Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Hà Văn Đạo 19/12/2016 08:15

Nước lũ rút khỏi các đô thị ở Nam Trung Bộ như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, lượng mưa đã ngớt nhưng vẫn trong trạng thái ngổn ngang. Song song với nhiệm vụ cứu trợ cho các vùng thiệt hại nặng là chống tê liệt ở đô thị, ổn định cuộc sống dân sinh ở nông thôn. Sau thoát lũ là phải có kế sinh nhai để khôi phục dần lại cuộc sống.

Khẩn trương khắc phục các tuyến đường trong thành phố Nha Trang sau lũ.

Đến trưa ngày 18/12, nhiều tuyến phố ở Tuy Hòa, Tuy An, Đông Hòa…(Phú Yên) đã thông thoáng. Từ phía cầu Đà Rằng nước vẫn còn dâng cao nhưng mọi ngã đường bên cầu đã dọn sạch các đống đổ nát. Cùng với việc khởi động lại hoạt động đô thị là khâu vệ sinh môi trường và chống dịch bệnh được thực hiện gấp rút.

Còn tại Khánh Hòa, các lực lượng cứu hộ, vệ sinh môi trường cũng đã tập trung khơi thông các tuyến phố ngưng trệ, tê liệt trước đó. Trưa ngày 18/12, mặc dù mưa vẫn nặng hạt nhưng hàng chục công nhân môi trường đô thị tất bật cuốc, xẻng…hốt sạch các vật cản ở đường 2/4. Các trung tâm thương mại cũng được hỗ trợ dọn dẹp để mở cửa hoạt động.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không được để người dân nào đói khát, phải sống cảnh màn trời chiếu đất thì đến ngày 18-12, các hộ dân trong vùng lũ lụt từ Bình Định đến Khánh Hòa đã được cứu trợ kịp thời. Từ các huyện xa xôi ở Bình Định như Vân Canh, An Lão…được tiếp tế tận tình. Các huyện ở Sông Hinh, Tây Hòa...của Phú Yên cũng vậy. Các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh…của Khánh Hòa cũng không còn ai chịu cảnh đói khát. Hàng ngàn ngôi nhà đang bắt đầu được sửa chữa trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã ký quyết định hỗ trợ mỗi hộ dân có nhà bị sập 40 triệu đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng. Phú Yên, Khánh Hòa cũng đã lên phương án hỗ trợ nhà ở cho người dân bị sập để an cư trở lại. Tuy nhiên, vấn đề dài hơi hơn là phải ổn định được cuộc sống dân sinh. Trong mấy đợt lũ lụt vừa qua theo thống kê sơ bộ 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã thiệt hại hơn 5.000 ha mạ, ngập úng hàng chục ngàn héc ta hoa màu, cây cảnh. Mưa lũ còn làm chết 1.980 con gia súc, hàng triệu con gia cầm.

Ông Nguyễn Trọng Tùng- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, Sở đang tiếp tục thống kê cụ thể số hộ nuôi trồng thủy sản, nuôi gia cầm bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ, đồng thời lập phương án hỗ trợ vốn, con giống cho bà con trong thời gian sớm nhất để họ ổn định lại cuộc sống. Bởi thực tế, nhiều hộ dân còn phải cầm cố tài sản dốc hết vào nuôi trồng, giờ lũ cuốn sạch thì bài toán sinh kế trở lại cho họ là rất cấp thiết. Bên cạnh đó sẽ cấp thêm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn kỹ thuật canh tác và thu mua để người dân không còn quá lo âu về cuộc sống và sản xuất sau mưa lũ nữa.

Thống kê sơ bộ, đến nay mưa lũ ở miền Trung đã làm 111 người chết, mất tích; 121 người bị thương.

Nhưng, khó khăn vẫn còn đó. Nhìn trang trại gia cầm của mình đã chết sạch do lũ cuốn, ông Nguyễn Văn Hữu ở Hoài Nhơn (Bình Định) thở dài: giờ có nhà ở mà không còn gì làm, không còn gì mà sinh kế thì lấy gì mà ăn. Tất cả vốn liếng đổ hết vào đàn gia cầm rồi còn đâu.

Chung cảnh như ông Hữu, hàng chục hộ dân nuôi gà ở Sông Cầu (Phú Yên) thất thần tiếc nuối vì tài sản cả đời trôi theo nước hết. Nhiều hộ dân trồng hoa cảnh, nuôi tôm ở Khánh Hòa cũng buồn bã khi vật dụng trong nhà đã bị lũ cuốn trôi. Toàn bộ hoa màu trong vườn đã bị hư hỏng. Người gần như kiệt sức, lo lắng cho những ngày sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO