Bình Định, Phú Yên huy động toàn lực ứng phó bão số 9

Quang Khánh 27/10/2020 19:33

Theo thông tin mới nhất lúc 16h ngày 27/10 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 9 (bão Molave) có sức gió mạnh nhất cấp 14 (tốc độ gió từ 150 – 165 km/giờ), giật cấp 17 và đang di chuyển nhanh vào bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ. Bình Định và Phú Yên là 2 tỉnh được dự báo thuộc vùng đặc biệt nguy hiểm do tác động của bão.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền. Ảnh: VOV.

Chiều 27/10, mặc dù còn cách đất liền khoảng 400 km nhưng bão số 9 đã bắt đầu gây ra gió và mưa từng đợt với thời gian ngắn trên khu vực biển Quy Nhơn (Bình Định) – Sông Cầu (Phú Yên). Đây là dấu hiệu đáng lo ngại về trận cuồng phong đang đổ bộ.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão, chính quyền và người dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên đang khẩn trương chạy đua với thời gian, cấp bách thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó việc đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng người dân được đặt lên hàng đầu.

Tại Bình Định, chiều 27/10, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 tại địa bàn huyện An Lão và thị xã Hoài Nhơn. UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà bắt đầu từ 22h ngày 27/10 cho đến khi có tin báo hết nguy hiểm.

Lực lượng chức năng Phú Yên kiểm tra khu vực vịnh Xuân Đài (huyện Sông Cầu, Phú Yên).

Trước đó, chiều 26/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để triển khai công tác ứng phó với bão số 9. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh: “Khi bão số 9 đổ bộ, không để bất kỳ người nào trên tàu, kể cả trên tàu cá và tàu hàng, bắt buộc đi lên bờ hết để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra”.

Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng phải rà soát, di dời người dân sống ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trước 17h ngày 27/10. Nếu hộ nào không chịu di dời thì phải cưỡng chế.

Triệt để thực hiện lệnh cấm không cho tàu thuyền xuất bến bắt đầu từ 17h ngày 26/10; các địa phương phải chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; chuẩn bị dự trữ các cơ số thuốc chữa bệnh, khử khuẩn nước, tiêu độc khử trùng vùng mưa lũ lớn trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, đảm bảo tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão. Huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật.

Người dân Phú Yên chằng buộc lồng bè đề phòng bão số 9.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, do bão di chuyển quá nhanh nên vấn đề lo lắng nhất hiện nay vẫn là tàu thuyền. Hiện vẫn còn 138 chiếc tàu, trong đó có 8 chiếc do máy yếu nên không thể di chuyển được. Có 3 tàu đã phát tín hiệu cứu hộ. Các lực lượng chức năng đang triển khai để giúp đỡ các tàu này.

Khu vực Vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, Phú Yên) là nơi tập trung hơn 1.800 bè nuôi trồng thủy sản. Mỗi bè có từ 3 đến 5 người canh giữ lồng nuôi. Nếu bão đổ bộ vào đất liền có sóng lớn kèm theo gió sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng con người.

Chiều 26/10, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đi kiểm tra khu vực và yêu cầu các lực lượng chức năng tích cực đi kiểm tra, hỗ trợ và vận động người dân sớm vào bờ. Nếu có người cố tình ở lại trên bè thì phải thực hiện cưỡng chế.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên ra công điện tập trung ứng phó khẩn cấp với bão 9, yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh cần chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà ở có cấu trúc yếu không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét... Thời gian di dời hoàn thành trước 18h ngày 27/10.

Nhiều tàu cá ngư dân đã neo đậu an toàn tại Cảng cá Quy Nhơn chiều 27/10.

Cũng trong chiều ngày 26/10, Trạm kiểm soát biên phòng Tam Quan (TX Hoài Nhơn, Bình Định) đã tiếp nhận 5 ngư dân Phú Yên được tàu cá BĐ 97793 TS do ông Phạm Văn Toàn ở xã Hoài Hải (thị xã Hoài Nhơn) làm chủ kiêm thuyền trưởng cứu hộ đưa vào bờ. Hiện sức khỏe của 5 ngư dân trên tàu đã phục hồi và quay về Phú Yên.

Thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên hiện có 227 tàu cá/1.322 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Tất cả các tàu cá này đều đã nhận được thông tin về tình hình diễn biến của bão số 9 và chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, thường xuyên liên lạc về gia đình và Bộ đội Biên phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định, Phú Yên huy động toàn lực ứng phó bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO