Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op bị đình chỉ sinh hoạt đảng

Lê Anh 29/07/2020 08:06

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên; đồng thời đình chỉ vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông Diệp Dũng tại Đảng bộ Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op).

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM triển khai quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng chiều 27/7.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM triển khai quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng chiều 27/7.

Ngoài việc bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, chiều 28/7 nguồn tin của Đại Đoàn Kết xác nhận Thanh tra TP HCM đã có kiến nghị giao Công an TP HCM tiếp nhận hồ sơ, tài liệu tổ chức xác minh, điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Diệp Dũng, Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op và các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Diệp Dũng bị thi hành kỷ luật bước đầu do có sai phạm liên quan đến Saigon Co.op. Theo kết luận của Thanh tra TP HCM về thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Saigon Co.op theo quyết định thanh tra triển khai từ ngày 3/4/2020, ông Dũng có liên quan đến dấu hiệu thực hiện hành vi huy động góp vốn trái pháp luật và thâu tóm tại Saigon Co.op.

Đại hội thành viên của Saigon Co.op diễn ra vào ngày 24/7/2020 (dù Thanh tra TP có đề nghị tạm dừng). Tại đây, một số nội dung được thông qua ngoài chương trình dự kiến. Theo kết luận của Thanh tra thành phố, Đại hội thành viên đã quyết định vấn đề về vốn; bãi nhiệm ủy viên HĐQT và đề nghị cách chức Tổng giám đốc.

Trong những việc kể trên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã xác định có sự chỉ đạo của ông Diệp Dũng. Cụ thể, ông Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật; đồng thời chỉ đạo tổ chức Đại hội Thường niên trái pháp luật. Ngoài ra, Thanh tra xác định ông Dũng cũng thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

Theo thông tin cung cấp từ Trung tâm Báo chí TP HCM, ông Diệp Dũng được Thành ủy TP HCM chỉ định tham gia BCH Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Đảng ủy TP, giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Dũng cũng được giới thiệu bầu vào Chủ tịch HĐQT của Saigon Co.op từ cuối tháng 8/2015.

HTX thành viên có dấu hiệu huy động vốn bên ngoài để góp vốn vào Saigon Co.op là không đúng quy định tại Nghị quyết số 12 của Đại hội thành viên bất thường lần 1/2020. Các HTX thành viên góp vốn trước khi thực hiện các thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận, không cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc góp vốn, việc huy động vốn là trái với quy định của Luật HTX.

Bên cạnh đó, Thanh tra cũng xác định Saigon Co.op có dấu hiệu bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài, do đó cần điều tra, xác minh rõ để đảm bảo giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Saigon Co.op.

Cơ quan chức năng cũng đang điều tra dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay.

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op bị đình chỉ sinh hoạt đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO