Biến nguy thành cơ

Hải Nhi 26/12/2020 07:50

Bộ NNPTNT vừa cho biết năm 2020, ngành nông nghiệp triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi giảm mạnh nhưng chưa được khống chế hoàn toàn nên gây không ít khó khăn cho tái đàn, tăng đàn, cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát khi tổng đàn đang rất lớn. Bên cạnh đó, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra ở cả 3 miền, nhất là khu vực miền Trung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt khác, thị trường tiêu thụ một số nông sản có xu hướng giảm và chịu tác động từ chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn, các nước gia tăng áp dụng những biện pháp bảo hộ, hàng rào kỹ thuật.

Trong bối cảnh đó, nhưng ngành Nông nghiệp tổng kết 1 năm hoạt động với con số ấn tượng giá trị xuất khẩu đạt trên 41,25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 2,65%. Trong đó, các mặt hàng nông sản chính ước 18,54 tỷ USD, giảm 0,5%; thuỷ sản 8,47 tỷ USD, giảm 0,8%; lâm sản và đồ gỗ ước đạt trên 12,8 tỷ USD, tăng 13,4%. Xuất khẩu nông lâm thủy sản đã tiếp tục duy trì được 9 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1,0 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có kim ngạch trên 03 tỷ USD (gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 12 tỷ USD; tôm ước đạt 3,66 tỷ USD; rau quả đạt gần 3,35 tỷ USD; hạt điều đạt 3,24 tỷ USD; gạo 3,07 tỷ USD). Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 10,4 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

Năm 2020, có trên 62% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%; thu nhập của cư dân nông thôn đạt 43 triệu đồng/người.

Để đạt được kết quả trên, ngành nông nghiệp đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ một cách linh hoạt, sáng tạo, biến “nguy” thành “cơ”, linh hoạt phát huy lợi thế trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông lâm thủy sản, để vừa chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất, vừa phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.

Nói như Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, trong khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế, phấn đấu vươn lên phát triển bền vững, tham gia sâu vào hội nhập kinh tế thế giới, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến nguy thành cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO