Bình Định: Chủ động ứng phó với áp thấp có thể mạnh lên thành bão

Quang Khánh 06/10/2020 17:00

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm qua, một vùng áp thấp hình thành trên khu vực biển Đông, di chuyển theo hướng Tây về phía đất liền nước ta, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Dự báo khoảng 13 giờ chiều nay, 6/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Sau đó, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung bộ, kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 7-11/10, từ Bình Định đến Khánh Hòa có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt. Các sông trong tỉnh Bình Định sẽ xuất hiện một đợt lũ với mực nước đỉnh lũ ở mức BĐ1 – BĐ2.

Tại Bình Định, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bình Định có văn bản số 218/PCTT ngày 6/10 đề nghị các Sở, ban, nghành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định khẩn trương thực hiện triển khai ngay các nhiệm vụ cụ thể để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí , hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Đồng thời tổ chức kiểm đếm, giữ liên lạc thường xuyên với chủ tàu hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, rà soát bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, công trình hồ, đập, công tác vận hành hồ chứa; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các vùng trũng thấp, ngập lụt, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất; Đảm bảo an toàn giao thông, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…

Chi cục thủy sản Bình Định cho biết, vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên biển Đông trong vòng 24h tới được xác định từ vĩ tuyến 12 đến 16 độ Vĩ Bắc, 112 đến 117 độ Kinh Đông. Hệ thống giám sát tàu cá tại Chi cục thủy sản xác định số lượng tàu cá hoạt động trên biển tại khu vực Hoàng Sa là 28 tàu; khu vực Trường Sa là 94 tàu; khu vực giữa Hoàng Sa và Trường Sa là 164 tàu; trong đó có 97 tàu đang hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết, Chi cục tiếp tục tổ chức trực ban 24/24, theo dõi diễn biến của áp thấp, giữ liên lạc với tàu cá, người nhà chủ tàu và chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn cho các tàu đang hoạt động di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Chủ động ứng phó với áp thấp có thể mạnh lên thành bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO