Bỉ nhận dạng kẻ khủng bố đánh bom tại Brussels

Khánh Duy 21/06/2017 19:30

Lực lượng an ninh của Bỉ, ngày 21/6, đã nhận diện một người đàn ông tổ chức vụ đánh bom tại một trong những trạm xe lửa đông đúc nhất nước này, sau khi bị các binh sỹ nổ súng tiêu diệt ngay tại hiện trường, trong vụ tấn công mới nhất xảy ra ở châu Âu.

Binh sỹ và cảnh sát Bỉ có mặt tại hiện trường vụ đánh bom ở Brussels. (Nguồn: Reuters).

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho hay một “vụ tấn công khủng bố đã được ngăn chặn” và rằng các biện pháp an ninh tăng cường sẽ được áp dụng sau vụ tấn công bị triệt hạ vừa qua. Vụ việc xảy ra vào chiều hôm thứ Ba (giờ địa phương) tại trạm trung tâm Brussels có thể đã trở nên tồi tệ hơn nhiều bởi “vụ nổ lớn chưa xảy ra”, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon cho hay.

“Nhận diện của kẻ khủng bố đã được xác định. Chúng tôi đã có thể xác định hắn ta” - ông Jambon nói với kênh phát thanh RTBF, tuy không công bố tên tuổi cụ thể.

Trong khi đó, giới truyền thông Bỉ đã đăng tải thông tin cho hay nghi phạm tấn công là một người đàn ông 37 tuổi gốc Morocco sinh sống tại khu dân cư Molenbeek, khu vực tập trung phần lớn là người nhập cư ở thủ đô Brussels và là nhà của nhiều kẻ phiến quân có liên quan tới các vụ tấn công khủng bố xảy ra trước đó. Cảnh sát Bỉ hiện đang thực hiện các cuộc truy kích tại khu vực này.

Các nhân chứng tại hiện trường cho hay nghi phạm đã hét lên “Allahu Akbar” (Chúa trời vĩ đại) trước khi kích hoạt thiết bị nổ, gây nên một khối cầu lửa nhỏ ngay trong trạm xe lửa ngầm này. Các binh sỹ canh gác tại trạm xe sau đó có mặt và bắn hạ kẻ này. Được biết, rất nhiều hành khách đã trở nên hoảng loạn và bỏ chạy khỏi hiện trường, bởi vẫn lưu ký ức kinh hoàng về vụ đánh bom tự sát ở trạm xe điện ngầm và sân bay hồi năm ngoái.

Giới công tố viên Bỉ chỉ vài giờ sau đó đã xác nhận kẻ nghi phạm đánh bom đã bị tiêu diệt và may mắn là không có thêm thương vong nào khác trong vụ việc. Cảnh sát nước này đã lập tức thực hiện các cuộc kiểm tra ngay sau khi nhận diện nghi phạm được làm rõ.

Không điều chỉnh mức độ cảnh báo

Chính quyền Bỉ cho hay họ sẽ vẫn giữ mức độ cảnh báo ở cấp 3 trong thang gồm 4 cấp; Thủ tướng Michel nói sau cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia. Các sự kiện quần chúng khác tại Brussels, trong đó có một buổi diễn của ban nhạc Coldplay, sẽ được tiếp tục dù chính quyền nói rằng sẽ tăng cường an ninh và cảnh báo người dân không nên mang theo ba-lô.

Được biết khu vực trạm trung tâm nằm ngay kế bên Grand Place, một địa điểm hút du khách của thành phố Brussels. Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi một người đàn ông lái xe tải con tông vào người Hồi giáo bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở London (Anh), và một kẻ cực đoan nằm trong “danh sách đen” tông một chiếc xe chứa đầy vũ khí vào một xe cảnh sát ở Paris (Pháp).

Brussels đã được đặt ở mức cảnh báo cao độ kể từ khi những kẻ đánh bom tự sát tấn công nhằm vào sân bay Zavantem và trạm xe điện Maalbeek gần trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 3-2015, khiến 32 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm các vụ tấn công này, được thực hiện bởi cùng một chi nhánh tại Brussels từng đứng đằng sau vụ đánh bom liên hoàn ở Paris hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Người khóc lóc, người chạy trốn

Một số báo cáo ban đầu nói rằng vụ nổ mới nhất tại trạm trung tâm bắt nguồn từ một đai lưng chứa thuốc nổ, nhưng một số ý kiến sau đó lại cho rằng nó có thể xuất phát từ một chiếc vali trên xe đẩy. “Đây được xem là một vụ tấn công khủng bố”, Văn phòng Công tố viên liên bang Eric Van Der Sypt, nói trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Công ty đường sắt Bỉ, Elisa Roux, cho hay “có nhiều hành khách đã bật khóc vì hoảng sợ, trong khi nhiều người la hét” sau khi vụ nổ xảy ra.

Nicolas Van Herrewegen, một nhân chứng và là nhân viên đường sắt, nói với hãng tin AFP rằng ông đã nghe thấy tiếng một người đang la hét. “Sau đó hắn ta hô lên “Allhu Akbar” và cho nổ một chiếc vali”, ông Herrewegen kể lại.

“Tôi đã ở cách một bức tường khi vụ nổ xảy ra. Tôi chạy xuống và báo với các đồng nghiệp để họ sơ tán. Nghi phạm vẫn quanh quẩn đâu đó, nhưng rồi chúng tôi không thấy hắn ta đâu cả. Đó thực sự không phải một vụ nổ lớn, nhưng tầm ảnh hưởng thì có. Người ta chạy hoảng loạn” - ông Herrewegen kể lại.

Nhân chứng này mô tả nghi phạm là một kẻ có thân hình cân đối, da rám nắng và tóc ngắn, mặc một chiếc áo sơ-mi trắng và quần jean. “Tôi trông thấy hắn đang giấu gì đó trong người bởi có thể thấy rõ dậy rợ trên đó, có thể là một chiếc áo gắn thuốc nổ”, người này cho hay.

Hiện các cơ quan tình báo và hành pháp của Bỉ đang chịu sức ép, những lời chỉ trích nặng nề vì đã để lọt nhiều thông tin đầu mối về những kẻ khủng bố ở Bỉ sau sự kiện tấn công liên hoàn ở Paris.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỉ nhận dạng kẻ khủng bố đánh bom tại Brussels

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO