Bí thư Thăng: Cả làng đều vui vì không ai chịu trách nhiệm về ATTP

Theo Người Lao Động 27/04/2016 11:36

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng cho rằng nguyên nhân số 1 gây mất an toàn thực phẩm là do không xác định được trách nhiệm, không kỷ luật được ai.

Bí thư Thăng: Cả làng đều vui vì không ai chịu trách nhiệm về ATTP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị.(Ảnh: Quang Hiếu)

Sáng 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Chưa làm tròn trách nhiệm với dân về ATTP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị này bàn một việc mà xã hội, nhân dân rất quan tâm; việc quản lý nhà nước còn nhiều trách nhiệm chưa làm tròn với nhân dân và xã hội, đó là vấn đề bảo vệ an toàn thực phẩm cho nhân dân.

Theo Thủ tướng, vấn đề ATTP cần cả hệ thống chính trị vào cuộc thì mới làm đươc, người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân sản xuất, doanh nghiệp sản xuất phải nhận thức vấn đề. Thủ tướng nhấn mạnh trong rất nhiều mặt hàng thực phẩm mà người dân dùng hàng ngày phải tiến hành giám sát để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mất ATTP. Trước mắt cần chọn mặt hàng tươi sống, trực tiếp tiêu dùng hàng ngày của nhân dân để giám sát. Trong khi chưa thể làm hết được tất cả các việc thì phải làm sao ngăn chặn có hiệu quả vấn đề ATTP cho người dân.

Thủ tướng lưu ý vấn đề ATTP đã nói rất nhiều rồi nhưng kết quả còn hạn chế. Bây giờ phải thay đổi cách tiếp cận cho rõ hơn để có hiệu quả. Thủ tướng cho biết sau hội nghị này sẽ có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ATTP rất cụ thể, căn cứ vào đó chúng ta triển khai thực hiện đồng bộ, trong đó làm rõ trách nhiệm của ngành dọc, các địa phương.

“Không thể một vấn đề lớn trong xã hội như vậy, ảnh trực tiếp đến nhân dân như vậy mà không ai chịu trách nhiệm. Ở xã chịu trách nhiệm ở xã, huyện chịu trách nhiệm của huyện, tỉnh và trung ương cũng vậy chứ”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị không nói đến thành tích địa phương làm được cái này cái kia nữa mà tập trung nêu những vướng mắc để đưa ra biện pháp thực thi tốt nhất trên tinh thành cầu thị, lắng nghe để nâng cao trách nhiệm. “Việc tuyên truyền, giáo dục để tạo chuyển biến là tốt. Nhưng giáo dục, tuyên truyền mãi mà không có chuyển biến thì phải xử lý nghiêm. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc”- Thủ tướng nói.

Bí thư Thăng: Cả làng đều vui vì không ai chịu trách nhiệm về ATTP - 1

Bí thư Thành uỷ TP HCM phát biểu. (Ảnh chụp qua màn hình).

"Cả làng đều vui vì không ai chịu trách nhiệm"

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng cho rằng tình hình ATTP hiện nay là đáng báo động, tràn lan, phức tạp, nguy hiểm. "Nguyên nhân hàng đầu của thực trạng này là không xác định được trách nhiệm, không ai bị kỷ luật trong khi tình trạng mất vệ sinh ATTP tràn lan"- ông Thăng cho hay.

Công tác thanh tra kiểm soát của lực lượng chức năng không tốt, không nghiêm, còn tình trạng bao che, thông đồng.

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi: "Lò mổ bất hợp pháp, cơ sở mất vệ sinh, xã, phường biết nhưng không ai bị xử lý cả, đây là trách nhiệm của bí thư, chủ tịch". Vì vậy, ông Thăng cho rằng cần phải xác định xử lý trách nhiệm cơ quan đơn vị, cá nhân có liên quan đến tình trạng lộn xộn, bất cập quản lý ATTP hiện nay.

Đối với lực lượng thực thi trong quản lý ATTP, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cần phải rà soát, chấn chỉnh, bố trí đúng vai trò chức năng, nhiệm vụ. “Chúng ta nên giao cho lực lượng cựu chiến binh tại địa phương giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm” - ông Thăng đề xuất.

Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ các chợ kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm, khuyến khích phát triển chuỗi thực phẩm an toàn quy mô lớn, tăng cường phối hợp giữa các địa phương.

Bí thư Thành uỷ TP HCM cho rằng ông rất băn khoăn số liệu bộ ngành báo cáo về vi phạm ATTP. "Tôi không tin vì cách lấy mẫu của chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề, thực tế diễn biến phức tạp hơn nhiều"- ông Thăng nói.

Về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về ATTP, ông Thăng đặt câu hỏi: nếu được thông qua, các địa phương cùng quyết liệt thực hiện có giảm tình trạng mất ATTP không? "Tôi nghĩ là chưa giảm vì thứ nhất phải xác định, đánh giá vệ sinh ATTP hiện nay nguyên nhân số 1 là không xác định được trách nhiệm. Không kỷ luật được ai cả từ phường, xã, thành phố trong khi tình trạng mất vệ sinh ATTP thì tràn lan" - ông Thăng nêu vấn đề.

"Nếu không xử lý được ai, như vậy cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn vui vì có xác định được ai có trách nhiệm đâu. Nếu để tình trạng như thế này không giải quyết được"- ông Thăng nói tiếp.

Người đứng đầu TP HCM cũng phân tích hàng loạt bất cập trong quản lý ATTP như: Cơ chế chính sách chưa tạo điều kiện, hỗ trợ để cho người sản xuất, người tiêu thụ, hệ thống bán lẻ tổ chức quy mô và có hệ thống nên tình trạng bán lẻ, bán vặt vẫn tràn lan.

Công tác thanh tra, kiểm soát của lực lượng chức năng không tốt, có tình trạng bao che, thông đồng vì lợi nhuận quá lớn. "Chẳng nhẽ lò mổ ở xã, phường không ai biết, âm thanh ầm ầm mà tại sao vẫn tồn tại lò mổ bất hợp pháp mà phường, xã không biết, lực lượng chức năng không biết, không ai bị xử lý" - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Do đó, theo ông Thăng, mục tiêu của chỉ thị là toàn dân phải vào cuộc thì mới thành công; phải phân quyền, trách nhiệm được cho các đơn vị, các cấp, chính quyền địa phương; xác định và xử lý trách nhiệm, cơ quan đơn vị, các nhân có liên quan tới tình trạng lộn xộn, bất cập quản lý VSATTP mới được. "“Ví dụ về chất cấm trong chăn nuôi, nhu cầu dùng chỉ cần 10 kg nhưng cho nhập 10 tấn về, vậy xử lý ai. Hoà cả làng à?”- ông Thăng bức xúc.

"Trách nhiệm phải rõ ràng, ví dụ, lò mổ bất hợp pháp, mất vệ sinh ATTP tại xã, tại phường nào thì trực tiếp địa phương đó phải chịu trách nhiệm cách chức hoặc khen thưởng. Trên 50% xã phường thì bí thư, tỉnh thành cũng vậy, bí thư và chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm. Bộ ngành việc quản lý nhập khẩu cũng phải kiểm soát nếu không bộ trưởng phải chịu trách nhiệm. Phải xác định rõ"- ông Thăng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thăng: Cả làng đều vui vì không ai chịu trách nhiệm về ATTP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO