Bí thư huyện tường trình về việc ‘đào hầm xuyên núi’

31/03/2016 13:19

Ông Bríu Liếc, Bí thư huyện ủy Tây Giang vừa có trường trình về vụ việc “Đào hầm xuyên núi” gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Giang và Chi bộ văn phòng Huyện ủy Tây Giang. 

Bí thư huyện tường trình về việc ‘đào hầm xuyên núi’

Hầm ông bí thư huyện đào đã được che bạt lại.

Trong văn bản nói trên, ông Bríu Liếc lần nữa khẳng định, việc đào hầm là để nấu rượu, chứa rượu vì muốn phục hồi nghề nấu rượu gia truyền của gia đình.

Bí thư huyện ủy Tây Giang cho rằng: Việc đào hầm là có thật, ông và con cháu bắt đầu đào từ năm 2009 đến năm 2014. Năm 2015, 2016 chưa đào lại thì bị dư luận lên án; phương tiện để đào hầm là dụng cụ thô sơ như: Cuốc, xà beng, xẻng, xì rô đục đá, xe cút kít, không dùng sắt thép, xi măng. Hầm mới đào thông lỗ chưa hoàn chỉnh, chiều cao hầm có chỗ cao 1,82 mét, rộng 1 mét, dài 48 mét.

Bí thư huyện tường trình về việc ‘đào hầm xuyên núi’ - 1

Hầm ông bí thư huyện cho rằng đào để trữ rượu.

Trong văn bản tường trình, ông Bríu Liếc khẳng định về mục đích đào hầm: “Đây là sở thích cá nhân vì muốn phục hồi nghề gia truyền của gia đình có truyền thống nấu rượu từ men lá rừng, gạo ba trăng, thời gian qua gần như thất truyền”.

Ông Liếc cũng cho rằng, sau này về hưu, có thời gian sẽ phục hồi nghề gia truyền của gia đình. Gia đình ông ngày trước cũng để rượu trong hang đá thì rượu thơm, ngon. Việc đào hầm ông làm công khai, cả huyện đều biết. Ông khẳng định không đào hầm để lấy vàng bạc, làm giàu bất chính.

“Cả huyện Tây Giang này ai chả thấy tôi đào hầm 6, 7 năm nay, đất đá lấy từ hầm ra hiện vẫn còn y cả đống ngay miệng hầm, gần đường cái trục chính của tuyến số 1 đi biên giới, đất đá úa màu, rêu mốc. Vậy nếu có vàng mà bỏ ngoài trời như vậy sao không thấy ai lấy đất đá đó để làm giàu?” - ông Liếc tường trình.

Bí thư huyện tường trình về việc ‘đào hầm xuyên núi’ - 2

Đất đá trong hầm ông bí thư huyện đào vẫn còn đổ trước miệng hầm.

Còn lý giải cho vấn đề đào hầm không xin phép cơ quan chức năng, Bí thư huyện Tây Giang, Bríu Liếc cho rằng: “Tôi đơn thuần nghĩ, mình đào hầm trên thửa đất của gia đình (có bìa đỏ) giống như đào giếng, đào ao, đào mương nước… thấy không ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư, không vi phạm luật tục của dân tộc và pháp luật”.

Ông cũng cho rằng, họp Chi bộ ông đều báo cáo việc gia đình đào hầm, nấu rượu, nuôi heo. Chi bộ luôn động viên gia đình ông nên nấu rượu làm thương hiệu đặc sản Tây Giang.

“Bản thân và gia đình tôi là người trong cuộc đến giờ phút này kiểm tra lại toàn bộ sự việc hoàn toàn không biết mình vi phạm ở luật nào quy định tự đào hầm trên thửa đất của mình được pháp luật công nhận là vi phạm pháp luật? Hay vi phạm đạo đức xã hội?” - ông Liếc lý giải.

Bí thư huyện Tây Giang, Bríu Liếc cho rằng, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân tham gia công tác trêm 30 năm, vào Đảng hơn 25 năm, đã từng giữ nhiều trọng trách như Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XXI, Tỉnh ủy viên, Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nhiều nhiệm kỳ, ông luôn được cán bộ, nhân dân huyện Tây Giang và nhân dân Lào giáp biên giới với Tây Giang yêu mến, giúp đỡ, động viên để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vì thế, trước sự việc trên, ông Liếc đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam sớm kiểm tra, kết luận sai đúng chỗ nào. “Nếu tôi sai, tôi hoàn toàn chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của cấp trên. Ngược lại, nếu tôi không vi phạm pháp luật, Điều lệ Đảng thì tổ chức có trách nhiệm bảo vệ uy tín, danh dự cán bộ, chỉ đạo các báo chí đã tố cáo sai sự thật đền bù danh dự, uy tín theo quy định của pháp luật”.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã có tin bài như “Kiểm tra việc Bí thư Huyện ủy đào hầm xuyên núi” (số ra ngày 23/3) và “Quảng Nam họp báo: Nóng vụ 'Bí thư đào hầm xuyên núi'” (số ra 28/3), phản ánh vụ việc, ông Bríu Liếc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào một đường hầm xuyên núi trong khu đất nhà mình.

Dư luận cho rằng, ông Bríu Liếc đào hầm để lấy vàng, tuy nhiên ông này khẳng định đào hầm là để trữ rượu. Tỉnh ủy Quảng Nam đã tiến hành cho kiểm tra vụ việc.

Tấn Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư huyện tường trình về việc ‘đào hầm xuyên núi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO