BIDV dưới con mắt đa chiều của các công ty phân tích

Phạm Hương 28/12/2015 16:21

Ngày nay, thương hiệu của một công ty được coi như là một trong những yếu tố quyết định hình thành nên sự thành công của một doanh nghiệp. Các nhà đầu tư cũng như khách hàng cho rằng, một công ty có uy tín, thương hiệu trên thị trường sẽ mang đến những cơ hội đầu tư tốt hơn, an toàn hơn. Uy tín lại càng trở nên quan trọng hơn đối với ngành ngân hàng, một ngành kinh doanh tiền tệ. Đó cũng là lý do tại sao rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước như: Media Tenor, Brand Finance… thường xuyên có những

BIDV dưới con mắt đa chiều của các công ty phân tích

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV phát biểu
trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga năm 2015.

Trước tiên, BIDV được nhắc đến một cách ấn tượng trong báo cáo thống kê và phân tích của Media Tenor (Công ty đa quốc gia trong lĩnh vực Phân tích truyền thông, thành lập năm 1993) trong giai đoạn từ tháng 1 - tháng 12/2015. Số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor năm 2015 đã chỉ ra, BIDV trở thành một trong 3 ngân hàng hàng đầu Việt Nam xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông Việt. BIDV cũng trở thành Ngân hàng có ít thông tin xấu nhất trong TOP 3 ngân hàng. Theo Media Tenor, BIDV có tần suất và tỷ lệ nhận định truyền thông tương đối đồng đều nhờ các vụ sáp nhập diễn ra thuận lợi và sự đóng góp tích cực của các ngân hàng này trong quá trình cơ cấu lại hệ thống ngân hàng do Ngân hàng nhà nước khởi xướng.

Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 7-11/2015, tần suất xuất hiện thông tin BIDV trên các phương tiện truyền thông tăng vượt trội về số lượng với tỷ lệ tin xấu ở mức thấp nhất trong TOP 3. Hầu hết các thông tin giai đoạn này phản ánh về kết quả kinh doanh của BIDV cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư mạnh mẽ của ngân hàng sang các thị trường mới như: Nga, Đài Loan, Nhật Bản… Ngoài ra, dư âm của đợt sáp nhập MHB thành công cũng làm lượng tin phản ánh về BIDV được tăng cường. Nghiên cứu này dựa trên 16.760 thông tin ngành trên 7 kênh truyền hình và báo kinh tế hàng đầu Việt Nam và 202.229 thông tin ngành trên 8 tờ báo kinh tế hàng đầu quốc tế.

Media Tenor cũng đưa Ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch HĐQT BIDV) vào Top lãnh đạo ngân hàng trên truyền thông Việt 2015. Kết quả cho thấy, nếu như hơn một nửa trong số những lãnh đạo này “bị” truyền thông để ý và dành nhiều giấy mực do các scandals họ vướng phải trong nửa cuối năm thì Ông Trần Bắc Hà lại được đề cập đến do những những nhận định và thông tin hoàn toàn trung tính (100%). Media Tenor nhận định, đó chính là kết quả tích cực trong tình hình cơ cấu lại ngành ngân hàng với nhiều biến động và thay đổi.

Bà Nguyễn Thu Hiền, chuyên gia nghiên cứu truyền thông của Media Tenor Việt Nam cho biết: “Danh tiếng của công ty nói chung và ngân hàng nói riêng được xây dựng dựa trên trải nghiệm của cá nhân và thông tin trên truyền thông. Báo chí và khách hàng ngày càng quan tâm đến những nhân vật đứng đầu của ngân hàng thay vì chỉ tập trung vào ngân hàng và các sản phẩm.”

Còn theo số liệu tổng hợp thông tin từ 150 website và 200 đầu báo giấy tại Việt Nam và thế giới, Công ty Truyền thông TVPlus cho biết, tính từ tháng 01-12/2015, BIDV trở thành Ngân hàng đứng đầu trong số các Ngân hàng có lượng thông tin phản ánh trên báo chí với tần suất xuất hiện khoảng 11.200 thông tin phản ánh. Trong đó chỉ tính riêng thương vụ sáp nhập MHB vào BIDV diễn ra trong tháng 5/2015 đã thu hút khoảng 800 bài viết đăng tải trong khoảng thời điểm sáp nhập. Thương vụ sáp nhập MHB vào BIDV cũng trở thành các điểm nhấn ấn tượng cho nhiều báo báo khác sau này.

Hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (thành lập năm 1996 tại London) trong tháng 10/2015 cũng đã công bố danh sách 50 thương hiệu Việt Nam có giá trị lớn nhất năm 2015 (Vietnam Top 50 brands 2015). Năm 2015 là năm đầu tiên Brand Finance công bố báo cáo Top 50 thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Và BIDV, cùng với Vietinbank và Vietcombank đã có mặt trong top 10 Thương hiệu có giá trị lớn nhất sàn giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Được định giá ở mức 176 triệu USD, BIDV đã giữ vững thương hiệu là một trong những ngân hàng hàng đầu ở Việt Nam.

BIDV dưới con mắt đa chiều của các công ty phân tích - 1

BIDV phối hợp tổ chức Hội nghị Doanh nhân Việt Nam toàn thế giới tại Nga năm 2015.

Điều này đã phản ánh kết quả của những nỗ lực không ngừng của BIDV thời gian qua trong phát triển mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia từ Brand Finance, nếu BIDV quyết tâm đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu theo một chiến lược bài bản, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh thì giá trị Thương hiệu của BIDV có thể vươn lên mức trên 200 triệu USD để có mặt trong top 500 thương hiệu ngành ngân hàng lớn nhất Thế giới (Báo cáo Banking 500 cũng do Brand Finance công bố hàng năm).

Brand Finance là một tổ chức định giá Thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới. Hàng năm, tổ chức này đã tiến hành định giá hơn 57.000 thương hiệu nổi bật tại hơn 50 quốc gia. Danh sách 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam được Brand Finance áp dụng các phương pháp định giá dựa trên các tiêu chí về khả năng làm tăng thêm giá trị sản phẩm của một thương hiệu; mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đối với quyết định mua của khách hàng; chi phí để xây dựng thương hiệu thành công; giá trị mua bán trên thị trường chứng khoán; và khả năng tạo ra lợi nhuận của thương hiệu.

Những thông tin về kết quả kinh doanh của năm 2015 đương nhiên chưa thể công bố. Xong BIDV có thể tự hào với những đánh giá khách quan bên ngoài của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Có thể nói đến thời điểm này, BIDV có thể tạm hài lòng với những thành quả về mặt hình ảnh thương hiệu đạt được năm 2015, tạo đà cho năm 2016 với những kế hoạch lớn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BIDV dưới con mắt đa chiều của các công ty phân tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO