Bị FBI điều tra, bà Hillary Clinton hứng đòn nặng

04/07/2016 09:00

Chỉ còn vài tuần nữa là đến đại hội đảng Dân chủ, thế nhưng ứng viên nặng ký nhất đại diện cho đảng ra tranh cử Tổng thống, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, lại vừa bị Cục điều tra liên bang (FBI) thẩm vấn liên quan tới vụ bê bối sử dụng email riêng trong thời điểm được xem là hết sức bất lợi cho bà.

Bị FBI điều tra, bà Hillary Clinton hứng đòn nặng

Bà Clinton dự kiến sẽ chịu tổn thất trong chiến dịch
vận động tranh cử do cuộc điều tra của FBI (Nguồn: Reuters).

Ngày 3/7, bà Hillary Clinton đã bị FBI chất vấn về việc sử dụng thư điện tử cá nhân khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. Theo Reuters, Bà Hillary Clinton đã dành 3 tiếng rưỡi tại trụ sở FBI ở thủ đô Washington DC để trả lời những cáo buộc xung quanh việc bà đã dùng email và máy chủ cá nhân để trao đổi việc công. Vì điều này, bà đã hứng chịu nhiều chỉ trích, trong đó có cáo buộc vi phạm luật liên bang trong lúc làm Ngoại trưởng (giai đoạn 2009-2013).

Trước đó, bà Clinton nói sẵn lòng hợp tác điều tra, với việc đã đưa ra một số lượng lớn khoảng 55.000 email, và khẳng định: “Tôi chưa bao giờ nhận hoặc gửi những tài liệu được đánh dấu phân loại cả”.

Sự việc càng thêm nghiêm trong hơn khi hồi đầu tuần trước, chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, đã có cuộc gặp riêng với Tổng chưởng lý Loretta Lynch nhằm ủng hộ vợ mình trong vụ bê bối. Từ lâu, bà Clinton đã cam kết sẽ khai báo thẳng thắn về việc bà sử dụng email cá nhân với bên điều tra, nhưng hành động của ông Bill Clinton - gặp gỡ Tổng chưởng lý trong khi vợ ông đang bị điều tra - lúc này dù mang tính chất tích cực nhưng lại được xem là hành động “đi cửa sau” nhằm tranh thủ sự ủng hộ.

Và đây là một cơ hội công kích đối thủ mà phía đảng Cộng hòa không thể bỏ lỡ. Các chính trị gia hàng đầu của đảng này đã lập tức đưa ra tuyên bố chỉ trích hành động của ông Bill Clinton và kêu gọi Bộ Tư pháp tiến hành quá trình điều tra một cách nghiêm khắc và công bằng.

“Người dân Mỹ cần phải có được niềm tin rằng cuộc điều tra đang được thực hiện một cách công bằng vậy mà khi Tổng chưởng lý gặp gỡ bí mật với Bill Clinton chỉ vài ngày trước khi quá trình điều tra diễn ra, nó đã khiến chúng ta thực sự quan ngại” - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa, Reince Priebus nói trong một tuyên bố.

Điều không khó đoán là đối thủ chính của bà Clinton phía đảng Cộng hòa, nhà tài phiệt địa ốc Donald Trump, cũng nắm bắt ngay thời cơ để công kích bà.

“Không có lý gì mà FBI không đưa ra cáo buộc đối với bà Hillary Clinton” - Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân của mình hồi cuối tuần qua - “Những điều bà ta làm là sai trái! Và điều Bill làm là ngốc ngếch”.

Tất cả sự việc trên đều diễn ra trong một bối cảnh hết sức nhạy cảm đối với bà Clinton. Khi mà bà Clinton đang cố gắng đưa ra các quan điểm chứng tỏ rằng Trump không phù hợp với Nhà Trắng, thì người dân Mỹ lại một lần nữa được nhắc lại về nhược điểm chết người của bà: Sự đáng tin cậy và tính cách của bà. Những sự kiện bất lợi trong tuần qua cũng nhắc nhở các cử tri ủng hộ bà Clinton về “gót chân A-sin” của bà: Xu hướng làm việc theo cảm hứng.

Thời điểm diễn ra cuộc điều tra về email cá nhân cũng trùng với lúc mà chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang có động lực tốt nhờ sự ủng hộ từ phía cựu đối thủ Bernie Sanders. Trong những tuần qua, bà Clinton đã tung ra nhiều đòn công kích hiệu quả nhằm vào đối thủ hiện tại Trump, trong khi cũng bắt đầu tạo thêm khoảng cách trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trên đất Mỹ.

Hiện tại, ban vận động tranh cử của bà chỉ đưa ra rất ít chi tiết về buổi làm việc của bà Clinton tại trụ sở FBI, trong khi chỉ nhấn mạnh rằng “việc dàn xếp về email” là tự nguyện. Dù vậy thì nó cũng đủ cơ sở để Donald Trump xây dựng cả một chiến dịch chống lại đối thủ của mình bằng cách nhằm vào điểm yếu mang tên “tính cách” của bà Clinton; nói rằng bà có thể phải vào tù vì đã sử dụng email riêng trong khoảng thời gian làm việc tại Nhà Trắng trước đây.

Sáng thứ Bảy tuần trước, Trump thậm chí còn “gây bão” bằng cách đăng tải trên tài khoản Twitter hình ảnh bà Clinton bao quanh bởi tiền và một ngôi sao 6 cánh cùng chú thích “Ứng viên mục nát nhất từ trước đến nay”. Dòng đăng tải này sau đó đã bị ông xóa bỏ do hứng chịu quá nhiều chỉ trích.

Thiệt hại về mặt chiến dịch tranh cử của bà Clinton do vụ việc lần này sẽ còn tùy thuộc vào cách thức mà Trump tận dụng nó để công kích bà, và cả việc FBI sẽ khép lại cuộc điều tra này như thế nào. Các nguồn tin hiểu biết về quá trình điều tra này cho hay Bộ Tư pháp dự kiến sẽ khép lại quá trình điều tra trước khi đại hội đảng Cộng hòa và Dân chủ được tổ chức trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị FBI điều tra, bà Hillary Clinton hứng đòn nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO