Bí thư Thăng: Đừng để anh Hải thành ngôi sao cô đơn

Theo Dân Việt 11/03/2017 18:02

“Rất đáng khen tinh thần quyết liệt của anh Hải, nhưng phải nói rằng thời gian qua anh Hải rất áp lực, cảm thấy như anh Hải rất cô đơn”, ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM - đã thốt lên như vậy tại Hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trong thời gian tới trên địa bàn TP HCM sáng 11/3.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Đừng để anh Hải trở thành ngôi sao cô đơn". (Ảnh: Zing).

Chúng ta cần những người như anh Hải

“Tôi thấy thời gian vừa qua anh Hải (Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, TP HCM) cứ dẫn đoàn đi dẹp lòng lề đường, vỉa hè mà không thấy mặt Chủ tịch quận, Bí thư quận đâu hết. Các đồng chí phải có mặt để hỗ trợ anh Hải chứ, đồng thời nếu thấy làm chưa đúng thì chấn chỉnh. Sao lại để anh Hải một mình vậy, đừng để anh Hải trở thành ngôi sao cô đơn”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Cũng theo Bí thư Thăng, việc dẹp lòng lề đường, vỉa hè phải làm quyết liệt. Ở quận, cũng như phường có tới ba ông: bí thư, chủ tịch và trưởng công an nắm trong tay quyền hành thì phải quyết liệt. Cả ba ông này phải ra quân đồng bộ thì mới mong giành lại được vỉa hè.

Trước đó, trong phần phát biểu của Bí thư phường Đa Kao, quận 1, Bí thư Thăng nhắc nhở: "Không báo cáo dài dòng, không kiến nghị nhiều mà tôi muốn hỏi có làm được không? Có để tái chiếm không? Được thì nói làm được, không làm được thì nói không, báo cáo dài dòng làm chi".

Trước câu hỏi bất ngờ của Bí thư Thăng, Chủ tịch phường Đa Kao hứa sẽ làm quyết liệt và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Riêng Bí thư phường Bình Trị Đông thì thẳng thắn “nếu làm không được tôi sẽ từ chức”, lời hứa này đã được hội nghị vỗ tay hoan nghênh.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) Đoàn Ngọc Hải trong một lần xuống đường giành lại vỉa hè cho người đi bộ. (Ảnh: Thuận Thắng/Tuổi Trẻ).

Cũng góp ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM nói, ở cấp phường phải làm quyết liệt thì mới không có chuyện tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè. “Tôi nghe anh Hải nói có lần xuống một phường dẹp xong, kêu chủ tịch phường ra để bàn giao nhưng chờ một tiếng vẫn chưa thấy tới. “Sao vậy, “quyết liệt” kiểu này thì sao có được lòng lề đường, vỉa hè thông thoáng?”, ông Phong truy.

Có chống lưng hay không?

Theo Bí thư Thăng, có một tin nhắn của người dân cho hay: “Hàng tháng tôi đã đóng tiền cho quận rồi sao lại còn đập cửa hàng của tôi?”. "Chúng ta phải xem lại việc này, có đúng hay không, nếu không sao người dân lại nói như thế", ông Thăng nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông (ATGT) nói: “Tôi thấy anh Chung (Chủ tịch Hà Nội) nói về việc chống lưng cho hàng quán buôn bán lòng lề đường, vỉa hè. Chúng ta có không? Tôi nghĩ có đấy, phải biết để rà soát nội bộ để xem ai chống lưng mà xử lý chứ”.

Cũng theo ông Tường, thời gian qua chưa thấy ai bị xử lý trách nhiệm trong vấn đề này cả, dù nhiều nơi nhiều chỗ không làm được việc. Phải xử lý trách nhiệm thì mới có sự quyết liệt từ các phường, quận, huyện.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo, giao chủ tịch UBND quận/huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP trong việc bảo đảm trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý. Duy trì, không để tái diễn tình trạng mất trật tự lòng lề đường, vỉa hè sau khi đã tổ chức xử lý. Nếu để tái diễn sẽ xem xét trách nhiệm chủ tịch quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ, để tình hình trật tự lòng lề đường, vỉa hè phức tạp. Thậm chí, chuyển công tác đối với người đứng đầu đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về việc này, Bí thư Thăng cũng quyết liệt: “Nếu không làm được hay để tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè thì mời lãnh đạo quận/huyện và phường đi làm việc khác”.

Cũng theo ông Thăng, có hiện tượng nhiều phường vì kiếm thêm ngân sách nên cho rào một số vỉa hè trông giữ xe để thu tiền. “Không được tái diễn chuyện này, ông làm được thì người dân cũng làm theo, khó giải quyết. Việc ngân sách đã có thành phố lo, không vì bất cứ lý do gì mà chiếm vỉa hè thu tiền giữ xe được”, ông Thăng chỉ đạo.

“Tôi biết việc này cũng có nhiều cái khó, nhưng khó thì phải làm quyết liệt, cả hệ thống phải vào cuộc. Chúng ta đang có sự đồng thuận của các cấp, các ngành, nhất là sự quyết liệt của UBND TP, đặc biệt là niềm tin của người dân. Nhưng chủ trương dẹp đường thông, hè thoáng không phải là đẩy, đuổi người dân.

Kinh tế vỉa hè luôn gắn với đời sống của người dân, là an sinh xã hội. Phải có biện pháp đồng bộ, dẹp thì cũng phải tìm nơi để người dân, nhất là dân nghèo buôn bán hàng rong có chỗ mưu sinh. Dẹp cũng phải tìm và xây dựng bằng được các địa điểm đỗ xe cho người dân… Có biện pháp đồng bộ, hợp lòng dân thì kết quả sẽ tốt, mà người dân cũng đồng thuận”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thăng: Đừng để anh Hải thành ngôi sao cô đơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO