Biển 'nuốt' đất

Lê Minh 14/01/2019 08:00

Tại xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bờ biển bị sạt lở đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân, đất sản xuất và vùng nuôi trồng thủy sản.

Biển 'nuốt' đất

Dù đã cố gắng che chắn bằng bao cát, cọc tre nhưng tình trạng sạt lở bờ biển Vinh Hải vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Sạt lở bờ biển ở Vinh Hải đã kéo dài 10 năm nay, riêng hai năm gần đây tình hình có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, mỗi lần có bão, sóng lớn là biển tiến vào “ngoạm” thêm vào đất liền và mở luôn cửa biển mới, nhỏ thì khoảng 10m, lớn hơn gần 50m.

Thấy năm 2018 ít mưa bão hơn so với mọi năm người dân nơi đây ai cũng mừng, cứ nghĩ sẽ đỡ sạt lở. Thế nhưng chỉ sau các đợt mưa giữa tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua, cộng với triều cường dâng cao làm bờ biển tại xã Vinh Hải tiếp tục bị khoét sâu. Một số đoạn bị xâm thực sâu từ 5 - 10m, nhiều điểm đã tiến vào khu dân cư, uy hiếp hàng quán, nhà cửa khiến các hộ dân lại phải sống trong lo âu.

Cuộc sống của gia đình bà Huỳnh Thị Hoa (70 tuổi) gắn liền bên bờ biển Vinh Hải, trò chuyện với chúng tôi, bà lo lắng: Hồi trước, bờ ở mãi tận ngoài kia, xa hơn 200 mét. Những mùa mưa gió đi qua, bờ biển đều bị sóng đánh tan tành nên đã lấn vào đây rồi.

“Dù đã cố gắng che chắn bằng bao cát, cọc tre nhưng quán của tôi và nhiều hộ khác cũng bị hư hỏng vì sạt lở. Ngay cả hàng phi lao cao lớn, gốc cây chừng 50cm, rễ bám chặt vào đất vậy mà không chống cự nổi”, bà Hoa buồn bã, nói.

Theo UBND xã Vinh Hải, bờ biển bị xâm thực nặng đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của 700 hộ dân toàn xã. Trước mùa mưa bão hàng năm, địa phương đều huy động nhân lực, phương tiện để dùng đá hộc, rọ thép xử lý khẩn cấp những điểm sạt lở nhưng khi biển động mạnh, tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn và càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, địa phương mong các cấp quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ xây các tuyến đê kè chắc chắn để bảo vệ bờ biển và khu dân cư được an toàn.

Người dân cho biết thêm, nhiều điểm biển đã ăn sâu vào đến tỉnh lộ, chỉ còn cách 1-2m. Thời gian qua, địa phương đã huy động các lực lượng để khắc phục giúp xe cộ lưu thông bình thường trở lại.

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân do sạt lở bờ biển tại xã Vinh Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế-Phan Ngọc Thọ vừa có văn bản yêu cầu các Sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư; UBND huyện Phú Lộc và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xử lý.

Trong đó, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc gia cố mái taluy (phía bờ biển) của tuyến đường tỉnh 21, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân trong khu vực, hoàn thành trước ngày 25/1/2019. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để sớm triển khai dự án Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, đoạn Thuận An - Tư Hiền theo đúng các quy định.

Đối với UBND huyện Phú Lộc, chủ động theo dõi, nắm tình hình sạt lở bờ biển tại khu vực trên, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có hướng giải quyết, xử lý.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, sau đợt mưa đầu tháng 12/2018, các cơ quan chức năng đã về kiểm tra thực tế. Trước mắt sẽ tăng cường triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người dân, nhất là chủ động di dời dân khi có mưa lũ; đồng thời sử dụng các bao cát để hạn chế tình trạng sạt lở; yêu cầu UBND xã Vinh Hải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời khi có sự cố, tổ chức trực ban 24/24 giờ để chủ động đối phó với thiên tai.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 30/127km bờ biển bị sạt lở, trong đó có 12 điểm sạt lở nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển 'nuốt' đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO