Biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát lớn: Cần tác phẩm đậm đà hồn Việt

Minh Quân 22/06/2017 08:09

Theo kế hoạch vào cuối tháng 6/2017 điểm đến Nhà hát lớn sẽ chính thức mở cửa phục vụ du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn về chất lượng và hiệu quả của tour du lịch này.

Các chương trình nghệ thuật tại Nhà hát lớn chưa thực sự thu hút khán giả.

Cụ thể, về tour tham quan Nhà hát lớn có thời gian khoảng 30 phút, du khách sẽ được tham quan kiến trúc theo lộ trình lần lượt từ khu vực tiền sảnh tới cầu thang lớn, tầng 2, phòng gương, ban công, tầng 3... của Nhà hát lớn.

Lần lượt, du khách được giới thiệu về diện tích, chiều cao, thông số xây dựng, đặc điểm thiết kế... của Di tích Kiến trúc Quốc gia đặc biệt này. Đó không phải là những con số hay khái niệm khô cứng, mà kèm theo các mẩu chuyện thú vị về “tuổi thọ” hơn 100 năm tồn tại của Nhà hát…

Bên cạnh đó, gói tham quan vừa tìm hiểu kiến trúc Nhà hát lớn, vừa thưởng thức biểu diễn nghệ thuật sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật Sắc Việt do Bộ VHTTDL chủ trì, với sự tham gia của các nhà hát: Ca múa nhạc Việt Nam, Tuồng, Chèo và Múa rối Việt Nam.

Sau các chương trình biểu diễn được tổ chức trong tháng 5 và tháng 6, trong tháng 8-2017, Nhà hát lớn sẽ tổ chức chương trình biểu diễn chất lượng cao mang tên “Những vở kịch còn mãi với thời gian”, cùng sự tham gia của 5 nhà hát và đoàn nghệ thuật: Nhà hát Tuổi trẻ diễn vào tối 5, 6 và 7/8 (Vòng phấn Kavkaz, Tất cả đều là con tôi, Công lý không gục ngã), Nhà hát Kịch Hà Nội diễn vào các tối 8, 9 và 10/8 (Những mặt người thấp thoáng, Bỉ vỏ, Cát bụi), Nhà hát Kịch Việt Nam diễn vào các tối 11, 12 và 13/8 (Hamlet, Kiều, Lâu đài cát), Đoàn Kịch nói Công an nhân dân sẽ diễn vào các tối 17 và 18/8 (Đường đua trong bóng tối, Quyết đấu giữa sương mù), Nhà hát Kịch nói Quân đội diễn vào tối 20/8 (Dưới cát là nước).

Các vở diễn được lựa chọn trình diễn với tiêu chí chương trình nghệ thuật đạt chất lượng cao về tư tưởng và nội dung nghệ thuật tiêu biểu của từng nhà hát, từng loại hình nghệ thuật.

Như vậy, trong thời gian tới, điểm đến Nhà hát lớn sẽ được vận hành hết công suất với sự khai thác song hành ở cả hai lĩnh vực văn hóa và du lịch. Dẫu thế, vẫn còn không ít những băn khoăn về việc chất lượng và hiệu quả của gói tham quan kiến trúc kèm biểu diễn nghệ thuật như đã đặt ra bấy lâu nay.

Ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL chia sẻ, việc thực hiện các chương trình nghệ thuật đỉnh cao biểu diễn tại Nhà hát lớn là tâm huyết của anh chị em nghệ sĩ, trong khi đời sống của nghệ sĩ sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát lớn Hà Nội là chủ trương lớn của Bộ và sau gần 1 năm thực hiện, chương trình đã bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan như tạo thói quen thưởng thức chương trình nghệ thuật trong khán giả; bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống; hỗ trợ, nâng cao đời sống nghệ sĩ. Nhưng quả thực việc bán vé cho công chúng còn rất khó khăn, hạn chế.

Ông Bình khẳng định: Dù khó khăn, Bộ và các nhà hát sẽ quyết tâm để thực hiện bằng được chủ trương này. Bộ đã có nhiều giải pháp cụ thể như kêu gọi các đơn vị doanh nghiệp mua vé và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Hiện tại tour du lịch tham quan Nhà hát lớn cũng vẫn đang còn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Rất nhiều đơn vị du lịch lữ hành cho rằng việc đưa khung giờ 10 giờ 15 - 11 giờ 45 phút là “lỡ cỡ”. Thưởng lãm nghệ thuật, du khách thường chọn buổi tối để họ thư giãn. Đó là chưa kể sản phẩm du lịch này “ngắt quãng” chỉ diễn ra vào thứ 2 và thứ 5 sẽ hạn chế những du khách quốc tế tới xem cũng như “làm khó” cho những công ty lữ hành.

Theo đó, một số đơn vị lữ hành đề xuất: nên chăng, Nhà hát lớn “đỏ đèn” các ngày để hút khách du lịch. Bên cạnh đó giá vé cao: 400 nghìn đồng/khách (18 USD) có thể làm “nhụt chí” du khách nội địa và quốc tế. Thời gian đầu, Nhà hát lớn chỉ nên thu vé 5-10 USD để mời khách đến với mình.

Được biết, việc đưa 2 gói sản phẩm du lịch tại Nhà hát lớn để các đơn vị lữ hành có nhiều hơn một sự lựa chọn để quảng bá tinh hoa văn hóa Thủ đô tới du khách. Nhưng trên thực tế trong vòng 1 năm qua, mục tiêu xây dựng Nhà hát lớn thành điểm đến nghệ thuật chất lượng cao cũng chưa được như kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát lớn: Cần tác phẩm đậm đà hồn Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO