế tắc cho bí đao, các đoàn viên, thanh niên của TP Hội An đã giúp bà con nông dân. Anh Hồ Khá (Bí thư Thành đoàn Hội An) cho biết: Cụ thể, chúng tôi đã giao các đơn vị đoàn cấp xã, phường khẩn trương lên danh sách số lượng khách hàng đặt mua bí đao và vận chuyển về bán trực tiếp.

Riêng Thành đoàn, trong 2 ngày 16 và 17, chúng tôi đã xin phép lãnh đạo cấp trên cho nông dân xã Cẩm Kim mang bí đao đi bán. Bà Huỳnh Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Duy Phước có khoảng hơn 20 hộ dân trồng bí đao trên khoảng 15 ha.

Tuy nhiên, tình trạng các giàn bí đao của người dân đang vào thời kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái đến hỏi mua nên bà con hái bí đao đem chất thành đống hoặc đem ra chợ bán mong thu hồi lại ít số vốn.

Trước sự việc này, chính quyền xã đang tìm các nguồn đầu ra cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí đao của nông dân Quảng Nam lại rớt giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO