Bí thư, Chủ tịch không trúng Ban chấp hành: Bất thường hay bình thường?

H.Vũ 28/07/2020 09:00

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: Vì dân chủ nên đại biểu không bầu những người không tín nhiệm. Cho nên đó là việc hết sức bình thường. Nhưng “không bình thường” ở chỗ làm nhân sự tại đại hội phải nắm bắt được sự tín nhiệm của cán bộ...

Đảng bộ phường Nông Trang - đơn vị được chọn đại hội điểm của thành phố Việt Trì tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngay sau khi Bí thư, Chủ tịch UBND không trúng vào Ban Chấp hành Đảng bộ ở phường Đồng Phú và xã Quảng Châu tại tỉnh Quảng Bình thì mới đây, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, Hà Nội đã không trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quốc Oai khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiều ý kiến cho rằng, điều đó cho thấy công tác tổ chức, lựa chọn cán bộ cho đại hội tại những nơi đó chưa được làm tốt, ảnh hưởng tới thành công của đại hội.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: Vì dân chủ nên đại biểu không bầu những người không tín nhiệm. Cho nên đó là việc hết sức bình thường. Nhưng “không bình thường” ở chỗ làm nhân sự tại đại hội phải nắm bắt được sự tín nhiệm của cán bộ. Khi làm công tác nhân sự, phải dự báo trước, nắm bắt được tình hình tín nhiệm của những người đó để có phương án ngay. Nếu thấy không tín nhiệm thì không nên đưa vào. Nếu “cố” đưa vào cho nên khi bầu kết quả phản ánh như vậy.

“Kết quả trên cũng phản ánh sự dân chủ của đại hội, chỉ những người tín nhiệm mới được bầu vào. Tại Hà Nội gần như quận và huyện bầu Bí thư trực tiếp tại đại hội, nhiều người được tín nhiệm cao trên 90%, có nơi được 100% số phiếu. Do năng lực và uy tín của những người đó. Do vậy việc bầu Bí thư trực tiếp tại đại hội cần tính toán rất kỹ. Như tại Hà Nội vừa qua có 5-6 quận huyện đều bầu trực tiếp Bí thư tại đại hội và phiếu của họ rất cao. Riêng trường hợp tại huyện Quốc Oai là không trúng”- ông Dĩnh cho hay.

Cũng theo ông Dĩnh, tại địa phương, tình trạng này chủ yếu chỉ diễn ra ở cấp xã, phường, tuy nhiên riêng Hà Nội xảy ra ở cấp huyện. Điều đó cho thấy công tác chỉ đạo và chuẩn bị nhân sự ở cấp cơ sở chưa chuẩn chỉ. Ví như không nắm được dự báo về tín nhiệm, cứ nghĩ bình thường. Từ chuyện tư tưởng cho đến dư luận để nắm được khả năng tín nhiệm của cán bộ đó ra sao. Chưa kể, phương án nhân sự bao giờ cũng do cấp ủy cấp trên duyệt. Từ Ban Chấp hành Đảng bộ gồm bao nhiêu người, gồm những ai, rồi nhân sự cán bộ chủ chốt Bí thư, Phó Bí thư, hay Ban Thường vụ gồm những ai- đều phải được cấp ủy cấp trên duyệt trước khi cho tiến hành đại hội.

“Nhưng điều quan trọng nhất, nếu đại hội ở cấp xã, phường, hoặc huyện thì nơi đó phải nắm vững. Ban Thường vụ, cấp ủy nơi đó phải nắm vững độ tín nhiệm của cán bộ. Thấy “có vấn đề” thì phải xin ý kiến, hoặc đề xuất chuyển đi, nhưng do không nắm vững nên vẫn đưa vào cơ cấu Ban Chấp hành, Thường vụ. Cuối cùng không ngờ đưa ra đại hội, với tinh thần dân chủ các đại biểu xem xét thấy không tín nhiệm và không bầu. Đó là việc bình thường, là quyền của đại biểu, họ tín nhiệm ai thì họ bầu, kể cả đối với người cao nhất”, ông Dĩnh nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), tuy không nhiều song đây cũng là điều bình thường. Việc không trúng vào Ban Chấp hành Đảng bộ cho thấy họ không được tín nhiệm theo đa số, và cần phải tôn trọng ý kiến của đại hội. Ông Dũng cũng cho rằng, có thể do công tác tổ chức làm chưa tốt, việc lựa chọn cán bộ, thăm dò ý kiến ở cơ sở, đảng viên chưa tốt do đó cần đánh giá lại công tác tổ chức ở các Đảng bộ đó. Việc một Bí thư, Chủ tịch không trúng vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Đảng ủy phường thì công tác tổ chức của Đảng bộ ấy chưa hoàn thành tốt, có thể do công tác rà soát, đánh giá chưa hết cán bộ.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) cũng cho rằng, có nhiều lý do, có thể do công tác chuẩn bị nhân sự chưa kỹ nhưng rõ ràng một cán bộ chủ chốt được giới thiệu mà không trúng cử thì đại hội đó không thành công lắm vì đại hội là cơ quan lãnh đạo cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư, Chủ tịch không trúng Ban chấp hành: Bất thường hay bình thường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO