Bí thư Đinh La Thăng: ‘Công đoàn phải mang hơi thở của thành phố’

Lam Hồng 01/03/2016 17:19

Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh, công đoàn phải mang hơi thở của thành phố, phải vừa bảo vệ quyền lợi cho người lao động, vừa thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đời sống của công nhân lao động.

Ông Đinh La Thăng tại buổi làm việc giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Liên đoàn Lao động TP HCM

Ngày 1/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng dự buổi làm việc giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Liên đoàn Lao động TP.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động TP, từ năm 2013 đến nay, TP xảy ra 265 vụ tranh chấp lao động với hơn 90.500 công nhân lao động tham gia, giảm 66 vụ so với cùng kỳ 3 năm trước.

Nguyên nhân các vụ tranh chấp chủ yếu liên quan đến tiền lương thưởng, tăng ca chiếm đến 55% số vụ. Tuy nhiên, tỷ lệ đối thoại tại các doanh nghiệp trên địa bàn mới chỉ đạt 45%. Còn nhiều tổ chức công đoàn chưa thực hiện tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với người lao động để hạn chế nảy sinh xung đột về quyền và lợi ích, gây ra các vụ đình công…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc.

Tính đến 31/1/2016, có trên 12.900 doanh nghiệp tại thành phố nợ bảo hiểm xã hội của người lao động với 1.258 tỷ đồng, thu hồi được 192 tỷ đồng từ việc tổ chức kiện 365 doanh nghiệp...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, Liên đoàn Lao động TP phải xây dựng, phát triển công đoàn mang hơi thở riêng của một thành phố đặc thù, đầu tàu của cả nước.

Công đoàn phải thể hiện vai trò trong việc tái cơ cấu các doanh nghiệp, vì việc tái cơ cấu ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động.

Công đoàn cũng phải theo dõi chặt chẽ vấn đề tài chính, bảo hiểm xã hội cho người lao động để kịp thời có phương án xử lý, phòng việc bỏ trốn của chủ doanh nghiệp, gây thiệt hại cho người lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đinh La Thăng: ‘Công đoàn phải mang hơi thở của thành phố’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO