Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thanh tra Sing - Việt, công khai dân về Thủ Thiêm

Thành Luân Ảnh: Hồng Phúc 14/05/2018 15:39

Tiếp xúc với cử tri huyện Bình Chánh vào ngày 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân hứa với cử tri, sẽ gặp và công khai quá trình giải quyết liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP HCM) và lập đoàn thanh tra toàn bộ dự án Sing - Việt tại huyện Bình Chánh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thanh tra Sing - Việt, công khai dân về Thủ Thiêm

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe cử tri tâm tư về bất cập tại dự án đô thị Sing - Việt.

Ngày 14/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bình Chánh. Cùng tiếp xúc cử tri còn có các đại biểu Trần Hoàng Ngân (Giám đốc Học viện Cán bộ TP HCM) và đại biểu Ngô Minh Châu (Phó GĐ Công an TP HCM).

Bí thư TP HCM sẽ gặp cử tri quận 2

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói: “Danh nghĩa tôi ứng cử đại biểu tại huyện Củ Chi và Hóc Môn nhưng tôi sẽ lần lượt tiếp xúc cử tri toàn thành phố. Sau kỳ họp Quốc hội tôi sẽ gặp cử tri quận 2, bà con yên tâm”. Ngoài ra, Bí thư Nhân cho biết: “Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã báo cáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận 2 về Thủ Thiêm, chúng tôi đã tiếp nhận và sẽ sớm trả lời cử tri quận 2”.

Theo Bí thư TP HCM, vừa rồi Chủ tịch HĐND TP HCM đã tiếp xúc cử tri quận 2 và tất cả những vụ việc mà cử tri quận 2 đề cập trong buổi tiếp xúc đều đã được phản ánh đầy đủ lên Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân Bí thư TP.

“Ngày 13/5 vừa rồi, Thành ủy đã họp cả ngày về Thủ Thiêm, trong đó có những vấn đề liên quan đến tái định cư. Chúng tôi đã thống nhất lập tổ công tác có đại diện HĐND, đại diện các Sở ban ngành khảo sát đời sống của bà con ở các khu tái định cư Thủ Thiêm”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, đã kiến nghị HĐND TP lập đoàn giám sát về đời sống bà con ở những khu vực tái định cư, để kỳ họp sau có thể báo cáo về nội dung này với Thường trực Thành ủy và UBND TP.

Một số cử tri có mặt tại buổi tiếp xúc của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đã bật khóc, bởi sau bao oan ức bị thu hồi đất, chỉ được bồi thường với giá rẻ mạt, nhưng nhiều gia đình vẫn phải ở trong các khu tạm cư “ba không” (không đường, không điện, không nước),…

Chứng kiến hoàn cảnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hứa với họ, sau kỳ họp Quốc hội sẽ gặp cử tri quận 2 để thông tin công khai những vấn đề mà cử tri, người dân quan tâm. Còn buổi tiếp xúc hôm nay, ông muốn dành thời gian lắng nghe thêm ý kiến của cử tri huyện Bình Chánh.
Sing-Việt: Thêm một “Thủ Thiêm” ở Bình Chánh

Sự có mặt của nhiều cử tri quận 2, lặn lội qua huyện Bình Chánh mong được gặp trực tiếp Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, khiến không khí buổi tiếp xúc của cử tri huyện Bình Chánh trở nên “nóng bỏng”, nhất là các vấn đề liên quan đến quy hoạch đất đai.

Cử tri Võ Hoàng Thu (ấp 1 xã Vĩnh lộc B) bày tỏ, từ nhiều năm qua, người dân ở các khu vực bị giải tỏa của Bình Chánh phải đối mặt với tình cảnh ly hương bởi mất đất canh tác. “Họ có thể ly nông, nhưng không thể để họ phải ly hương vì những bất cập này nữa”.

Cử tri Thu cho biết thêm, hiện nhiều khu tái định cư ở xa nơi ở cũ, dù nằm trên cùng địa bàn huyện. Chẳng hạn, nhiều hộ về Khu tái định cư Vĩnh Lộc B phản ánh họ thấy rùng mình không dám ở, còn đất trồng mía, trồng lúa thì ở cách xa 15 - 20 km, người nông dân đi lại rất khó khăn.

Cử tri Kiều Công Tâm (ấp 2, xã Tân Kiên) cũng nêu thực trạng, người nông dân dựa vào đất để trồng trọt mà nay mất đất thì chẳng còn gì nữa. Có nhà có 5-7 công đất, giải tỏa rồi còn lại 1-2 công, lại bố trí tái định cư lên Vĩnh Lộc B. Đây là bất cập rất lớn, khiến người dân khiếu nại hoài, khiếu nại riết.

Còn ông Hồ Văn Rô (ấp 6, xã Hưng Long) nhắc lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mới đây khi nhắc các địa phương giải quyết khiếu nại cho người dân bằng cách cân nhắc trong việc thu hồi đất tại những khu vực đông dân cư. “TP HCM nên xem xét như ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vì có những dự án nên cân nhắc có đầu tư nữa không. Và, nếu đầu tư thì phải thực hiện sớm để người dân an tâm. Nếu không đầu tư thì xem xét trả lại đất để người dân canh tác, sản xuất kinh doanh, đóng góp hiệu quả cho ngân sách Nhà nước”.

Cử tri Huỳnh Văn Tiềm (ấp 2, xã Lê Minh Xuân) phản ánh về quá trình giải phóng, đền bù dự án Sing - Việt ở huyện Bình Chánh, đã 21 năm vẫn chưa triển khai xong. “Trong bao nhiêu năm đó, quyền lợi của chúng tôi thiệt hại rất nhiều. Cả diện tích đất nhà tôi hơn 3 ha, thu hồi mà bồi thường chỉ hơn 5 tỷ đồng. Trong khi giá thị trường khu đất của tôi hiện nay đã chênh lệch biết bao nhiêu lần. Ban bồi thường của huyện gửi vào tài khoản ngân hàng và gửi thông báo bắt tôi phải nhận tiền để giao đất, nếu không sẽ cưỡng chế”.

Cử tri Tiềm đặt vấn đề, vậy thì UBND huyện đang bảo vệ quyền lợi cho người dân, hay bảo vệ cho chủ đầu tư khi ép dân vào đường cùng phải lựa chọn, với sự bố thí rẻ mạt như vậy. “Nhiều chuyện khuất tất bôi trơn, chăm sóc chính quyền huyện, xã của chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án đã được báo chí nêu, người dân tố cáo đến các cơ quan chức năng đến nay vì sao vẫn rơi vào im lặng?”, cử tri bức xúc phản ánh.

Sau ý kiến của cử tri Tiềm, Ban Tổ chức cho biết có 13 ý kiến cử tri phát biểu liên quan đến dự án Sing - Việt, nên đề nghị chỉ để một người đại diện phát biểu. Tuy nhiên, nhiều cử tri đề nghị được nói, vì mấy mươi năm khiếu nại nhiều cấp vẫn chưa được giải quyết, có người nói “Tôi sắp chết rồi, phải để cho tôi được nói”.

Cử tri Tô Phước Cường nói rằng, từ năm ông 40 tuổi đến nay là 61 tuổi, đã già yếu nhưng dự án Sing - Việt thì cứ vẫn kéo dài dai dẳng. Một dự án kéo dài 21 năm, với 6 lần được gia hạn. Một dự án được ưu ái như vậy, nhiều báo đài đã đưa những tiêu cực của dự án. Không thể để đi vào quên lãng mà phải khơi lại.

“Tôi đi chợ, muốn mua một nửa ký thịt được quyền hỏi giá. Đằng này mua cả cuộc sống, sự nghiệp của chúng tôi, nhưng các vị không hỏi mà tự trả giá, thấp hơn 15-20 lần giá thị trường. Liệu như vậy có hợp tình hợp lý hay không”, cử tri Cường đặt vấn đề.

Đảng viên 71 tuổi, ông Lê Huy Đức ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh tâm tư với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, khu đất nhà ông ở nhiều năm nay nền đất thấp, đã quá xuống cấp, nước ngập thường xuyên. Thế nhưng khi ra UBND xin cấp giấy sửa chữa nhà thì “tôi bị chỉ lên xuống xã, huyện hơn 30 lần vẫn chưa xong. Tôi đăng ký gặp UBND huyện để giải quyết từ tháng 12/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được gặp. Trong khi khu vực gần nhà tôi ở rất nhiều nhà xây lên 2-3 tầng mà cũng chẳng có giấy phép nào. Đảng viên như tôi chấp hành tốt pháp luật như vậy vẫn bị hành thì thử hỏi người dân thấp cổ bé họng, họ biết kêu ai. Có nỗi đau nào hơn như thế”, cử Đức bức xúc.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thanh tra Sing - Việt, công khai dân về Thủ Thiêm - 1

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thanh tra Sing - Việt, công khai dân về Thủ Thiêm - 2

Đại diện các hộ dân bị giải tỏa trắng tại đô thị Sing – Việt, huyện Bình Chánh phản ánh tâm tư tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thanh tra toàn diện dự án Sing - Việt

Chứng kiến người dân Bình Chánh ca thán về dự án Sing - Việt, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông - vận tải cùng với Thành ủy, UBND TP sẽ có cuộc họp riêng về quy hoạch đất đai, về cấp phép nhà ở riêng lẻ, dự kiến chậm nhất diễn ra trong tháng 6, với sự tham dự của Bí thư, chủ tịch 24 quận/huyện và TP HCM.

Liên quan đến dự án khu dân cư đô thị Sing - Việt, ông Nguyễn Văn Hồng, phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Bình Chánh cho biết, Khu đô thị Sing Việt, có diện tích 331,15 ha, ảnh hưởng khoảng 699 hộ dân, trong đó giải tỏa trắng hơn 245 hộ, hơn 200 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Các khiếu nại về dự án này kéo dài nhiều năm nay.

Liên quan dự án này, huyện xem xét đã thống nhất hỗ trợ thêm 80% giá đất nông nghiệp nhưng cử tri đề nghị được hỗ trợ 80% giá đất nông nghiệp theo giá đất nông nghiệp cùng loại để tính giá bồi thường, chứ không phải 80% giá đất theo khung giá đất nông nghiệp của TP.

Cử tri Huỳnh Văn Tiềm (ấp 2, xã Lê Minh Xuân) thậm chí còn chua chat nói rằng, trong quá trình quy hoạch khu đô thị này, người dân không được bàn bạc, thỏa thuận, đền 150.000 đồng/m2 thì có công bằng cho dân hay không. “20 năm, tôi thử hỏi đứa con tôi sinh ra, nay nó 20 tuổi có mặc vừa cái áo lúc sơ sinh không. Vậy mà vẫn có cán bộ nhắm mắt ký đền bù mấy chục ngàn một m2 cho người dân…”, cử tri Tiềm nói.

Trước các ý kiến của cử tri Bình Chánh, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, các Sở ban ngành thành phố, nhất là Thanh tra TP HCM cần sớm tổ chức đoàn thanh tra toàn diện dự án này, theo như các phản ánh của cử tri và người dân, nếu như trước đó chưa có thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thanh tra Sing - Việt, công khai dân về Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO