Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực phụ nữ: Phải xuất phát từ nam giới

Ngọc Kha 29/11/2016 08:55

Chiều 28/11, Bộ Y tế tổ chức Lễ Phát động Tháng Hành động về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới (từ 15/11 đến 15/12).

GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin, các mạng xã hội vẫn thấy xuất hiện các hiện tượng bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Mặc dù xã hội đã có những tiến bộ vượt bậc trong vấn đề này nhưng nếu không có những hành động như hôm nay ở đây, có lẽ vẫn có không ít những phụ nữ, những bà mẹ bị đánh đến chết. Thực trạng bạo lực này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xã hội.

Ths. Lê Thị Phương Thuý (Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam) cũng cho rằng: Phụ nữ hàng ngày vẫn nhường nhịn, hy sinh vì chồng, con và nhiều khi chúng ta coi đó là chuyện thường tình. Cho đến một lúc nào đó, vì lý do nào đó, sự nhường nhịn, hy sinh này vượt quá giới hạn và người chồng ấy bỗng nhiên nổi đoá lên, xảy ra bạo lực đối với không chỉ người vợ của mình mà còn với tất cả mọi thành viên trong gia đình. Ai cũng biết đó là hành vi phạm pháp và vô nhân đạo nhưng không phải ai cũng giang tay, mở miệng can thiệp một cách hữu hiệu vì nhiều lý do. Vậy, làm thế nào để có thể ngăn chặn bất bình đẳng giới và bạo lực trong gia đình?

Trước hết, phải bắt đầu từ những cuộc hội thảo như thế này, theo bà Thuý. Tiếp theo phải là những cập nhật thường xuyên của không chỉ từ phía nam giới mà còn chính từ phụ nữ về quyền con người, về văn hoá, ứng xử... Trong thực tế, có rất nhiều phụ nữ tuy làm chủ, thậm chí có quyền lực rất cao ngoài xã hội nhưng về nhà lại chấp nhận chỉ là một người không khác gì “ô-sin” trong gia đình.

Vấn đề cốt lõi trong hiện tượng này là có sự “mặc định” (kể cả ở chính những người phụ nữ) từ trước đến nay rằng: Người đàn ông được cho là trụ cột trong gia đình mặc dù chưa chắc ai có thể kiếm tiền nhiều hơn ai, ai thành đạt hơn ai. Sau 8 tiếng làm việc, tại sao người đàn ông lại có quyền được giao lưu bạn bè, bia rượu còn người phụ nữ lại chỉ có thể bận bịu con cái, bếp núc…

Và cuối cùng, bà Thúy cho rằng, vấn đề mấu chốt trong vấn đề giải quyết bạo lực phụ nữ phải là sự giác ngộ về quyền con người từ phía nam giới. Với phụ nữ, chị em không nên im lặng.

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Bộ Y tế, hiện nay có rất nhiều trạng thái bạo lực khác nhau, và hạnh phúc gia đình chỉ có thể đến từ hai phía.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực phụ nữ: Phải xuất phát từ nam giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO