'Biểu tượng dân quyền' Mỹ qua đời

19/07/2020 07:30

Nghị sĩ John Lewis, nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng tại Mỹ, qua đời ngày 17/7 ở tuổi 80, sau nhiều tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư.

John Lewis tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington, Mỹ, tháng 9/2017. Ảnh: AFP.

"Hôm nay, nước Mỹ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của một trong những anh hùng vĩ đại nhất lịch sử đất nước", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết ngày 17/7, nhắc tới nghị sĩ John Lewis.

Bà mô tả nghị sĩ Lewis là "gã khổng lồ của phong trào dân quyền" và ngợi ca "lòng tốt, đức tin cùng sự dũng cảm của ông đã thay đổi nước Mỹ". Lewis qua đời sau khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn 4 vào cuối năm ngoái.

Lewis là một anh hùng của phong trào dân quyền Mỹ những năm 1960 và đóng vai trò lớn trong chính trị Mỹ suốt hàng chục năm cũng như được thành viên lưỡng đảng kính trọng. Ông được bầu vào Hạ viện Mỹ năm 1986 với tư cách thành viên đảng Dân chủ và phục vụ suốt 17 nhiệm kỳ.

Khi tham gia phong trào chống phân biệt chủng tộc mang tên "Các kỵ sĩ tự do" năm 1961, ông đã bị những người da trắng ở Nam Carolina và Alabama tấn công. Tới năm 1965, ông tiếp tục bị thương khi dẫn dắt nhóm người biểu tình tại Selma vào ngày 7/3, sau này được gọi là ngày "Chủ nhật đẫm máu".

"Tôi từng nghĩ mình sẽ chết một vài lần", Lewis nói trong cuộc phỏng vấn năm 2004, đề cập tới hai sự kiện năm 1961 và năm 1965. "Tôi nghĩ mình đã nhìn thấy cái chết, nhưng không gì có thể khiến tôi nghi ngờ về triết lý phi bạo lực".

Lewis từng nhiều lần đối đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi tẩy chay lễ nhậm chức của ông và viện dẫn lại cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như tuyên bố không công nhận Trump là tổng thống hợp pháp.

Cựu tổng thống Barack Obama năm 2011 đã trao cho nghị sĩ Lewis Huân chương Tự do Tổng thống, một trong những danh hiệu dân sự cao quý nhất nước Mỹ, vì những đóng góp của ông cho phong trào dân quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Biểu tượng dân quyền' Mỹ qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO