BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015

14/08/2015 20:14

Ngày 14/08/2015, tại TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015.

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015

Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị

Hội nghị đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - đến tham dự và chỉ đạo. Lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Quảng Bình: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An...; Lãnh sự quán các nước có quan hệ thương mại tại Quảng Bình, các chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động hoàng gia Anh,... cùng với gần 300 đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã tham dự Hội nghị.

BIDV tham gia Hội nghị với 04 vai trò: Đơn vị khởi xướng và đồng tổ chức; Đơn vị đầu mối kêu gọi, vận động các nhà đầu tư doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát để quyết định đầu tư vào Quảng Bình; Nhà tài trợ và Ngân hàng cung ứng tín dụng cho các dự án. Với việc tham gia đồng tổ chức Hội nghị lần này, BIDV tiếp tục thể hiện tâm huyết và sự quan tâm đặc biệt đối với Quảng Bình; đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ động, tiên phong và tích cực trong việc hỗ trợ sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình:

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 - 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

BIDV tư vấn cho tỉnh Quảng Bình về định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Trong thời gian qua, BIDV đã triển khai hoạt động tư vấn độc lập về định hướng, chiến lược phát triển KT-XH, hỗ trợ đào tạo, phát triển nhân lực cho Quảng Bình,… BIDV còn là đơn vị tích cực trong vai trò phản biện, tham gia đóng góp ý kiến đối với các kế hoạch, quy hoạch, định hướng, chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh với nhiều đề xuất, tham mưu có giá trị. Đặc biêt, đầu năm 2014, trước thềm tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất, BIDV đã tổ chức một chương trình khảo sát môi trường kinh doanh và phương thức quản trị điều hành, xúc tiến đầu tư tại TP. Đà Nẵng dành cho 70 lãnh đạo quản lý các cấp của tỉnh Quảng Bình. Chuyến khảo sát này đã tạo được sự thay đổi tích cực trong tư duy, phương thức quản lý của tỉnh Quảng Bình, góp phần tạo nên những bước đột phá trong sự phát triển KTXH của tỉnh.

BIDV kết nối cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn để tạo nên làn sóng xúc tiến đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Quảng Bình. Với mạng lưới khách hàng rộng khắp cùng với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc khởi xướng và đồng tổ chức thành công nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, năm 2014, BIDV đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất vào tỉnh Quảng Bình. Hội nghị đã vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - đến tham dự và chỉ đạo. Tại Hội nghị lần thứ nhất, đã có gần 1 tỷ USD được cam kết đầu tư, trong đó có 13 dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng tỉnh; 05 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng và 200 triệu USD… Dòng vốn đầu tư này là tiền đề quan trọng đã tạo nên sức bật phát triển cho tỉnh Quảng Bình.

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 - 2

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu tại hội nghị

BIDV thu xếp, cấp tín dụng cho các dự án tại Quảng Bình. Phát huy vai trò của một trong những định chế tài chính hàng đầu quốc gia, với nguồn lực tài chính vững mạnh và với thị phần tín dụng chiếm 40% trên địa bàn tỉnh, BIDV luôn là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp vốn tín dụng và các dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại cho các Doanh nghiệp trên địa bàn và các Doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Bình. BIDV đã nỗ lực để tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm, dẫn dắt các lĩnh vực thế mạnh, then chốt trong phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình như: sản xuất công nghiệp; phát triển hạ tầng du lịch - dịch vụ - giao thông - kỹ thuật; phát triển nông nghiệp… Song song với tài trợ vốn, BIDV luôn đồng hành, tư vấn, hỗ trợ giúp các Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách địa phương và giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết: “Nằm trên trục hành lang Đông Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, có sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường sông, Quảng Bình là tỉnh có lợi thế mạnh trong chiến lược phát triển Đông – Tây và là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển trong các lĩnh vực trọng yếu như: du lịch, tài nguyên rừng, đất rừng, khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, năng lượng điện, thủy hải sản, các khu kinh tế, khu công nghiệp… Quảng Bình cũng được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, hiện đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư...”

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 - 3

BIDV trao 10 tỷ đồng tài trợ cho chương trình
Đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ tỉnh Quảng Bình

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế và những cơ chế, chính sách để kêu gọi đầu tư. Trong số đó có các nội dung ưu đãi được các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, hoan nghênh là: Ưu đãi về thuế sử dụng đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền thuê mặt nước; Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình cũng cam kết áp dụng một số chính sách hỗ trợ đầu tư khác như: hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động; giao đất sạch, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật...

Về các lĩnh vực đầu tư, trong giai đoạn 2015-2016, tỉnh Quảng Bình kêu gọi đầu tư vào 35 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao trong đầu tư kinh doanh so với nhiều địa phương khác trong cả nước bao gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp; Phát triển thương mại du lịch; Sản xuất công nghiệp, Nông nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục.

Đối với phát triển du lịch, UBND tỉnh Quảng Bình xác định trọng tâm là: Du lịch thám hiểm hang động và Du lịch nghỉ dưỡng, kết nối với không gian Du lịch bắc và nam Trung bộ. Quảng Bình được mệnh danh là "vương quốc" hang động thế giới. Sau khi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, du khách biết đến Quảng Bình ngày càng nhiều. Du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, đặc biệt được tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là điểm đến hấp dẫn, xếp ở vị trí thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á, Tạp chí du lịch Business Insider (Mỹ) còn bình chọn hang Sơn Đoòng là một trong top 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới… Với những lợi thế đó, những năm gần đây, du lịch Quảng Bình có sự tăng trưởng vượt bậc; riêng sáu tháng đầu năm 2015, đã có gần 1,8 triệu lượt khách đến Quảng Bình và dự kiến cả năm đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, với tổng doanh thu du lịch khoảng 4.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Quảng Bình có 268 cơ sở lưu trú, trong đó có 60 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ một đến năm sao; 25 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa...

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 - 4

Ký kết hợp tác 3 bên tỉnh Quảng Bình - BIDV - FLC

Để nâng cao hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này, tỉnh Quảng Bình đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và liên doanh, liên kết để thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn về du lịch tại Quảng Bình. Cụ thể như Tập đoàn Sungroup với Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh - Hải Ninh có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, Dự án quần thể khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng có vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Việt đang khảo sát dự án phức hợp Du lịch – nghỉ dưỡng, sân golf;… Các doanh nghiệp Hàn Quốc, Ấn Độ đang khảo sát một số dự án Khu du lịch ven biển, Khu nghỉ dưỡng sinh thái… Trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Châu Á.

Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp cận cụ thể về tiềm năng phát triển, cơ chế, chính sách của tỉnh, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã thể hiện cam kết mạnh mẽ về việc xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 09 dự án với tổng mức đầu tư 876 tỷ đồng; Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 10 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.972 tỷ đồng. Tại Hội nghị, cũng đã diễn ra lễ ký thỏa thuận 3 bên gồm: UBND tỉnh Quảng Bình – BIDV – Công ty CP Tập đoàn FLC về việc triển khai Dự án Quần thế sân Golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình.

Thực hiện cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư vào Quảng Bình, tại Hội nghị, BIDV cũng đã ký thỏa thuận nguyên tắc thu xếp vốn cho 04 dự án của Vinatex, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP Tập đoàn FLC. 4 dự án này có tổng mức đầu tư 10.900 tỷ đồng.

BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 - 5

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao giấy chứng nhận đầu tư

Cũng trong Hội nghị này, BIDV đã công bố và trao tặng an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Bình với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng, trong đó: 05 tỷ đồng để thực hiện chương trình phát triển du lịch của tỉnh; 10 tỷ đồng tài trợ chương trình đào tạo kiến thức hội nhập cho thế hệ trẻ Quảng Bình; 06 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng Trường mầm non huyện Quảng Trạch; 100 xe đạp tuần tra cho Công an tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà cho biết: “Phát huy thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ nhất năm 2014, BIDV tiếp tục chủ động nêu ý tưởng, phối hợp với tỉnh Quảng Bình để tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015... BIDV luôn xác định là người bạn đồng hành và là đối tác tin cậy của tỉnh Quảng Bình trong hành trình đổi mới và phát triển của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch; đẩy mạnh hoạt động tư vấn về quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Quảng Bình, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào hạ tầng du lịch. Đồng thời, BIDV cũng cam kết luôn đồng hành với các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Quảng Bình, thu xếp cung ứng vốn, cung cấp dịch vụ và đồng hành xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp…”

BIDV là đơn vị đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc khởi xướng, tham gia đồng tổ chức thành công nhiều Hội nghị xúc tiến đầu tư. Từ sáng kiến 3 nhà + 1 (Nhà nước, Nhà đầu tư, Nhà băng + Nhà báo) đến các phương thức tổ chức triển khai thiết thực hiệu quả gắn kết nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư có tiềm năng với việc phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương; Từ việc kêu gọi các dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến hoạt động an sinh xã hội, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt của địa phương; Từ việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư ở quy mô cấp tỉnh, khu vực cho đến các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Lào, Campuchia, Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BIDV đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO