Bill Gates cảnh báo về nguy cơ khủng bố sinh học

K.D. 19/02/2017 18:35

Tỷ phú Mỹ, người sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates, trong hội nghị an ninh Munich mới đây, đã cảnh báo với thế giới rằng hàng chục triệu người có thể bị chết vì khủng bố sinh học trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày nay.

Tỷ phú Mỹ Bill Gates trong bài phát biểu tại hội thảo
an ninh Munich hôm 18/2. (Nguồn: EPA).

Bill Gates, người đã bỏ ra hơn 20 năm qua đóng góp cho một chiến dịch từ thiện vì sức khỏe trên phạm vi toàn cầu, nói tại hội thảo tổ chức hôm 18/2 rằng: “Chúng ta đã lãng quên mối liên hệ giữa an ninh y tế và an ninh quốc tế”.

“Đại dịch tiếp theo có thể xuất phát từ việc một kẻ khủng bố có kế hoạch sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo nên một chủng loại virus đậu mùa mới, hay một chủng siêu virus cúm cực kỳ nguy hiểm” - ông Gates nói.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh mới đây cũng nói rằng phiến quân IS đang cố gắng phát triển các loại vũ khí sinh học tại các căn cứ của chúng ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, họ cũng giảm nhẹ mối đe dọa này, nói rằng những kẻ khủng bố sẽ cần phải có nhiều chuyên gia giúp đỡ, các phòng thí nghiệm tốt và môi trường nằm ngoài các vùng chiến sự mới có thể làm vậy.

Nhưng một số chuyên gia an ninh khác lại cho rằng mối đe dọa đến từ khủng bố sinh học đã trở nên hiện thực hơn trong thập kỷ qua, đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây, khi công nghệ sinh học mức độ phân tử đã đạt được những bước tiến rõ rệt khiến cho việc phát triển vũ khí sinh học dễ dàng hơn trước kia.

“Dù xảy ra do bàn tay tự nhiên hay bàn tay của một kẻ khủng bố, các nhà dịch tễ học cho hay các thể sinh bệnh lây truyền nhanh có thể cướp đi sinh mạng của hơn 30 triệu người chỉ trong vòng 1 năm. Và điều này có khả năng xảy ra trong vòng 10-15 năm tới” - Gates nói.

Tỷ phú Mỹ nói rằng tiến bộ trong công nghệ sinh học, các loại vaccine và thuốc men mới có thể giúp ngăn chặn các loại bệnh dịch vượt ngoài tầm kiểm soát. Ông cũng nói rằng cộng đồng quốc tế cần phải chuẩn bị cho các đợt dịch bùng phát như thể quân đội đang chuẩn bị cho cuộc chiến.

“Việc chuẩn bị bao gồm cả các bài tập giả định để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách thức lây lan của bệnh dịch, làm thế nào để con người phản ứng với nó và làm thế nào để phân phối, tuyên truyền” - ông Gates nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bill Gates cảnh báo về nguy cơ khủng bố sinh học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO