Bình Dương hướng đến thành nơi phát triển hàng đầu cả nước

Quốc Định 10/03/2022 16:00

Chương trình Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Chiến lược quy hoạch), do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức ngày 10/3.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC nhận định, tỉnh Bình Dương có thể phải đối mặt với một số vấn đề như bẫy thu nhập trung bình, quá tải hạ tầng giao thông vận tải, yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế cân bằng.

Ông Hùng đề nghị, việc nghiên cứu công tác quy hoạch chiến lược tỉnh của đơn vị tư vấn cần phải sát với hiện tại và phải thật sự hiệu quả.

Bình Dương đang chuyển đổi trở thành một đô thị thông minh.

Sau thời gian nghiên cứu, Tiến sĩ quy hoạch, Đại học Harvard Huỳnh Thế Du, đại diện cho Liên danh tư vấn VNI (Việt Nam Initative - sáng tạo Việt Nam) và Đại học Việt Đức (VGU) đã trình bày Dự án tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, dự án lồng ghép 6 trụ cột trong 37 nhiệm vụ quy hoạch tỉnh và đề xuất mô hình 6 trụ cột và 9 mục tiêu quy hoạch. Đồng thời đưa ra quy trình và công cụ quy hoạch không gian, hạ tầng; thách thức trong việc chuyển đổi không gian; mục tiêu của chuyển đổi hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ trên không gian; tính kế thừa và đổi mới; thách thức và ý tưởng chiến lược phát triển giao thông vận tải và đô thị Bình Dương.

Liên danh trên đề ra cách thức triển khai gồm chiến lược hai động cơ; các bước trong triển khai quy hoạch cùng tiến độ triển khai. Trong đó, mục tiêu của dự án đến năm 2050 Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc trung ương hiện đại và phát triển; thành phố trực thuộc trung ương 4.0 thông minh, văn minh, hiện đại.

Quang cảnh của Hội thảo.

Tại hội thảo, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ, cho rằng tỉnh Bình Dương không nên dừng lại ở khái niệm tổ hợp công nghiệp dịch vụ mà chuyển đổi sang phát triển đô thị thông minh. Tới đây, hệ sinh thái phát triển của Bình Dương phải là hệ sinh thái phát triển vùng thông minh và sáng tạo trên nền tảng công nghệ số.

“Nguồn nhân lực chủ yếu chính là nguồn lực sáng tạo trí tuệ, không gian được bảo đảm chính là yếu tố, cấu trúc số 1. Bình Dương sẽ phát triển là một xã hội công khai, minh bạch, hội tụ được sức mạnh vùng”, ông Trần Đình Thiên nói.

Thảo luận về vấn đề Bình Dương trong bối cảnh toàn vùng TP HCM và tứ giác động lực, theo TS Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ, phát triển vùng TP HCM, cho rằng việc phát triển Bình Dương phải đặt trong mối quan hệ tứ giác kinh tế.

Tứ giác kinh tế này dựa trên bình đẳng số đông, có cơ chế phù hợp sẽ trở thành động lực phát triển không chỉ khu vực phía Nam mà cho cả nước.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của nhiều chuyên gia.

Cũng theo ông Trần Du Lịch, tứ giác kinh tế cần phát triển dựa trên nền tảng các phương án phân bố lực lượng sản xuất cần phối hợp với các địa phương; đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường kết nối vùng, vành đai 3, vành đai 4; xây dựng thị trường lao động chung cho cả vùng; giải quyết tình trạng môi trường.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Chiến lược quy hoạch. Thành quả phát triển của Bình Dương có ý nghĩa to lớn. Mục tiêu chiến lược quy hoạch tích hợp của tỉnh là duy trì được tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đã là địa phương có thu nhập trung bình cao trở thành vùng đất có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người tối thiểu 12.000 USD/người/năm.

“Để lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đang tìm kiếm đơn vị tư vấn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được nhận được các góp ý của các chuyên gia và nhóm nghiên cứu trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương hướng đến thành nơi phát triển hàng đầu cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO