Bí quyết sống hạnh phúc của Einstein được bán với mức giá kỷ lục

K.D. 26/10/2017 09:00

Một bản viết tay mà nhà khoa học nổi tiếng Albert Einstein đưa cho một người đưa thư ở Tokyo, trong đó kể vắn tắt về bí quyết sống vui vẻ của ông, đã được bán với giá 1,56 triệu USD tại phiên đấu giá ở Jerusalem.

Bản viết tay nói về bí quyết sống hạnh phúc của Albert Einstein. (Nguồn: Guardian).

Mức giá này vượt xa mức dự tính chỉ khoảng 5.000 - 8.000 USD, theo nhà đấu giá Winner. "Đây là kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trong một phiên đấu giá ở Israel", người phát ngôn của Winner, Meni Chadad, cho hay, thêm rằng người mua là một công dân châu Âu giấu tên.

Bản ghi chú trên có viết bằng tiếng Đức rằng "một cuộc sống yên bình và giản dị mang tới nhiều niềm vui hơn là cứ theo đuổi sự thành công, vốn không có hồi kết". Một bản ghi chú thứ hai của Einstein được viết cùng thời điểm chỉ có vài chữ: "Khi lý trí còn, sẽ có một con đường". Ghi chú được bán với giá 240.000 USD.

Nhà vật lý học gốc Đức, nổi tiếng với thuyết tương đối, đã viết ghi chú trên khi ông đến giảng bài tại Nhật Bản vào năm 1922. Lúc đó ông mới được thông báo rằng ông đã nhận được giải thưởng Nobel Vật lý, và sự nổi tiếng của ông trong giới khoa học bắt đầu tăng dần.

Một người đưa thư đã tới khách sạn Imperial ở Tokyo để trao cho Einstein một bức thư. Người này từ chối nhận tiền bo trong khi Einstein lúc bấy giờ cũng không có sẵn tiền lẻ để trao cho người này. Do không muốn người đưa thư phải tay không đi về, Einstein đã viết 2 ghi chú bằng tiếng Đức cho người này.

"Có lẽ nếu anh may mắn, các ghi chú này sẽ trở nên có giá trị hơn là tiền bo" - Einstein nói với người đưa thư.

2 bức thư khác mà Einstein viết trong những năm sau đó cũng được đem ra đấu giá trong hôm 24/10 vừa qua, lần lượt được bán với giá 33.600 USD và 9.600 USD. Hồi tháng 6 vừa qua, những bản viết tay có nội dung về Chúa trời, Israel và Vật lý của Einstein đã được bán với giá gần 210.000 USD tại phiên đấu giá tổ chức ở Jerusalem.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết sống hạnh phúc của Einstein được bán với mức giá kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO