Bình Định: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Quang Khánh 30/07/2020 19:42

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Với chiều dài 70 km giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định là địa phương khả năng lây lan dịch bệnh rất cao. Hiện UBND tỉnh Bình Định và các cấp, các ngành trong tỉnh đang tích cực chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Kiểm tra thân nhiệt khách đến tại ga Diêu Trì chiều 30/7.

Quán triệt việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 (theo Thông báo số 257/TB-VPCP ngày 27/7/2020 của Văn phòng Chính phủ), Chủ tịch UBND tỉnh bình Định yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục chủ động, bình tĩnh, kiên quyết triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát; tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế; lưu ý đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh tiến hành phá hoại, gây mất an ninh trật tự; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

Hiện nay, Sở Y tế Bình Định đang tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, sẵn sàng công tác cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch. Bảo đảm sinh phẩm, xét nghiệm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện việc phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đồng thời chú ý phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng, không để bùng phát, lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh; khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn qua điện thoại đường dây nóng số 088 871 7559 tiếp nhận thông tin về dịch bệnh Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát, quản lý ca bệnh.

Khai báo y tế tại ga Diêu Trì chiều 30/7.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường THPT và trực thuộc, Trung tâm GDTX tỉnh chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn đã chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động ngoại khóa, không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường đối với học sinh các lớp từ lớp 1 đến lớp 11 đang trong thời gian nghỉ hè.

Sở Du lịch Bình Định yêu cầu tạm dừng đón và tiếp nhận các đoàn khách du lịch từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi đến Bình Định để phòng chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Bình Định có trách nhiệm yêu cầu khách lưu trú đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi kể từ ngày 13/7 khai báo y tế, thường xuyên đo thân nhiệt và thông báo kịp thời tình hình sức khỏe có dấu hiệu bất thường cho bộ phận y tế hoặc lễ tân khách sạn.

Trước đó, ngày 27/7, Sở GTVT Bình Định có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe điện 4 bánh; các đơn vị kinh doanh vận tải khách đường thủy nội địa; đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách, trạm dừng nghỉ; các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Thực hiện ngay việc khử trùng trên phương tiện, kê khai đầy đủ thông tin hành khách đi từ ngày 10/7/2020 đến nay để có biện pháp theo dõi sức khỏe. Hạn chế các phương tiện vận chuyển hành khách đi và đến các điểm có dịch mới như TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi.

Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định. Thực hiện điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép (nếu phát hiện) và thông tin kịp thời, bảo đảm răn đe, phòng ngừa; xử lý nghiêm cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở Y tế, Du lịch, các địa phương có liên quan tiếp tục chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn để sử dụng kịp thời khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO