Biến thách thức thành cơ hội

Thanh Giang 04/03/2020 08:00

Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tác động, hầu hết doanh nghiệp đều kỳ vọng vào những chương trình đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt đảm bảo lưu thông hàng hóa từ vùng dịch.

Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao và Hiệp hội Doanh nghiệp Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP HCM cho rằng, các bộ ngành liên quan cần vào cuộc để có giải pháp cấp bách. Theo đó, vừa đảm bảo chống dịch vừa lưu thông hàng hóa hiệu quả thông qua đường bộ, đường hàng không. Sự ổn định trong lưu thông hàng hóa sẽ giúp sản xuất không bị thiếu hụt nguyên liệu.

Giải quyết bài toán nguyên liệu cũng như thúc đẩy sản xuất, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã lên kế hoạch hỗ trợ bằng cách tổ chức gặp gỡ giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kết nối để tìm giải pháp ứng phó. “Điều đáng mừng nhất hiện nay, theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, dù phải đối mặt với khó khăn nhưng doanh nghiệp không chùn bước. Doanh nghiệp đang xoay xở tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ những đầu mối mới, tuy nhiên rất cần sự hỗ trợ của các hội chuyên ngành”–theo Hiệp hội.

Chia sẻ những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp đang đối diện, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, các nước nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc đều bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo ông Doanh, đây là cơ hội để tái cơ cấu. Tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm nhưng có thể mở rộng thị trường hơn. Trong họa có phúc, trong nguy có cơ”, doanh nghiệp cần đa dạng hóa, đa phương hóa thị trường, tìm đối tác mới, nguồn cung ứng nguyên phụ liệu mới, trong đó có thể chuyển hướng sang nhập khẩu nguyên liệu tại Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ….

Ngoài việc doanh nghiệp chủ động đa dạng thị trường nhập khẩu nguyên liệu, các chuyên gia kinh tế cho hay, giải bài toán khó cho sản xuất lúc này chính là hoãn, giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp. Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hoãn thời hạn trả nợ. Mới đây, TP HCM cũng yêu cầu Sở Công thương thành phố đánh giá chính xác tình hình khó khăn của doanh nghiệp từ đó có những đề xuất Chính phủ về chính sách thuế phù hợp. Hy vọng việc này sẽ giúp các doanh nghiệp dần dần gỡ bỏ những nút thắt, vượt khó ngoạn mục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thách thức thành cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO