Bị phê vì thu quỹ công đoàn 2% lương, Tổng LĐLĐ phản ứng

Minh Phương 18/05/2016 06:37

Trong số các đề cử quy định tốt nhất và tồi nhất được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn sẽ được công bố vào tháng 5 này, quy định về “Doanh nghiệp phải đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH” của Luật Công đoàn được các DN đề cử thuộc danh mục quy định tồi. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ sự không đồng tình với bình chọn này.

Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Trần Thanh Hải vừa có công văn gửi Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) bày tỏ sự không đồng tình với việc tổ chức “Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất” mà VCCI dự kiến sẽ công bố trong tháng 5 này.

Công văn nêu rõ: Trước đây, trong quá trình thảo luận để thông qua Luật Công đoàn tại Quốc hội, giới chủ và các hiệp hội doanh nghiệp đã ra sức phản đối, nhất là về tài chính công đoàn (Điều 26). Nay nếu lấy ý kiến đề cử từ các doanh nghiệp (thực chất là chủ doanh nghiệp), hiệp hội doanh nghiệp về Luật Công đoàn, đương nhiên, các chủ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp không đồng tình với Luật Công đoàn, nhất là các nội dung của Điều 26.

Hơn nữa trong phần nội dung, lý do mà VCCI đưa ra không chính xác, hợp lý, hợp tình, thiếu hiểu biết tối thiểu về tổ chức Công đoàn; đoàn phí công đoàn do đoàn viên công đoàn đóng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam (Khoản 1, Điều 26), chứ không phải do người lao động đóng; doanh nghiệp đóng kinh phí bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động (Khoản 2, Điều 26), chứ không phải doanh nghiệp đóng tài chính cho công đoàn; việc doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn không ảnh hưởng gì đến tính độc lập của tổ chức công đoàn.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thực tế đã cho thấy, có hàng nghìn DN, chủ yếu là các DN chưa có công đoàn, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, chủ bỏ trốn, tiền lương và thu nhập của người lao động chưa đảm bảo cuộc sống tối thiểu, quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến nhiều cuộc ngừng việc tập thể, đình công, quan hệ lao động phức tạp, ảnh hưởng không tốt đến an ninh chính trị, an toàn xã hội.

“Việc làm này của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cố tình tạo thành dư luận xã hội, có khả năng làm cho Công đoàn Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức trong tổ chức và hoạt động”- lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định và đề nghị VCCI ngừng việc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất đối với Luật Công đoàn.

Trả lời về động thái nói trên của Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) cho biết, quy định về phí công đoàn 2% cũng như nhiều quy định được đánh giá là tốt hay tồi là do doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và chuyên gia đề cử. VCCI chỉ tổ chức hoạt động ghi nhận các đề cử này.

Theo ông Tuấn, đối với quy định về việc DN phải nộp 2% lệ phí, ý kiến của các DN gửi đến VCCI với lập luận rằng: Công đoàn là tổ chức tự nguyện của người lao động nhưng lại yêu cầu DN phải đóng công đoàn phí là không cần thiết, chưa xuất phát từ tính chất, vai trò của công đoàn. Việc yêu cầu DN đóng công đoàn phí sẽ làm giảm tính độc lập của công đoàn.

Hơn nữa, đối với cả những DN không có công đoàn, có nghĩa là người lao động đã thỏa mãn với lợi ích được hưởng mà không có nhu cầu đòi hỏi thêm, thì DN vẫn phải nộp công đoàn phí.

“Khoản tiền 2% quỹ lương của toàn bộ người lao động là chi phí xã hội rất lớn nhưng không mang lại hiệu quả rõ ràng. Nếu số tiền đó được chủ sử dụng lao động giữ lại thì có thể giúp tăng lương cho người lao động hoặc tăng đầu tư cho tư liệu sản xuất giúp tăng năng suất lao động”- ý kiến của cộng đồng DN gửi lên VCCI nêu quan điểm.

Với các lập luận nói trên, cộng đồng DN cho rằng, DN phải đóng 2% lệ phí công đoàn theo Luật Công đoàn như vậy là không cần thiết, không hợp lý.

Theo ông Tuấn, tất cả các thông tin nói trên đều do các DN, những người đề cử phản ánh đánh giá từ thực tiễn. Và đây chính là lý do khiến quy định này của Luật Công đoàn được các DN đưa vào mục các quy định tồi theo chương trình bình chọn của VCCI.

Cuộc bình chọn quy định tốt nhất và tồi nhất mang tên “Cuộc bình chọn 10 quy định tốt nhất và tồi nhất” của VCCI bắt đầu nhận đề cử từ tháng 12/2015 đến ngày 29/2/2016. Theo VCCI, tính đến hết giai đoạn đề cử, ban tổ chức đã nhận được 9.927 lượt đề cử của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, cá nhân, tổ chức về tất cả các quy định được cho là tốt và tồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị phê vì thu quỹ công đoàn 2% lương, Tổng LĐLĐ phản ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO