‘Biệt thự đẹp, giá rẻ, ngày cuối tuần’: Cảnh báo chiêu thức lừa đảo khách hàng qua mạng

Lan Anh 30/06/2021 14:15

Lợi dụng nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng ngày cuối tuần ở ngoại thành tăng cao, một số đối tượng đã sử dụng tài khoản Facebook “ảo” để đăng thông tin những biệt thự đẹp, giá rẻ, còn trống vào ngày cuối tuần nhằm lừa đảo khách hàng.

“Lời mời chào hấp dẫn”

Thời điểm hiện tại, nhu cầu đi nghỉ dưỡng ở các biệt thự, villa ở khu vực ngoại thành Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận tăng cao, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Phần lớn, khách hàng đều thực hiện đặt các biệt thự, villa qua các trang mạng, trang Facebook chính chủ của villa hoặc qua hệ thống cộng tác viên.

Các cộng tác viên thường cộng tác với công ty du lịch hoặc cộng tác trực tiếp với chủ của biệt thự villa để thực hiện việc đặt lịch cho khách, được hưởng phần trăm hoa hồng. Thông tin và hình ảnh của các căn biệt thự này được công ty hoặc cá nhân cung cấp đầy đủ và được đăng tải công khai ở nhiều hội, nhóm do lượng cộng tác viên rất lớn.

Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng đã lập các tài khoản Facebook “ảo” và đăng tải thông tin cho thuê các biệt thự, villa. Đáng lưu ý, những tài khoản này sẽ đưa ra những “lời mời chào” với giá rẻ “giật mình” và luôn còn phòng trống vào những ngày cuối tuần.

Các tài khoản Facebook "ảo" thường theo dõi khách hàng bình luận hay đăng tải tìm kiếm biệt thự để vào "chào hàng". Ảnh: NVCC.

Có những biệt thự giá cho thuê khoảng 15-18 triệu đồng/ngày nhưng với những hình ảnh long lanh đăng tải, các tài khoản này “chào giá” chỉ 3-5 triệu đồng/ngày. Mức giá rẻ, hình ảnh biệt thự đẹp nên nhiều khách hàng có nhu cầu ngay lập tức đặt thuê.

Đáng lưu ý, những tài khoản Facebook “ảo” này thường chủ động gửi tin nhắn đến những khách hàng có nhu cầu, đăng bài tìm thuê biệt thự, villa trong các nhóm Facebook, hiếm khi các tài khoản Facebook này đăng tải bài cho thuê, “chào hàng” riêng lẻ.

Chị T.T.V. (khách hàng bình luận trên các nhóm để tìm kiếm biệt thự nghỉ dưỡng) chia sẻ, sau khi bình luận, chị nhận được tin nhắn từ một tài khoản Facebook có tên "Y.N." gửi ảnh và thông tin đúng căn biệt thự chị đang quan tâm. Tuy nhiên, khi thấy giá thuê khá rẻ, còn trống lịch vào ngày lễ và chưa từng giao dịch nên chị đã đăng tải thông tin nhờ các thành viên "check uy tín".

Khá nhiều thành viên vào chia sẻ thông tin đây là một tài khoản Facebook "ảo", đã từng có hành vi lửa đảo khách hàng. Có thành viên sau khi kiểm tra tài khoản Facebook trên còn cho biết, để "tạo độ uy tín", tài khoản Facebook còn chủ động kết bạn với những cộng tác viên uy tín.

Một thành viên bình luận về tài khoản Facebook "ảo" đã gửi tin nhắn "chào hàng" chị T.T.V. Ảnh: NVCC.

Kinh nghiệm đặt thuê biệt thự, villa

Hình thức lừa đảo này đã xảy ra từ khá lâu, tuy nhiên, thời gian gần đây, dịch Covid-19 tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận được kiểm soát, nhu cầu người dân đi nghỉ dưỡng tăng cao thì hình thức lừa đảo này tiếp tục được các đối tượng “áp dụng”.

Trong trường hợp khách hàng tin tưởng đồng ý đặt thuê, các đối tượng sẽ yêu cầu khách đặt cọc toàn bộ chi phí thuê hoặc 1/2 giá trị hợp đồng, sau khi nhận được chuyển khoản thường các tài khoản Facebook sẽ không “hồi âm”. Với số tiền không quá lớn và không có đầy đủ thông tin về đối tượng do chỉ liên hệ qua tài khoản Facebook nên thường khách hàng sẽ chịu thiệt, coi đây là một kinh nghiệm đặt thuê biệt thự, villa. Sau đó, những khách hàng này chia sẻ lại thông tin về tài khoản Facebook “ảo” trên các nhóm để cảnh báo cho những người khác, tránh việc lừa đảo lặp lại.

Một khách hàng chia sẻ thông tin bản tin mình đã bị tài khoản Facebook "ảo" lừa.

Sau khi một số khách hàng gặp phải tình huống này, những cộng tác viên uy tín trong việc đặt thuê biệt thự, villa đã chia sẻ cách “check uy tín” đối với các tài khoản Facebook lần đầu khách hàng giao dịch, tránh bị lừa đảo.

Trong đó, cách dễ nhất là việc đăng tải hình ảnh tài khoản Facebook nhờ các thành viên trong nhóm “check uy tín”. Cách làm này cũng giúp được khá nhiều khách hàng tránh được những tài khoản Facebook “ảo”, lừa đảo.

Chia sẻ về việc “check uy tín”, quản trị viên một nhóm chuyên dành chia sẻ thông tin về các biệt thự, villa cho thuê cho biết, ngoài cách đăng tải nhờ các thành viên “check uy tín”, khách hàng có thể kiểm tra danh sách bạn bè của tài khoản Facebook giao dịch, nếu thấy các tài khoản đó chỉ chia sẻ của người khác, đăng các nội dung không liên quan, không đăng tải ảnh cá nhân thì cần phải cẩn thận.

Một số thành viên đăng tải tài khoản Facebook kèm ảnh để nhờ nhóm "check uy tín" trước khi giao dịch.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra thông tin về số điện thoại giao dịch, địa chỉ, tên công ty làm cộng tác viên hoặc thương hiệu của cá nhân. Và để an toàn nhất, khách hàng có thể dùng “video call” nói chuyện với tài khoản đó để so sánh hình ảnh cá nhân trên Facebook và chứng minh thư.

Với những cách làm như trên, khách hàng sẽ an tâm giao dịch và tránh được bị các tài khoản Facebook “ảo” lừa đảo. Số tiền bị lừa có thể không nhiều nhưng việc bị lỡ chuyến nghỉ dưỡng, không có phòng nghỉ khi lên đến nơi gây tâm lý bực mình cho nhiều khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Biệt thự đẹp, giá rẻ, ngày cuối tuần’: Cảnh báo chiêu thức lừa đảo khách hàng qua mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO