Biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện ngày càng nhiều: Các nước đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19

17/02/2021 21:27

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ngày một nhiều và đang lan rộng ra toàn thế giới khiến các nước phải đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine Covid-19 nhằm đối phó với sự phức tạp của dịch bệnh.

Nhật Bản hôm nay (17/2) đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, bắt đầu với các nhân viên viên y tế trước khi mở rộng chủng ngừa cho người cao tuổi và những đối tượng có bệnh lý nền. Những mũi tiêm vaccine đầu tiên của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) dành cho các nhân viên y tế tại một bệnh viện công ở thủ đô.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản Yamamoto Hiroshi cho biết: "Việc bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 là bước tiến lớn được kỳ vọng có thể kiểm soát dịch Covid-19 đang lây lan tại Nhật Bản. Trong tương lai, khoảng 40.000 nhân viên y tế tại 100 bệnh viện trên toàn Nhật Bản sẽ được tiêm những liều vaccine đầu tiên”.

Nhật Bản là quốc gia khởi động chiến dịch tiêm chủng muộn hơn so với ít nhất 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tức là chậm hơn 2 tháng so với Mỹ và các nước châu Âu.

Trong khi đó, hôm qua (16/2), Nhà Trắng cho biết sẽ tăng lượng vaccine cung cấp mỗi tuần cho các bang của Mỹ lên 13,5 triệu liều, cũng như tăng gấp đôi lượng vaccine chuyển đến các hiệu thuốc lên 2 triệu liều trong tuần này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, việc tăng lượng vaccine phân phối cho các bang đánh dấu mức tăng 57% kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1 vừa qua.

“Chương trình này sẽ mở rộng tiếp cận tại các khu vực lân cận trên toàn quốc để mọi người có thể gọi điện, đặt lịch hẹn và đi tiêm một cách thuận tiện và nhanh chóng. Cuối cùng, khi nguồn cung vaccine tăng lên, hơn 40.000 hiệu thuốc trên toàn quốc sẽ cung cấp vaccine Covid-19 thông qua chương trình này. Đây là một phần trong kế hoạch của chúng tôi”, người phát ngôn Jen Psaki cho hay.

Tính đến nay, Mỹ đã phân bổ 53 triệu liều trong đó 14 triệu người đã tiêm liều thứ 2. Cho dù nền kinh tế của các nước thành viên ASEAN đang sụt giảm vì dịch Covid-19 song cùng với nhiều nước trên thế giới, các nước trong khối đang tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19.

Từ giữa tháng 1, Indonesia đã chính thức triển khai giai đoạn 1 của chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí phòng Covid-19 cho các nhân viên y tế và công chức với 3 triệu liều vaccine do hãng Sinovac của Trung Quốc cung cấp. Hôm nay, Indonesia bắt đầu tiến hành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm ưu tiên thứ hai gồm các công nhân ngành dệt may, vận động viên, cảnh sát.

Một công nhân được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho biết: “Lúc đầu tôi cũng hơi e ngại khi đi tiêm phòng nhưng sau khi tiêm thì mọi chuyện đã ổn, không có gì xảy ra. Tôi nghĩ việc tiêm chủng là một khởi đầu tốt để đất nước phục hồi nền kinh tế và trở lại bình thường”.

Số liệu cập nhật của chính phủ Indonesia cho thấy, đã có gần 800.000 người được tiêm mũi đầu tiên. Theo giới chức nước này, 25 triệu liều vaccine khác dự kiến sẽ được sản xuất vào cuối tháng 3 tới với các nguyên liệu do Sinovac cung cấp. Indonesia đặt mục tiêu tiêm chủng cho 2/3 trong tổng số 270 triệu người trong vòng 15 tháng.

Các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Myanmar, Lào… đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm cán bộ tuyến đầu và dự kiến hoàn tất chương trình tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho toàn bộ dân số vào cuối năm hoặc quý 1 năm tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện ngày càng nhiều: Các nước đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO