Biểu dương Hội Nông dân Đồng Nai 'giải cứu' 350 tấn chuối

PV (theo Hội Nông dân) 12/03/2017 17:45

Tại hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Hội ND tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch Thường trực TƯ Hội NDVN Lều Vũ Điều và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai đã biểu dương Hội ND tỉnh này tham gia "giải cứu" hơn 350 tấn chuối cho nông dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Lều Vũ Điều (phải) trao bằng khen của TƯ Hội NDVN
cho Hội ND tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) Lều Vũ Điều và Phan Thị Mỹ Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh đánh giá cao các cấp Hội ND tỉnh Đồng Nai trong việc “giải cứu” hơn 350 tấn chuối cho nông dân.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai biểu dương các cấp Hội ND trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tìm cách tiêu thụ chuối cho bà con nông dân. “Tôi tin những việc làm thiết thực và tích cực này sẽ gây dựng thêm niềm tin của hội viên, nông dân với Hội ND…”, bà Phan Thị Mỹ Thanh khẳng định.

Phải xây dựng chuỗi giá trị sản xuất

Theo bà Phan Thị Mỹ Thanh, thời gian tới, để tránh tình trạng nông dân làm ra nông sản, trong đó có chuối mà không bán được, Hội ND tỉnh Đồng Nai cần phải xây dựng kế hoạch sớm tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông sản trên địa bàn. Cùng với các ngành, Hội phải chủ động trong việc đưa ra giải pháp, định hướng sản xuất, dự báo thị trường tiêu thụ 1 cách thiết thực cho nông dân trên cơ sở các chương trình, dự án của tỉnh.

“Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh phần lớn chưa tạo nên thế mạnh, chưa có thương hiệu. Để xảy ra tình trạng chuối ế, tồn đọng là do ta chưa định hướng, chưa dự báo được sản lượng, nhu cầu của thị trường nên nông dân trồng chuối tự phát. Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh có hợp tác trong việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Hội ND tỉnh cần phát huy lợi của “kênh” này…”, bà Phan Thị Mỹ Thanh gợi ý.

Tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều chia sẻ với tỉnh Đồng Nai trong việc gặp khó khăn tiêu thụ chuối cho nông dân thời gian qua. Ông cũng biểu dương những hành động của các cấp Hội ND tỉnh Đồng Nai trong việc giúp bà nông dân tiêu thụ chuối.

Đồng quan điểm với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Lều Vũ Điều cho rằng, để tránh việc nông sản “khủng hoảng” giá, Hội ND tỉnh phải hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. “Việc để tình trạng chuối ế ẩm là bài học đắt giá, phải lấy thị trường làm khâu xuất phát cho tổ chức sản xuất”, ông Lều Vũ Điều chia sẻ.

Thêm kinh nghiệm hoạt động

Theo Ban Kinh tế Hội ND tỉnh Đồng Nai, sau thời gian phối hợp cùng với các đoàn thể, ban ngành trong tỉnh triển khai chương trình “chuối nghĩa tình”, Hội ND đã giúp bà con nông dân trên địa bàn tiêu thụ khoảng 350 tấn chuối.

Để làm nên kết quả đó, các cấp Hội ND Đồng Nai đã nỗ lực vận động, liên hệ với các doanh nghiệp thu mua chuối cho bà con nông dân; xây dựng những điểm tập kết để bà con đem chuối đến tiêu thụ. Theo Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng, qua vận động tuyên truyền, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã nhiệt tình mua chuối giúp nông dân.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch Hội ND huyện Trảng Bom cho biết: “Sau thời gian các cấp Hội ND và các ban ngành, đoàn thể nỗ lực “giải cứu”, giá chuối hiện nay đang ở mức 6.000 đồng/kg. Quan trọng hơn nông dân đã có đầu ra cho trái chuối…”.

Mới đây nhất, Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng đã đưa đoàn Công ty Sejong (Hàn Quốc) thăm và khảo sát tình hình sản xuất chuối của nông dân xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom). Trong quá trình khảo sát các vườn chuối trên địa bàn huyện này, đại diện Công ty TNHH Sejong đã đưa ra một số điều kiện về quy trình sản xuất chuối. Nếu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn từ phía doanh nghiệp, cơ hội cho người dân trồng chuối xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc sẽ được rộng mở.

Theo đại diện lãnh đạo Hội ND tỉnh Đồng Nai, qua đợt giúp nông dân vực giá chuối trên địa bàn 1 số huyện, Hội ND đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia tiêu thụ nông sản cho hội viên, nông dân, trong đó có việc đấu mối với doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu dương Hội Nông dân Đồng Nai 'giải cứu' 350 tấn chuối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO