Bí quyết tránh tăng cân trong ngày Tết

Nghĩa Toàn 12/01/2023 09:52

Tết là thời gian nghỉ ngơi, gia đình, bạn bè họp mặt ăn uống nên rất dễ dẫn đến việc cân nặng tăng nhanh, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến các bệnh mạn tính đang mắc phải như tim mạch, tiểu đường, huyết áp… Do đó, việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh trong dịp Tết là điều hết sức quan trọng.

Ảnh minh họa.

Thực tế, sự mất cân bằng dinh dưỡng trong những bữa ăn ngày Tết là điều dễ thấy. Các gia đình thường tích trữ quá nhiều thức ăn chứa chất bột đường (như bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi…), chất đạm (như thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả…), cùng cách chế biến xào, chiên, rán khiến cho lượng dầu mỡ luôn ở mức cao. Trong khi đó, những món rau củ quả, trái cây thì quá ít so với những thực phẩm trên. Chính việc liên tục tiêu thụ những thực phẩm trên một cách liên tục trong những ngày Tết dẫn tới việc cơ thể của những người thừa cân béo phì bị tích trữ nhiều chất béo, chất đạm, chất bột đường dẫn tới việc tăng cân nhanh, mất kiểm soát sau Tết.

Bác sĩ Trần Châu Quyên - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay: “Một trong những biện pháp để hạn chế tình trạng gia tăng cân nặng sau Tết là không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm nhiều chất béo, chất bột đường, mà thay vào đó nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả vào bữa ăn. Không nên ăn liên tục một món, thay vào đó nên thay đổi thức ăn thường xuyên, vừa tránh dư thừa chất, vừa đảm bảo đa dạng thực phẩm, tránh sự nhàm chán khi ăn”.

Theo bác sĩ Quyên, bên cạnh đó, rau củ quả, trái cây đóng vai trò quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ đầy đủ cho cơ thể. Đặc biệt quan trọng hơn khi trong những ngày Tết, lượng thực phẩm chứa nhiều chất bột đường, chất béo, chất đạm lại càng xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn. Do đó mỗi người càng phải chú ý bổ sung những món rau củ quả, trái cây hơn nữa để có thể cân bằng dinh dưỡng một cách hợp lý. Với những người thừa cân béo phì, ăn nhiều rau củ quả, trái cây sẽ giúp làm đầy dạ dày, giảm bớt cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, chúng còn giúp những bữa ăn ngày Tết đỡ ngấy hơn, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Rau củ quả, trái cây có thể chế biến thành các sản phẩm sinh tố, giúp cho bữa ăn gia đình thêm đa dạng thực phẩm, màu sắc, và việc hấp thu chúng cũng trở nên đơn giản hơn.

“Uống đủ nước cũng là một biện pháp giúp hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm sạch dạ dày, chuyển hóa thức ăn tốt hơn, uống đủ nước (khoảng 2-3 lít/ngày) còn giúp tránh tăng cân, giảm cân một cách hiệu quả. Cách đơn giản là hãy uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn khoảng 15-20 phút. Nước tạo cảm giác đầy bụng và no ngang nên sẽ khiến chúng ta ăn ít lại, không nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Ngoài ra, có thể uống các loại nước ép trái cây ít ngọt. Riêng nước ngọt có ga, nước ép trái cây đóng hộp thì cần tránh” - bác sĩ Quyên thông tin.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, uống nhiều rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự tăng cân mất kiểm soát sau mỗi dịp Tết. Việc cần làm là mỗi người cần uống rượu bia hạn chế nhất có thể, chỉ nên nhấp môi từng chút mỗi lần uống, không nên uống quá nhiều. Tích cực uống thêm nước lọc, vừa tỉnh táo hơn, vừa khiến cho dạ dày mau đầy và không còn cảm giác thèm bia rượu nhiều hơn nữa.

Bác sĩ Quyên nhấn mạnh, những ngày Tết, không ít người thường bỏ qua bữa sáng, và ăn nhiều vào bữa tối, thậm chí bữa đêm. Tuy nhiên, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đối với mỗi người, nó cung cấp một phần lớn năng lượng cho ngày dài. Còn bữa tối bữa đêm thường ăn xong chúng ta sẽ nghỉ ngơi chứ không vận động nhiều như ban ngày, nên đó sẽ là lúc cơ thể tích mỡ nhiều hơn, gây nên sự tăng cân sau Tết, nhất là với những người thừa cân béo phì lại càng phổ biến hơn.

Vào dịp Tết, các gia đình thường ăn những món ăn sẵn, chế biến lại như xôi, bánh chưng rán, nem rán hay những món ăn vặt như kẹo ngọt, bánh ngọt... Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa nhiều hơn so với ngày thường. Do đó, cần chú ý về giờ giấc của những bữa ăn ngày Tết, chú ý ăn đúng giờ, hạn chế ăn tối, ăn đêm, ăn vặt để đảm bảo dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng một cách chủ động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết tránh tăng cân trong ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO